Là một tỉnh có nhiều tàu cá bị hư hỏng, tai nạn trên biển, cũng
như bị nước ngoài tấn công, tịch thu tàu nhiều nhất trên cả nước, giờ
đây, ngư dân Quảng Ngãi vui mừng khi nhận được thông tin Quốc hội đồng ý
thông qua Nghị quyết về cân đối ngân sách, trong đó có phương án chi
16.000 tỷ đồng hỗ trợ cho ngư dân đóng tàu đánh bắt xa bờ, đóng tàu cho
lực lượng Cảnh sát biển và Kiểm ngư.
Có tàu vỏ sắt, ngư dân càng tự tin bám biển
Ngoài những con tàu bị hư hỏng do Trung Quốc tấn công thì thời gian qua,
tại xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi có nhiều con tàu bị nước
ngoài tịch thu trên biển. Từ chủ tàu nhiều người trắng tay sau một phiên
biển. Đầu năm 2014, ông Trương Văn Đức, ở thôn Châu Thuận Biển, xã Bình
Châu bị nước ngoài tịch thu tàu cá. Không có tàu ra khơi, ông Đức chỉ
biết quanh quẩn làm việc vặt trên đất liền. Giờ đây nghe thông tin sẽ hỗ
trợ ngư dân đóng tàu thép ra khơi, ông và nhiều ngư dân khác rất phấn
khởi. “Những ngày không được đi biển là những ngày chán nản. Người nóng
như lửa đốt khi Trung Quốc đang ngang ngược trên Hoàng Sa. Bây giờ nghe
thông tin Nhà nước hỗ trợ, tôi rất vui mừng vì có tàu mới ra Hoàng Sa
bám biển, đấu tranh với Trung Quốc”, ông Trương Văn Đức quả quyết.
Với ngư dân, việc được sở hữu chiếc tàu có công suất lớn, trang bị đầy
đủ các phương tiện đi biển hiện đại như thông tin liên lạc, máy tầm ngư,
máy định vị, thiết bị sơ chế bảo quản sản phẩm… để vươn khơi bám biển
dài ngày luôn là ước mơ bao đời nay. Ngư dân Nguyễn Văn Ba, ở thôn Châu
Thuận Biển, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn đang sở hữu chiếc tàu cá
110CV. Do tàu nhỏ nên việc đánh bắt xa khơi dài ngày gặp nhiều khó khăn.
Mới đây tàu cá bị hỏng máy nên không thể ra biển. Tiền không có để nâng
cấp, sửa lại tàu, anh Nguyễn Văn Ba chỉ biết trông chờ vào sự hỗ trợ
của Nhà nước. “Được hỗ trợ vay lãi suất thấp để sắm tàu vỏ sắt, chúng
tôi chắc chắn sẽ trả lãi và vốn trong thời gian 5 -7 năm. Bởi lẽ với
kinh nghiệm bấy lâu đánh bắt hải sản cùng tàu lớn, ngư dân chúng tôi sẽ
thu về nhiều hải sản tại Hoàng Sa, Trường Sa”.
Những ngày này, ông Nguyễn Văn Quang – chủ tàu QNg 90205 TS ở xã Bình
Châu, huyện Bình Sơn tập trung sửa lại chiếc tàu cá bị Trung Quốc đập
phá, cướp bóc thiệt hại hàng trăm triệu đồng tại vùng biển Hoàng Sa vào
cuối tháng 5 vừa qua. Ông Nguyễn Văn Quang cho biết: “Thông tin Nhà nước
có chủ trương cho ngư dân vay tiền để đóng tàu vỏ thép với lãi suất
thấp, tôi sẽ vay ngay để đóng tàu hiện đại với đầy đủ trang thiết bị, kể
cả hệ thống cấp đông để bảo quản cá. Tàu phải lớn, vỏ sắt ngoài việc
thuận lợi đánh bắt hải sản, chống chọi với thời tiết xấu thì còn để đối
phó lại tàu Trung Quốc đang tác oai tác quái trên vùng biển của Việt
Nam”. Theo anh Trần Thanh Tâm, ngư dân ở xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn lo
lắng: “Chúng tôi vốn là những ngư dân chất phác, không rành các thủ tục
vay vốn. Vì thế mong Nhà nước chỉ dẫn chúng tôi làm các thủ tục để khỏi
bị kẻ xấu lợi dụng trục lợi từ nguồn vay ưu đãi này”.
Hiện nay, ngư dân băn khoăn nhất là việc vay, trả lãi, việc bảo trì tàu
vỏ sắt rất tốn kém, trong khi đó ở miền Trung chưa có xưởng đóng và bảo
trì tàu vỏ sắt. Việc thiết kế tàu vỏ sắt cần phù hợp cách đánh bắt của
ngư dân… “Khi đẩy mạnh phát triển đội tàu cá vỏ sắt như hiện nay, thì
ngành chức năng phải tính đến những vấn đề liên quan như tổ chức đào tạo
nâng cấp thuyền trưởng, máy trưởng, đặc biệt là xây dựng cơ sở sửa chữa
để tàu cá vỏ sắt vào vận hành một cách trơn tru”, ông Huỳnh Nổi – Phó
Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá chia sẻ.
Theo: An ninh Thủ Đô