Tượng Phật kiểu truyền thống phải đi đặt mẫu chứ không sẵn có
nên sẽ không kịp với thời gian bày đàn làm lễ cầu an đầu năm...Trong bối cảnh ngày càng nhiều đồ thờ tự
lạ được mang vào các nơi thờ tự Việt, những di tích đã được xếp hạng,
thông tin về việc một pho tượng lạ của “Đài Loan” được đưa vào chùa Bà
Đá như giọt nước tràn ly khiến những người làm văn hóa và yêu văn hóa
truyền thống mạnh mẽ lên tiếng.
|
Khi phóng viên VOV online đến thì pho
tượng đang ở vị trí cao chưa đầy 1 mét và được đặt ở sảnh tiền đường chứ
không phải gian chính giữa tam bảo.
|
Pho tượng mới có màu sắc sáng sủa hiện
đại quá nổi bật trước những pho tượng cổ trầm mặc có giá trị cao về thẩm
mỹ, triết học. “Một pho tượng mới tinh. Nhìn thì biết ngay là ngoại
nhập. Một ban thờ cũng mới tinh. Hòm công đức đặt phía trước. Cảm giác
sính ngoại. Tôi thấy tâm lý sính ngoại đã len vào cả chốn tâm linh chùa
chiền” - Họa sĩ Lê Thiết Cương bày tỏ.
Khi chúng tôi đến thì pho tượng đang ở
vị trí cao chưa đầy 1 mét và được đặt ở sảnh tiền đường chứ không phải
gian chính giữa tam bảo. Tiền đường là nơi phục vụ sinh hoạt cho mọi
người còn chính điện là nơi thờ phật. Đại đức Thích Chiếu Tuệ cho biết
đây là tượng Đức Phật Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Như Lai. Tượng được sản
xuất tại TP HCM, không phải do Phật tử cúng mà do đích thân thày Thích
Chiêu Tuệ đi thỉnh về từ TP HCM.
|
Chính điện với những pho tượng tuyệt đẹp về cả mỹ thuật lẫn triết học. |
Tượng này không phải là tượng thờ vĩnh
viễn ở chùa Bà Đá mà chỉ phục vụ cho làm lễ cầu an đầu năm. Tượng chỉ
bày trong thời gian từ mùng 8 đến 14 tháng giêng theo lịch Âm. Hết thời
hạn này sẽ cất đi.
“Tượng này không hô thần nhập tượng theo
các pho tượng tâm linh của người miền Bắc. Bởi vì hô thần nhập tượng
tức là vĩnh viễn thờ ở đó. Đây chỉ là pho tượng biểu tượng theo kinh
Dược sư” – Đại đức Thích Chiếu Tuệ cho biết.
“Lễ cầu an là nghi lễ tâm linh của người
Việt bao đời nay đều đến chùa làm lễ cầu nguyện. Chúng tôi làm lễ theo
tinh thần của Phật giáo không mê tín dị đoan, không đốt vàng mã, hình
nhân thế mạng. Chúng tôi chỉ đơn thuần tụng kinh Dược sư để cầu quốc
thái dân an, mùa màng bội thu, cầu cho mọi người được bình an cát tường.
Một ý nghĩa tốt đẹp cho đầu năm. Năm nào cũng làm lễ này và các chùa
đều làm” – Đại đức giải thích.
Trả lời câu hỏi của phóng viên VOV
online về hình dáng các pho tượng Dược sư truyền thống của Việt Nam, Đại
đức cho biết ngày xưa thì tượng nhỏ bằng gỗ gồm 7 pho. Hiện tại nhiều
chùa vẫn còn những bộ tượng này. Tuy nhiên chùa Bà Đá lại không có nên
thày đã thỉnh một pho tượng thay vì 7 pho về để trưng bày làm lễ vì chùa
chật không bày hết được.
Khi được hỏi tại sao không dùng mẫu
tượng truyền thống mà lại thay bằng mẫu mới ngoại lai, Đại đức cho biết
thày vốn là Trụ trì Chùa Vạn Phúc ở Sóc Sơn, Hà Nội. Vì thày còn là Ủy
viên Hội đồng Trị sự GHPGVN nên năm nay thày được phân công trực ở chùa
Bà Đá trong 1 tháng. Tượng kiểu truyền thống phải đi đặt mẫu chứ không
có ngay nên sẽ không kịp với thời gian bày đàn, tượng mới có sẵn nên
thỉnh ngay được vì tượng này có nhiều ở trong miền Nam.
Đại đức thừa nhận, chùa Bà Đá là di tích
cấp thành phố nên pho tượng này để thờ là không phù hợp cả về thẩm mĩ
và tâm linh và cũng không đúng với luật di sản. Nhưng đây chỉ là để bày
đàn mang tính biểu tượng trong vài ngày và sau đó thày sẽ cất đi.
Thày cũng cho biết trong sáng nay các
cán bộ văn hóa Quận đã đến làm việc với thày, giải thích rõ vấn đề và
thày cho biết sẽ rút kinh nghiệm.
Trước đó, ông Trương Minh Tiến, Phó giám
đốc Sở VHTT&DL cho biết sự việc này: Kể cả đưa tạm vào cũng không
đúng. Vì hiện vật đưa vào đó phải có đồng ý của cấp có thẩm quyền…Tinh
thần của Sở thì cương quyết theo luật. Cứ chiểu theo đúng luật ra làm,
nếu đưa vào sai thì phải đưa ra khỏi di tích”.
Theo: VOV.VN