TIN TỨC - VẤN ĐỀ HÔM NAY
Tạo sức bật cho DN thủ công mỹ nghệ
(Ngày đăng: 16/05/2014   Lượt xem: 341)

Mở rộng thị phần, phát triển thị trường mới đang là điểm nghẽn của doanh nghiệp ngành thủ công mỹ nghệ.

Tư vấn thiết kế tại gian hàng thiết kế Việt Nam - Hàn Quốc, EXPO 2014.

Tư vấn thiết kế tại gian hàng thiết kế Việt Nam - Hàn Quốc, EXPO 2014.

Theo số liệu từ Bộ Công Thương, 4 tháng đầu năm xuất khẩu của nhóm hàng thủ công mỹ nghệ vẫn giữ được mức tăng trưởng. Cụ thể, mặt hàng mây, tre, cói, thảm tăng trên 11%, đạt 78 triệu USD; mặt hàng gốm sứ tăng 10,2%, đạt 160 triệu USD. Cho dù nhóm hàng thủ công mỹ nghệ vẫn giữ được mức tăng trưởng xuất khẩu ổn định so với cùng kỳ nhưng theo phản ánh của doanh nghiệp khả năng mở rộng thị trường, phát triển thị trường mới của doanh nghiệp đang khá khó khăn.

Theo ông Nguyễn Văn May, Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Phú Tuấn (Hà Nội), từ đầu năm tới nay hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp nhiều khó khăn. Mỗi tháng Phú Tuấn xuất từ 5-7 container hàng, giảm khoảng 10% so với cùng kỳ. Nguyên nhân là do đơn hàng từ thị trường EU suy giảm cho dù giá đơn hàng vẫn giữ ở mức ổn định.

Ông Phạm Văn Bình- Giám đốc Công ty Thanh Bình Phát (Thái Bình)- cho hay: Thị trường xuất khẩu năm nay khá khó khăn, nguyên nhân chủ yếu là do đặc thù sản phẩm (sản phẩm chạm bạc) mang phong cách Á Đông đi vào những thị trường như EU hay Mỹ rất khó khăn. Công ty hiện đang tìm giải pháp chuyển hướng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc nhưng vẫn chưa tìm được đối tác lớn. Trước mắt, Thanh Bình Phát đang mở rộng khai thác thị trường nội địa, tìm kiếm đối tác từ các thành phố lớn nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm.

Những khó khăn trong việc tìm kiếm, phát triển thị trường của doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ phần lớn xuất phát từ sự “lạc hậu” của mẫu mã sản phẩm. Các doanh nghiệp không có sự đầu tư đúng mức cho khâu nghiên cứu thị trường, thiết kế khiến các sản phẩm tạo ra không không theo kịp xu hướng tiêu dùng, hạn chế về công năng sử dụng. Theo ông Lê Bá Ngọc- Phó Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam: Thị trường thủ công mỹ nghệ thế giới hiện đã bước qua giai đoạn cạnh tranh bằng giá, chất lượng sản phẩm mà chuyển sang giai đoạn cạnh tranh bằng sự khác biệt. Nếu doanh nghiệp không đầu tư cho thiết kế sản phẩm sẽ không theo kịp thị trường, sản phẩm làm ra vẫn sẽ là hàng giá rẻ.

Để thay đổi tình trạng trên, Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương đã phối hợp với Viện Xúc tiến Thiết kế Hàn Quốc triển khai dự án “Nâng cao năng lực thiết kế Việt Nam – Hàn Quốc”. Bà Nguyễn Thị Hồng Vân, Trưởng phòng Nghiên cứu phát triển thị trường, Cục Xúc tiến Thương mại cho biết: Dự án đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ như: Tìm hiểu về xu hướng, thị hiếu tiêu dùng tại các thị trường truyền thống của ngành thủ công mỹ nghệ như EU, Mỹ, Nhật Bản…Tổ chức nâng cao kỹ năng, đào tạo thiết kế mẫu mã sản phẩm…

Cũng theo bà Nguyễn Thị Hồng Vân, sắp tới dự án có nhiều chương trình tổ chức đào tạo thiết kế, tìm hiểu chuyên sâu về từng thị trường, nhất là những thị trường mới nhằm giúp doanh nghiệp lựa chọn và thúc đẩy xuất khẩu sang các thị trường thích hợp.

Thiết kế mẫu mã sản phẩm là yếu tố rất quan trọng, sự hỗ trợ từ dự án “Nâng cao năng lực thiết kế Việt Nam- Hàn Quốc” sẽ giúp các doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ nâng cao hơn năng lực thiết kế, tháo được “điểm nghẽn” về thị trường xuất khẩu.

                                                                                                                           Theo: Công Thương

Ý kiến bạn đọc 0 bình luận
 
Gửi bình luận của bạn
(Bấm vào đây để nhận mã)
Gửi thông tin Nhập lại
 
 
                                

Bản quyền thuộc về:  Công ty cp Giáo dục và Đào tạo Hoàng Gia Quốc Tế
S
Ince 31-08-2010

Ban truyền thông quan hệ quốc tế - Hiệp hội làng nghề Việt Nam     

Phụ trách biên tập : Nhà báo Lê Kim Hoa       

Địa chỉ: T 16 Hàn Việt Tower- 348 Kim Ngưu, Q Hai Bà Trưng, Hà Nội

Văn phòng 1: Tầng 2 Tòa nhà 14a Khu đô thị Định Công - Quận Hoàng Mai _ Hà Nội - văn phòng Lineup

Văn phòng 2: 489 Hoàng Quốc Việt tầng 03                                             

International royal education & training.,jsc                                                

Tel: 024.73046226  Hot line; 0929805137 Viber - zalo :0929805137 

Email: irecvietnam@gmail.com   : facebook: irecvietnam,  


 

13
Đang xem:
72.516.215
Tổng truy cập: