Những
con tàu có công suất lớn gấp nhiểu lần so với trước, đang được ngư dân Quảng
Ngãi đặt đóng để vươn ra đánh bắt ngoài khơi xa, đặc biệt là ở vùng biển quần
đảo Hoàng Sa, Trường Sa.
Tại cơ sở đóng tàu Nghĩa
Phú (xã Nghĩa Phú, huyện Tư Nghĩa), nhiều người thợ đóng tàu đang làm nghề tại
đây cho biết: Trong số khoảng 30 chiếc sắp hoàn thành tại đây, chiếc nhỏ nhất công
suất cũng phải 400Cv. Riêng chiếc lớn nhất có chiều dài hơn 24m, công suất trên
800Cv.
Ông Nguyễn Văn Ba, một
trong những thợ cả của cơ sở này nói: "Chiếc tàu đang đóng lớn nhất là của
ông Mỹ (ngư dân trong xã), chiều dài tới 24 mét. Chỉ tính phần vỏ đã không dưới
1,5 tỉ đồng. Sau khi hoàn thành và mua sắm ngư lưới cụ, thiết bị... cũng hơn 1
tỉ".
Qua quan sát, tuy nhỏ hơn
so với tàu ông Mỹ, thế nhưng hàng chục chiếc khác đang trong giai đoạn sắp hoàn
thành cũng thuộc hàng 'khủng", với công suất từ 600-750 Cv. "Đóng tàu
công suất lớn dĩ nhiên là tiền đầu tư nhiều. Thế nhưng việc vươn ra khơi xa để
khai thác sẽ thuận lợi hơn, như thời gian hoạt động trên biển lâu; tải trọng
được nhiều cá hơn" - chủ tàu Nguyễn Vinh (ngụ xã Tịnh Khê, TP Quảng Ngãi)
bày tỏ.
Theo thống kê, Quảng Ngãi
hiện có 5.460 tàu đánh cá, tổng công suất trên 840.000 Cv, công suất trung bình
164 Cv/chiếc. Trong đó với số tàu đánh bắt xa bờ, công suất từ 90 Cv trở lên
khoảng 2.400 chiếc. Hiện Quảng Ngãi là một trong những tỉnh, thành có đội ngũ
tàu đánh bắt xa bờ nhiều nhất.
Một góc bãi đóng tàu ở Nghĩa Phú
Những người thợ đang hối hả đóng và hoàn tiện con tàu
Giai đoạn sơn cho tàu
Một phần thân, chân vịt của những con tàu cá có
công suất từ 500-750 Cv
Tàu cá đang chuẩn bị được đóng hoàn thiện (nhìn
từ trên xuống)
Toàn cảnh chiếc tàu cá có công suất 800 Cv, trị giá gần 3 tỉ đồng
Theo: congan.com.vn