Sự việc được xới lại khi Liên minh Bảo vệ Chó
châu Á (ACPA) công bố thông tin mỗi năm có khoảng 5 triệu cá thể chó bị
giết tại Việt Nam để phục vụ nhu cầu thịt của con người.
Do ngành "công nghiệp thịt chó" phát triển, chó nuôi không đáp ứng
đủ, người ta còn nhập khẩu bất hợp pháp chó từ Thái Lan, Lào... để chiều
lòng thực khách. Tình trạng buôn lậu chó gia tăng khiến tổ chức này
ngày càng lo ngại về mức độ tàn bạo của con người với động vật nuôi và
đẩy dịch bệnh lây lan.
Tuy nhiên, chó là món khoái khẩu có từ lâu đời ở Việt Nam, và thực
tế, xu hướng gắn bó, coi chó như vật nuôi thân thiết mới xuất hiện gần
đây khi chúng ta hội nhập. Thế nên, tranh cãi giữa một bên ủng hộ việc
ăn thịt chó, "sống ở trên đời phải ăn miếng dồi chó", và chó cũng chỉ là
động vật cung cấp thịt với một bên khăng khăng bảo vệ quan điểm coi chó
là người bạn thân thiết, con vật trung thành, đừng có lăm le giết
thịt,... đã bùng nổ. Song, "cuộc chiến" này xem ra còn lâu còn dài.
Thực tế, khảo sát trên báo Thanh niên mới đây cho thấy, trong
hơn 2.200 ý kiến độc giả được hỏi, thì tỷ lệ những người ủng hộ và người
phản đối việc ăn thịt chó gần như ngang nhau: 50,4%-49,6% (có - không).
Thế mới biết, chó và món ăn liên quan đến con vật này luôn là đề tài
nóng hổi, được quan tâm thế nào.
Biết là mỗi người có lý lẽ để bảo vệ quan điểm của mình, nhưng câu
chuyện về việc một Hòa thượng ở Quảng Trị mới đây khuyên người ăn thịt
chó "hãy ngửa mặt lên trời và thề nguyện với trời đất không bao giờ ăn
thịt chó nữa" và sau đó nhấc chậu cây để kiểm chứng về phúc - đức để lại
khiến nhiều người phải ngẫm nghĩ: liệu một Phật tử liệu có nên ăn thịt
chó hay không khi nó không chỉ là bạn mà quan trọng hơn khi nhìn nhận ở
góc độ an toàn vệ sinh thực phẩm, nó đã ăn những thứ gì vào bụng?.
Chưa hết, việc thường xuyên giết mổ chó cũng khiến những người làm
nghề này sợ hãi bị nghiệp sát sinh đeo bám. Phải chăng vì thế mà phố
thịt chó nổi tiếng Nhật Tân ở Hà Nội, với hơn 50 địa chỉ, nay bơ vơ sót
lại một vài quán?
Theo: vef.vn