Nguồn: ITN
|
Người tiêu
dùng đặt niềm tin ở siêu thị là bởi để được thành lập phải có đủ điều
kiện của một địa điểm bán hàng hiện đại, nhất là phải có hàng hóa ghi rõ
nguồn gốc xuất xứ, bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm. Đặc
biệt, siêu thị sẽ phải chịu trách nhiệm đối với hàng hóa được bày bán,
khác với thực phẩm tại các chợ truyền thống không ghi nguồn gốc xuất xứ,
không có ai chịu trách nhiệm. Nhưng, báo cáo kiểm tra về an toàn vệ
sinh thực phẩm tại một số siêu thị lớn cho thấy, nhiều loại rau quả,
thực phẩm không rõ nguồn gốc, không nhãn mác, thiếu thông tin kiểm định
đang được bày bán tại đây. Thậm chí, một số mặt hàng tuy do một đơn vị
khác sản xuất, đóng gói, song lại được bày bán dưới nhãn hàng của siêu
thị và thường không có hạn sử dụng kèm theo. Bên cạnh đó, nhiều mặt hàng
thực phẩm như thực phẩm chín, thực phẩm ăn liền… thông số về ngày hết
hạn sử dụng khá mập mờ, không có ngày cụ thể. Điều này khiến người tiêu
dùng mua hàng trong tình trạng mơ hồ về chất lượng của sản phẩm. Ngoài
ra, bao bì đóng gói của một số loại thực phẩm như rau quả không ghi tên
đơn vị sản xuất, cung cấp mà chỉ có thông tin chung chung về trọng
lượng, giá cả, xuất xứ trong nước.
Thực
trạng này là điều khó hiểu với người tiêu dùng. Bởi các siêu thị thường
có tiêu chuẩn chặt chẽ và kiểm định hàng hóa trước khi chấp thuận cho
doanh nghiệp trở thành nhà cung cấp chính. Chẳng hạn, các mặt hàng thực
phẩm phải có hồ sơ công bố chất lượng kèm theo; hàng nhập khẩu phải có
tờ khai hải quan, giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa, giấy chứng nhận đạt
chất lượng nhập khẩu của Bộ Y tế… Ngoài ra, theo đại diện Cục An toàn vệ
sinh thực phẩm, siêu thị không chỉ kiểm tra hồ sơ, mà còn cử đại diện
kiểm tra từ khâu nuôi trồng, quy trình sản xuất đến khâu chế biến thực
phẩm của doanh nghiệp cung cấp. Và hệ thống siêu thị cũng tiến hành các
cuộc kiểm tra định kỳ các chỉ tiêu về dư lượng kháng sinh, dinh dưỡng,
dư lượng thuốc trừ sâu, kim loại, vi sinh theo quy định của Bộ Y tế qua
lấy mẫu ngẫu nhiên. Những siêu thị có uy tín và nghiêm túc trong kinh
doanh thường quan tâm, chú trọng đến quy trình sản xuất hàng hóa, thực
phẩm.
Nhưng trên thực tế, hiện vẫn có
một số siêu thị lơ là trong quản lý chất lượng, vệ sinh an toàn thực
phẩm. Nguyên nhân, do mỗi siêu thị cung cấp nhiều loại hàng hóa nên để
tiến hành kiểm tra toàn bộ, giám sát từng nhà cung cấp thì đòi hỏi nhiều
về kinh phí và thời gian. Bởi thế, các siêu thị này chủ yếu kiểm tra
hàng nhập dựa trên hồ sơ hay giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm
mà nhà sản xuất cung cấp. Không những vậy, siêu thị còn bỏ qua công đoạn
kiểm tra thực tế quá trình sản xuất sản phẩm. Điều này đã tạo nhiều lỗ
hổng, tạo điều kiện cho hàng kém chất lượng tuồn vào siêu thị một cách
dễ dàng hơn.
Trong khi trách nhiệm
của doanh nghiệp phân phối chưa được các siêu thị làm tròn, thì việc
quản lý chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm của các cơ quan chức năng
liên quan lại khá lỏng lẻo, mang tính hình thức. Cơ quan chức năng
thường chỉ căn cứ vào hồ sơ công bố tiêu chuẩn chất lượng, nguồn gốc sản
phẩm do siêu thị cung cấp. Thêm vào đó, khi phát hiện thiếu các giấy
chứng nhận liên quan, cơ quan chức năng cũng chỉ yêu cầu bổ sung đầy đủ
giấy tờ cần thiết, và thường không có biện pháp xử lý nghiêm đối với
hành vi vi phạm. Bởi vậy, thời gian qua, tình trạng các mặt hàng thực
phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, thực phẩm sạch mà không sạch vẫn dễ dàng được bày bán tại các siêu thị ngày càng phổ biến và đang làm mất niềm tin của người tiêu dùng. Thực trạng quản lý trên giấy đặt
ra câu hỏi lớn là hệ quả thực sự ra sao, nếu các mặt hàng không bảo đảm
chất lượng vẫn dễ dàng vào được cả kênh phân phối được người tiêu dùng
đặt nhiều niềm tin như siêu thị? Vấn đề này cần được các cơ quan chức
năng xem xét, có các chế tài xử phạt nghiêm, tránh tình trạng siêu thị qua mắt người tiêu dùng và lấy lại niềm tin của khách hàng.
Theo: daibieunhandan