TIN TỨC - VẤN ĐỀ HÔM NAY
Xã hội hóa trong tổ chức lễ hội, sự kiện dành cho cộng đồng: Quảng cáo thái quá!
(Ngày đăng: 24/01/2014   Lượt xem: 465)
Không chờ đợi ngân sách nhà nước, thời gian gần đây, đặc biệt là mỗi mùa lễ hội, trong đó có lễ hội Tết, việc tổ chức hầu hết đều dựa vào nguồn xã hội hóa. Thế nhưng, việc quảng bá thương hiệu, sản phẩm một cách "quá tay” của không ít đơn vị bỏ kinh phí tham gia tổ chức lễ hội đang tạo cảm giác xấu cho người tham dự.



Tiểu cảnh Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng và Đường hoa Nguyễn Huệ 
TP. Hồ Chí Minh, hai điểm hẹn dành cho mọi người dân dịp Tết 
nhờ nguồn lực xã hội hóa

Đa dạng và nhiều lợi ích

Riêng dịp Tết Nguyên Đán 2014, tại TP.Hồ Chí Minh, có ít nhất 3 lễ hội, sự kiện được tổ chức dưới mô hình xã hội hóa: Lễ hội Tết của thành phố mà điểm nhấn là Đường hoa Nguyễn Huệ và chương trình Phố tỏa sáng, Lễ hội đường sách Xuân Giáp Ngọ 2014, Hội Hoa xuân tại Phú Mỹ Hưng… Mới đây nhất, trong buổi họp công bố tổ chức Festival Đờn ca tài tử cấp quốc gia lần thứ nhất tại Bạc Liêu năm 2014, ban tổ chức cũng cho biết, kinh phí tổ chức hầu hết đều dựa vào nguồn xã hội hóa.

Không thể phủ nhận những yếu tố tích cực từ việc xã hội hóa trong tổ chức hoạt động lễ hội: Bớt gánh nặng cho ngân sách nhà nước, đơn vị tham gia, đầu tư kinh phí có cơ hội quảng bá rộng rãi thương hiệu, sản phẩm trong khi người dân có điểm vui chơi giải trí đa dạng và không mất tiền. Tại TP.Hồ Chí Minh, ngay từ lễ Noel cho đến Tết Dương lịch, tết Nguyên Đán 2014, nhiều đêm các tuyến đường trung tâm đẹp lung linh bởi vô số ánh đèn màu được kết thành nhiều mô hình đẹp mắt. Dấu ấn của các đơn vị, nhà tài trợ là những thương hiệu, logo thấp thoáng trên suốt quãng đường. Không hẳn quá lộ liễu nhưng nhiều người vẫn đùa rằng chỉ cần đếm lượt logo, thương hiệu trải dài trên bao nhiêu phần đường sẽ đoán được đâu là "tài trợ kim cương vàng, bạc hay đồng”... Đường hoa Nguyễn Huệ, nhiều năm rồi đều gắn với Saigontourist với ước đoán có cả triệu lượt người tham quan. Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng vài năm trở lại đây khiến khu đô thị thuộc hàng hiện đại nhất cả nước, thường dành cho người có thu nhập cao trở nên gần gũi hơn với đa số người dân, đặc biệt là dân nghèo. 

Tránh lạm dụng quảng cáo

Tuy nhiên bên cạnh những mặt tích cực thì hiện tượng lạm dụng quảng cáo của không ít đơn vị đầu tư kinh phí tham gia tổ chức lễ hội, các hoạt động dành cho cộng đồng đã, đang tạo những ấn tượng không hay với nhiều người tham dự. Gần đây nhất phải kể đến lễ hội chào năm mới 2014 tại Phú Mỹ Hưng. Đành rằng việc tổ chức lễ hội gắn chặt với một thương hiệu bia nổi tiếng trên thị trường nhưng việc xuất hiện những đám đông tụ tập với những tiếng cụng ly và hò dô như trong bàn nhậu tạo ấn tượng không đẹp, nếu không muốn nói là sự phản cảm, cổ súy cho chuyện rượu bia lộ liễu. Thực tế, việc lạm dụng quảng cáo đồ uống mà cụ thể là bia rượu trong tổ chức các hoạt động mùa lễ hội tết này chỉ là "bổn cũ soạn lại” của một hãng bia khác tại khu vực Hồ Con Rùa, TP.Hồ Chí Minh năm trước. Sự lạm dụng này, đã có thông tin phản hồi và lên tiếng nhắc nhở của cơ quan quản lý nhưng không hiểu sao vẫn hồn nhiên lặp lại. Xa hơn nữa là nhiều mùa lễ hội sách trước đó, logo, thương hiệu của đơn vị tài trợ chính tràn ngập không gian từ cổng chào đến trang phục của bộ phận lễ tân, khu vực lễ chính đã từng khiến nhiều người tham dự có thể lầm tưởng hội sách thành phố là hội sách của thương hiệu nọ. Rất may, cơ quan chủ trì hội sách đã có những chấn chỉnh nhất định để hội sách được hiểu đúng hơn với tính chất vốn có.

Xã hội hóa trong tổ chức lễ hội, các sự kiện quy mô lớn mang tính cộng đồng là hoạt động cần thiết. Nhưng, cũng rất cần sự tiết chế quảng cáo và nhất định các thương hiệu, nhãn hàng từ các đơn vị tham gia để lễ hội, các hoạt động mang ý nghĩa hướng về cộng đồng, dành tặng cộng đồng không bị nhầm tưởng thành những chương trình chỉ phục vụ và cho quảng cáo.
                                                                                            Theo: daidoanket
Ý kiến bạn đọc 0 bình luận
 
Gửi bình luận của bạn
(Bấm vào đây để nhận mã)
Gửi thông tin Nhập lại
 
 
                                

Bản quyền thuộc về:  Công ty cp Giáo dục và Đào tạo Hoàng Gia Quốc Tế
S
Ince 31-08-2010

Ban truyền thông quan hệ quốc tế - Hiệp hội làng nghề Việt Nam     

Phụ trách biên tập : Nhà báo Lê Kim Hoa       

Địa chỉ: T 16 Hàn Việt Tower- 348 Kim Ngưu, Q Hai Bà Trưng, Hà Nội

Văn phòng 1: Tầng 2 Tòa nhà 14a Khu đô thị Định Công - Quận Hoàng Mai _ Hà Nội - văn phòng Lineup

Văn phòng 2: 489 Hoàng Quốc Việt tầng 03                                             

International royal education & training.,jsc                                                

Tel: 024.73046226  Hot line; 0929805137 Viber - zalo :0929805137 

Email: irecvietnam@gmail.com   : facebook: irecvietnam,  


 

28
Đang xem:
72.495.021
Tổng truy cập: