Ông Huỳnh Văn Hạnh - Phó Chủ tịch
thường trực HAWA cho biết, Hội hiện có 310 hội viên. Hoạt động nổi bật
của HAWA trong các năm qua là đào tạo nâng cao năng lực cạnh tranh cho
hội viên và xúc tiến thương mại.
Riêng trong năm 2013, HAWA đã mang lại cơ
hội tiếp cận thị trường cho 98 DN với tổng mức bán lẻ tại Hội chợ đồ gỗ -
nội thất (VIFA Home) là 16 tỷ đồng; và 131 DN tiếp cận thị trường quốc
tế với tổng giá trị hợp đồng tại Hội chợ quốc tế đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ
(VIFA Fair) là 4,25 triệu USD.
Ban chấp hành HAWA nhận định thách thức mà
ngành đồ gỗ hiện phải đối mặt là làm sao nâng cao tỷ lệ hiệu dụng gỗ và
giảm chi phí vận chuyển, tìm nguồn gỗ hợp pháp và trách nhiệm giải
trình nguồn gốc gỗ, kiểm soát hàng tạm nhập và tái xuất để lấy xuất xứ,
công tác quản lý...
Đến nay chưa có một thương hiệu nào mang
tên gỗ Việt Nam trên thị trường thế giới. Đó là chưa kể việc thị trường
quốc tế đưa ra những quy định ngặt nghèo về nguồn gốc xuất xứ gỗ hợp
pháp cũng khiến các DN gặp khó khăn. Những thách thức này càng gay gắt
trong thời gian tới, khi Việt Nam tham gia Hiệp định đối tác kinh tế
xuyên Thái Bình Dương (TPP) và khi ASEAN hình thành Cộng đồng kinh tế
chung vào năm 2015.
Ông Huỳnh Văn Hạnh cho rằng, so với 10
nước XK đồ gỗ nhiều nhất trên thế giới, Việt Nam có ưu thế về sản xuất;
tiềm năng và cơ hội của ngành còn nhiều. Do vậy, nếu có chính sách ưu
tiên phát triển, ngành gỗ nội thất Việt Nam có thể nâng thị phần từ 1,5%
hiện nay lên 5%, tương đương tăng thêm 15 tỉ USD trong vòng 5-7 năm
tới.
Trong mục tiêu phát triển đến năm 2020,
HAWA hướng đến trở thành “Hội hoạt động vì sự phát triển bền vững gắn
với môi trường kinh tế lâm nghiệp” và vận động hội viên xây dựng “Việt
Nam là nhà máy sản xuất xuất khẩu đồ gỗ từ nguồn gỗ hợp pháp”.
Theo: Baohaiquan.vn