Nói về những "thiệt thòi" do mẫu mã hàng TCMN thiếu hấp dẫn, ông Đỗ Văn
Thức, Chủ tịch Hiệp hội dệt lụa tơ tằm Hà Nội dẫn chứng: Nếu mỗi mét
lụa dệt bình thường, người sản xuất chỉ lãi được khoảng 30 nghìn đồng
thì với những mẫu mới, hoa văn độc đáo, tinh xảo, mỗi mét lụa có thể lãi
100 nghìn đồng. Điều đó cho thấy, cải tiến mẫu mã sản phẩm sẽ góp phần
to lớn vào nâng cao giá trị sản phẩm và thu nhập của người làm nghề.
Không những vậy, nó còn thể hiện "đẳng cấp" của người sản xuất và mang
lại niềm vui cho người tiêu dùng. Đây cũng là một trong những tiêu chí
để phong tặng danh hiệu nghệ nhân của Hà Nội.
Theo Phó Giám
đốc Sở Công thương Hà Nội, Trưởng BTC cuộc thi Đào Thu Vịnh, nắm bắt
nguyện vọng của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, nhận thấy thiết kế là
một khâu đang yếu và cần quan tâm nhất, Sở Công thương đã đề xuất với
UBND thành phố cho tổ chức cuộc thi thiết kế sản phẩm TCMN nằm trong
chương trình khuyến công nhằm tạo điều kiện cho các nghệ nhân, thợ giỏi,
các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp ở làng nghề cũng như các chuyên gia
đầu ngành về TCMN giao lưu, trao đổi sản phẩm và khuyến khích các tổ
chức cá nhân phát huy những ý tưởng sáng tạo trong thiết kế sản phẩm
TCMN. Sau hai năm tổ chức (2012, 2013), cuộc thi đã thu hút được sự tham
gia đông đảo của các nghệ nhân, thợ giỏi, cơ sở sản xuất, doanh nghiệp
làng nghề với gần 200 đơn vị, cá nhân tham gia gần 500 mẫu sản phẩm;
trong đó có gần 100 sản phẩm đạt giải được UBND thành phố công nhận.
Anh Phạm Xuân Cường, chủ cơ sở sản xuất hàng TCMN Xuân Cường ở quận Hà
Đông cho biết, năm 2013, tham gia hội thi, anh đã giành được giải nhì
sản phẩm đèn bàn trang trí phòng khách bằng chất liệu kết hợp: sừng,
đồng và lụa. Theo anh Cường, tuy giá trị giải thưởng không lớn nhưng
cũng đã tạo nên sự khích lệ người sản xuất rất nhiều, tạo cơ hội giới
thiệu, quảng bá sản phẩm rộng rãi với đối tác trong và ngoài nước. Anh
Cường cho biết thêm, ngay sau khi được giải, những "phiên bản" đèn trang
trí đã được gia đình đưa vào sản xuất đại trà. Năm 2013, gia đình đã
bán được 200 chiếc đèn, với giá từ 200 nghìn đồng đến 30 triệu
đồng/chiếc, tùy chất liệu. Hiện nay, với sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến
công và Tư vấn PTCN Hà Nội, anh Cường đang chuẩn bị những sản phẩm TCMN
đặc sắc nhất để tham gia Hội chợ hàng TCMN tại Mỹ trong tháng 7-2014.
Còn theo ông Đỗ Văn Thức, trước đây, những người sản xuất lụa thường
giấu nghề, sáng tạo được mẫu mới thường không để lộ kỹ thuật nhưng bây
giờ "rào cản" tâm lý này đã được dỡ bỏ. Những mẫu sản phẩm mới được giới
thiệu cho nhiều người biết để đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại.
Có thể nói cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm TCMN là một hoạt động trúng
và kịp thời nhằm trợ giúp các làng nghề sản xuất hàng TCMN trong thời
điểm khó khăn hiện nay. Theo ông Hoàng Xuân Thủy, Giám đốc Trung tâm
Khuyến công và Tư vấn PTCN Hà Nội, Phó BTC cuộc thi, cuộc thi bước sang
năm thứ 3 lại đúng dịp Hà Nội kỷ niệm 60 năm Ngày giải phóng Thủ đô nên
lễ trao giải và tổng kết cuộc thi diễn ra trong tháng 10 đã được chọn là
một trong những chuỗi các sự kiện chào mừng của thành phố. Tất cả các
sản phẩm dự thi sẽ được trưng bày và quảng bá miễn phí tại triển lãm
Thành tựu KT-VH-XH Thủ đô 60 năm xây dựng và phát triển tại Cung Văn hóa
hữu nghị Việt - Xô. Năm nay, cuộc thi sẽ có quy mô lớn hơn và yêu cầu
cao hơn. Nếu như các năm trước chỉ có khoảng 200 đơn vị, cá nhân tham
gia dự thi thì năm nay BTC đặt mục tiêu sẽ thu hút từ 300-350 sản phẩm
TCMN có thiết kế mới. Đặc biệt, trong các tiêu chí đánh giá sản phẩm dự
thi, ngoài các tiêu chí về tính sáng tạo, tính thẩm mỹ, tính thương mại
còn có thêm tiêu chí thân thiện với môi trường.