Không chờ đợi ngân sách nhà
nước, thời gian gần đây, đặc biệt là mỗi mùa lễ hội, trong đó có lễ hội
Tết, việc tổ chức hầu hết đều dựa vào nguồn xã hội hóa. Thế nhưng, việc
quảng bá thương hiệu, sản phẩm một cách "quá tay” của không ít đơn vị bỏ
kinh phí tham gia tổ chức lễ hội đang tạo cảm giác xấu cho người tham
dự. |
Tiểu cảnh Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng và Đường hoa Nguyễn Huệ
TP. Hồ Chí Minh, hai điểm hẹn dành cho mọi người dân dịp Tết
nhờ nguồn lực xã hội hóa
Đa dạng và nhiều lợi ích
Riêng dịp Tết Nguyên Đán 2014, tại
TP.Hồ Chí Minh, có ít nhất 3 lễ hội, sự kiện được tổ chức dưới mô hình
xã hội hóa: Lễ hội Tết của thành phố mà điểm nhấn là Đường hoa Nguyễn
Huệ và chương trình Phố tỏa sáng, Lễ hội đường sách Xuân Giáp Ngọ 2014,
Hội Hoa xuân tại Phú Mỹ Hưng… Mới đây nhất, trong buổi họp công bố tổ
chức Festival Đờn ca tài tử cấp quốc gia lần thứ nhất tại Bạc Liêu năm
2014, ban tổ chức cũng cho biết, kinh phí tổ chức hầu hết đều dựa vào
nguồn xã hội hóa.
Không thể phủ nhận những yếu tố tích
cực từ việc xã hội hóa trong tổ chức hoạt động lễ hội: Bớt gánh nặng cho
ngân sách nhà nước, đơn vị tham gia, đầu tư kinh phí có cơ hội quảng bá
rộng rãi thương hiệu, sản phẩm trong khi người dân có điểm vui chơi
giải trí đa dạng và không mất tiền. Tại TP.Hồ Chí Minh, ngay từ lễ Noel
cho đến Tết Dương lịch, tết Nguyên Đán 2014, nhiều đêm các tuyến đường
trung tâm đẹp lung linh bởi vô số ánh đèn màu được kết thành nhiều mô
hình đẹp mắt. Dấu ấn của các đơn vị, nhà tài trợ là những thương hiệu,
logo thấp thoáng trên suốt quãng đường. Không hẳn quá lộ liễu nhưng
nhiều người vẫn đùa rằng chỉ cần đếm lượt logo, thương hiệu trải dài
trên bao nhiêu phần đường sẽ đoán được đâu là "tài trợ kim cương vàng,
bạc hay đồng”... Đường hoa Nguyễn Huệ, nhiều năm rồi đều gắn với
Saigontourist với ước đoán có cả triệu lượt người tham quan. Hội hoa
xuân Phú Mỹ Hưng vài năm trở lại đây khiến khu đô thị thuộc hàng hiện
đại nhất cả nước, thường dành cho người có thu nhập cao trở nên gần gũi
hơn với đa số người dân, đặc biệt là dân nghèo.
Tránh lạm dụng quảng cáo
Tuy nhiên bên cạnh những mặt tích cực
thì hiện tượng lạm dụng quảng cáo của không ít đơn vị đầu tư kinh phí
tham gia tổ chức lễ hội, các hoạt động dành cho cộng đồng đã, đang tạo
những ấn tượng không hay với nhiều người tham dự. Gần đây nhất phải kể
đến lễ hội chào năm mới 2014 tại Phú Mỹ Hưng. Đành rằng việc tổ chức lễ
hội gắn chặt với một thương hiệu bia nổi tiếng trên thị trường nhưng
việc xuất hiện những đám đông tụ tập với những tiếng cụng ly và hò dô
như trong bàn nhậu tạo ấn tượng không đẹp, nếu không muốn nói là sự phản
cảm, cổ súy cho chuyện rượu bia lộ liễu. Thực tế, việc lạm dụng quảng
cáo đồ uống mà cụ thể là bia rượu trong tổ chức các hoạt động mùa lễ hội
tết này chỉ là "bổn cũ soạn lại” của một hãng bia khác tại khu vực Hồ
Con Rùa, TP.Hồ Chí Minh năm trước. Sự lạm dụng này, đã có thông tin phản
hồi và lên tiếng nhắc nhở của cơ quan quản lý nhưng không hiểu sao vẫn
hồn nhiên lặp lại. Xa hơn nữa là nhiều mùa lễ hội sách trước đó, logo,
thương hiệu của đơn vị tài trợ chính tràn ngập không gian từ cổng chào
đến trang phục của bộ phận lễ tân, khu vực lễ chính đã từng khiến nhiều
người tham dự có thể lầm tưởng hội sách thành phố là hội sách của thương
hiệu nọ. Rất may, cơ quan chủ trì hội sách đã có những chấn chỉnh nhất
định để hội sách được hiểu đúng hơn với tính chất vốn có.
Xã hội hóa trong tổ chức lễ hội, các
sự kiện quy mô lớn mang tính cộng đồng là hoạt động cần thiết. Nhưng,
cũng rất cần sự tiết chế quảng cáo và nhất định các thương hiệu, nhãn hàng
từ các đơn vị tham gia để lễ hội, các hoạt động mang ý nghĩa hướng về
cộng đồng, dành tặng cộng đồng không bị nhầm tưởng thành những chương
trình chỉ phục vụ và cho quảng cáo. Theo: daidoanket
|