Một bản sắc phong quý hiếm về ngành y đã được ông Bùi
Văn Tuyến ở thôn Mao Điền, xã Cẩm Điền, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương
lưu giữ suốt nhiều năm qua...
Mục sở thị bản sắc phong quý hiếm
Theo
quan sát của chúng tôi, bản sắc phong màu vàng có kích thước dài 130cm,
rộng 50cm, chất liệu là loại giấy dó Long Đằng (loại giấy thường dùng
để viết sắc phong cổ). Trên nền sắc phong là hình tượng rồng 5 móng, vờn
mây được in bằng mực có ánh bạc trên nền nhũ vàng, tổng thể của bản sắc
phong như một bức tranh nghệ thuật mang dấu ấn thời gian.
Bản
sắc còn nguyên vẹn, dấu triện dùng mực son, sắc nét, ghi chữ: "Sắc mệnh
chi bảo". Dưới chữ nhật (tức ngày ở hàng niên đại) có triện hình chữ
nhật đã mờ, ghi ba chữ: "Nhưng phó hoàn" (bản giao cho người được phong
chức). Chữ viết thảo bằng bút lông, sắc nét không hề bị phai nhòa theo
thời gian. Nét chữ mang phong cách chữ viết sắc phong đời Lê Trung Hưng.
Ông Bùi Văn Tuyến, người đang giữ bản sắc phong quý hiếm.
Ông
Tuyến còn cho chúng tôi xem bản dịch của hội Khảo cổ học Việt Nam. Theo
đó, bản sắc được viết chữ Hán - Nôm, dịch ra có nghĩa là: "Sắc ban cho
Nhiêu nam Bùi Thế Hiển, ở xã Hoạch Trạch, huyện Đường An. Là người theo
hầu thực hành công việc đã lâu, lại vâng lệnh thi nghề y thuộc y khoa,
nhiều lần đỗ trúng cách.
Được
dự làm Thủ phiên, làm việc chuyên cần, đã từng được giao chức Lương y
chính. (Nay) ấm phong tước: Tiến công thứ lang, làm Lương y chính ở sở
Lương y thuộc Cẩm y vệ. Chiểu theo quy định phép tắc, vậy ban sắc. Ngày
27 tháng 4 năm Cảnh Hưng thứ 5 (1744)".
Như
vậy, bản sắc phong này ngót nghét 270 năm tuổi. Ông Tuyến cho biết
thêm: “Bảo tàng Hải Dương đã thẩm định văn bản học, cho thấy, đạo sắc
phong này tuy có kích thước, hình thức trang trí giống những sắc phong
thành hoàng làng thời Lê Trung Hưng (1533-1789) nhưng khác ở nội dung.
Đây
là sắc của vua phong cho người có chuyên môn y học dân tộc chức Lương y
chính. Sắc phong thần, ban mỹ tự cho thành hoàng làng, những bản sắc
phong này có khá nhiều tại các đình làng ở Hải Dương cũng như trên cả
nước.
Tuy
nhiên, đây là lần đầu tiên chúng tôi gặp bản sắc phong cho người có
trình độ chuyên môn về y học, sự lao động khổ nhọc trong ngành y được
các nhà cầm quyền thời bấy giờ đánh giá cao và cho giữ chức Lương y
chính, được điều động đến công tác ở sở Lương y thuộc Cẩm y vệ”.
Có
một số từ cổ cần giải nghĩa: Từ "Tiến công thứ lang" là huân cấp (còn
gọi là ấm phong) cho con trưởng, hàm chánh bát phẩm do người cha có hàm
tòng nhị phẩm.
Còn
từ "Cẩm y vệ", theo sách Từ điển chức quan Việt Nam của tác giả Đỗ Văn
Ninh do nhà xuất bản Thanh niên phát hành năm 2002 biên soạn, ghi: Chức
năng nhiệm vụ của Cẩm y vệ là xét kiện. Bộ máy của Cẩm y vệ có sở Lương
y, có chức Lương y chính. Cẩm y vệ, hiểu theo ngôn ngữ hiện đại là thuộc
cơ quan toà án, người công tác ở cơ quan này chủ yếu có chuyên môn về
pháp luật. Như vậy, việc bố trí đơn vị chuyên môn thời Lê
Trung Hưng ở cơ quan tòa án khác hiện nay. Sắc phong này có giá trị
giúp người nghiên cứu lịch sử, ngôn ngữ, nghiên cứu về tổ chức bộ máy
thời xưa. Đạo sắc phong chức Lương y chính này có lẽ là độc bản ở Hải
Dương.
Dấu ấn Sắc mệnh chi bảo.
Toàn cảnh Bản sắc phong cổ.
Ước vọng tìm lại tiên tổ và 2 bản sắc phong bị lạc
Để
diện kiến bản sắc phong quý hiếm, chúng tôi mất khá nhiều công để
thuyết phục ông Tuyến, bởi ông cho rằng, việc mở sắc phong của các cụ
tiên tổ để lại, mà nhất là sắc phong vua ban, cần có những quy tắc nhất
định.
Khi
xưa, bố ông một năm chỉ mở sắc phong một lần vào ngày thanh minh hàng
năm, sau đó đem phơi để đảm bảo độ bền theo thời gian của bản sắc phong.
Việc cho chúng tôi diện kiến bản sắc phong này, ông tự cho là mình hỗn.
Thế
nhưng, rất may mắn, chúng tôi đã có dịp mục sở thị bản sắc phong quý
hiếm của dòng họ Bùi Văn và đó cũng là một bản sắc phong hiếm có của
tỉnh Hải Dương.
Ông
Bùi Văn Tuyến cho biết, quê gốc của ông ở thôn Hoạch Trạch, xã Thái Học
(Bình Giang). Do hoàn cảnh gia đình, ông Tuyến cùng mẹ về quê bà ngoại
sinh sống từ lúc còn nhỏ. Khi về Mao Điền, gia đình mang theo sắc phong
để trong ống quyển bảo vệ. Về sắc phong, theo di ngôn của các cụ trong
dòng họ, trước có ba đạo nhưng đã mất hai bản.
Dòng
họ Bùi là tổ của ông Tuyến từng có người làm quan to, được vua cho
quyền “tiền trảm hậu tấu”. Theo ông Tuyến, bản sắc phong “tiền trảm hậu
tấu” của dòng họ ông có từ thời nhà Nguyễn, tuy nhiên ông đã nhiều lần
tìm kiếm nhưng vẫn chưa thấy. Để tìm lại những bản sắc phong cổ của dòng
họ, ông Tuyến đã lần tìm theo nhiều dấu vết thời gian, từ bia của văn
miếu Mao Điền (xã Cẩm Điền, Cẩm Giàng, Hải Dương), nơi ghi dấu
những người đạo học tỉnh Đông đến văn miếu Quốc Tử Giám ở Hà Nội theo
thời gian nhưng chưa hề có kết quả.
Di
sản về tổ tiên chỉ còn ngai thờ cổ, việc xác định được niên hạn cũng
như tìm lại bản sắc phong đối với ông có ý nghĩa hết sức to lớn.
Trong
câu chuyện với chúng tôi, ông Tuyến chia sẻ, trước kia, gốc gác gia
đình ông có nhiều người học cao, làm quan to, thế nhưng không biết từ
đời nào, sau khi thất lạc những bản sắc phong, gia đình trở nên lụi bại,
các thế hệ trước ông đều chịu cảnh cô quả từ sớm. Đến đời ông phải về
quê ngoại sinh sống.
Sắc
phong do nhà vua các triều đại dùng để phong chức tước cho các quan
lại, quý tộc, người có công... Loại này không còn nhiều và thường do các
gia đình dòng họ lưu giữ nên không mấy khi được phổ biến ra trước công
chúng. Sắc phong truyền tải lại cho hậu thế các tư liệu quý giá và trung
thực về tên, tuổi và công lao của một số nhân vật lịch sử như quê quán,
công trạng và xếp hạng (nhất đẳng, nhị đẳng, tam
đẳng tôn thần), biểu thị sự tôn vinh của vương triều và cộng
đồng cư dân với vị thần đó; nó chứa đựng một số thông tin có thể bổ sung
thêm lịch sử và là một nguồn tư liệu quan trọng để nghiên cứu các tín
ngưỡng dân gian.
Qua
sắc phong, người ta có thể biết thêm những thông tin về hệ thống hành
chính với những địa danh và đơn vị hành chính mang niên đại cụ thể. Đây
là một loại cổ vật rất giá trị do có tính độc bản và là một nguồn tư
liệu có giá trị về nhiều phương diện.
|
Theo: nguoiduatin