Điểm nhấn tại Hội chợ Quà tặng hàng Thủ công Mỹ nghệ
Hà Nội 2013 (Hanoi Gift Show 2013) diễn ra từ ngày 26 - 29/10/2013 là
khu trưng bày sản phẩm chương trình “Mỗi làng một sản phẩm” (OVOP) của
Hà Nội và các nước có phong trào OVOP phát triển. Đây thực sự là cơ hội
giao thương đẩy mạnh phong trào OVOP, góp phần tạo đầu ra cho sản phẩm
làng nghề.
Bà Nguyễn Thị Mai Anh- Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại Hà Nội (trái) tìm hiểu sản phẩm OVOP của Malaysia tại hội chợ
OVOP “Mỗi làng một sản phẩm - One Village One Product” là một chương
trình xúc tiến thương mại của UBND TP.Hà Nội hỗ trợ các làng nghề, doanh
nghiệp (DN) lựa chọn một sản phẩm tiêu biểu có giá trị gia tăng, sức
cạnh tranh cao để sản xuất hàng hóa phục vụ xuất khẩu và tiêu thụ nội
địa.
Tại Hanoi Gift Show 2013 tổ chức ở Trung tâm
Triển lãm Giảng Võ Hà Nội, Ban tổ chức đã tổ chức một khu triển lãm,
trưng bày sản phẩm mẫu “Mỗi làng một sản phẩm” - OVOP Hà Nội và các nước
đã thành công trong việc xây dựng thương hiệu OVOP trong khu vực và
trên thế giới như: Thái Lan, Nhật Bản, Lào, Malaysia, Ấn Độ… Theo bà
Nguyễn Thị Mai Anh - Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại Hà Nội, việc
tổ chức khu trưng bày sản phẩm OVOP nhằm tạo cơ hội cho DN, làng nghề
tham gia chương trình OVOP mở rộng cơ hội giao thương, tìm kiếm cơ hội
hợp tác kinh doanh và xuất khẩu sản phẩm OVOP. Hoạt động này cũng góp
phần giúp DN, làng nghề thay đổi nhận thức, tư duy về vai trò, lợi ích
của việc tham gia OVOP, từ đó đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại cho
sản phẩm; tạo tiền đề vững chắc xây dựng thương hiệu OVOP Việt Nam;
tiến tới từng bước tổ chức hội chợ OVOP Hà Nội chuyên biệt vào năm 2015.
Khu
trưng bày sản phẩm OVOP tại Hanoi Gift Show 2013 gồm 192 gian hàng, với
250 mẫu sản phẩm, thiết kế mới của các DN, nghệ nhân Hà Nội tham gia
cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2013. Tại đây
còn có các sản phẩm mẫu của chương trình OVOP được chuyên gia nước
ngoài hỗ trợ thiết kế, các nhóm mặt hàng làng nghề tiêu biểu, các nhóm
hàng có tiềm năng trong phát triển du lịch… Khu triển lãm cung cấp cho
khách tham quan bức tranh toàn cảnh về các dòng sản phẩm: Hàng mây tre
đan, lá: Phú Vinh, Chương Mỹ; hàng cói: Túi, chiếu đậu Nga Sơn; hàng sơn
mài Chuyên Ngọ, Sơn Đồng, Bối Khê; hàng đồ gỗ: Chạm khắc gỗ Nhân Hiền,
Võ Lăng; hàng thêu Quất Động, Thanh Hà, Minh Lãng; hàng dệt: Vạn Phúc,
Nha Xá, Mỹ Đức, Thái Phương; hàng kim khí Đa Sỹ; sản phẩm thủ công từ
sừng, vỏ ốc, đá, giấy; sản phẩm thời trang lụa và du lịch làng nghề…
Bà Nguyễn Thị Mai Anh - Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại Hà Nội: Nhằm
hỗ trợ DN và làng nghề tham gia chương trình OVOP, Hà Nội sẽ thường
xuyên tổ chức các chương trình tập huấn OVOP phù hợp với thực tiễn sản
xuất của từng làng nghề, từng DN, từ đó nâng cấp sản phẩm cổ truyền,
sáng tạo các mẫu sản phẩm mới phù hợp với nhu cầu tiêu dùng hiện đại,
nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm. Tiến tới sẽ tổ chức Hội chợ OVOP
Hà Nội chuyên biệt vào năm 2015. |
Bên
cạnh đó, khu triển lãm OVOP đồng bằng Bắc bộ trưng bày các sản phẩm thủ
công mỹ nghệ, hàng nông sản chế biến, hàng gia vị… mang nét đặc trưng
của đồng bằng Bắc bộ: sản phẩm hàng thêu (Thái Bình); cói (Ninh Bình);
hàng kim khí của Thái Bình, Nam Định. Khu triển lãm OVOP miền núi phía
Bắc trưng bày các sản phẩm thủ công, nông sản tiêu biểu như: Chè (Tân
Cương, Tủa Chùa, Tà Xùa…), cà phê, rượu cần, rượu ngô, rượu táo mèo, mật
ong bạc hà Mèo Vạc; hàng thổ cẩm của Hòa Bình, Sapa…
Cùng
với đó là khu triển lãm Không gian gốm Việt, với 16 dòng gốm tiêu biểu
của cả nước. Với mục đích tôn vinh sản phẩm gốm sứ truyền thống của Hà
Nội nói riêng và một số dòng gốm đặc trưng tiêu biểu của một số tỉnh
trên cả nước, với các sản phẩm và hình ảnh thật sự ấn tượng về nghệ
thuật gốm Việt Nam, về các làng nghề gốm nổi tiếng, đặc biệt nhấn mạnh
việc phát triển các giá trị nổi bật và đặc biệt của nghề gốm, đưa ra một
cái nhìn về tiêu chuẩn của sản phẩm OVOP.
Đây là
các bộ sưu tập gốm sứ có giá trị nghệ thuật đương đại cực cao đang được
bán và làm theo đơn đặt hàng của các hãng nội thất quốc tế. Không gian
gốm Việt chính là bức tranh về các dòng gốm truyền thống của Việt Nam:
Bát Tràng (Hà Nội); Phù Lãng (Bắc Ninh); Chu Đậu (Hải Dương); Hương Canh
(Vĩnh Phúc); gốm Đen (An Giang); gốm Chăm (Ninh Thuận)… Tất cả tạo ra
một không gian mang đậm màu sắc gốm Việt để giới thiệu đến bạn bè quốc
tế, nhất là những DN nhập khẩu có doanh thu trên 100 triệu USD/năm.
Đại biểu OVOP các nước trao đổi kinh nghiệm phát triển OVOP tại Hội chợ Quà tặng hàng Thủ công Mỹ nghệ Hà Nội 2013
Theo
bà Mai Anh, nhằm phát triển chương trình OVOP, trong thời gian qua,
ngành Công Thương Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động liên kết với các
tỉnh bạn và nhiều nước tham gia OVOP. Chính vì vậy, tại đây còn có khu
trưng bày các sản phẩm OVOP của một số nước thành công trong việc xây
dựng thương hiệu OVOP như: Thái Lan, Nhật Bản, Lào, Malaysia, Ấn độ… với
các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, quà tặng; trang trí nội thất; nông sản,
thực phẩm chế biến; sản phẩm may, thêu; mỹ phẩm, tinh dược phẩm, thảo
dược… Đây là những sản phẩm độc đáo thuộc phong trào “Mỗi làng một sản
phẩm” tại châu Á. Ngoài ra, khách tham quan còn có cơ hội chiêm ngưỡng
những thiết kế mới nhất về hàng thủ công mỹ nghệ đã được chế tác phù hợp
với nhu cầu hiện đại của các nước Thụy Điển, Pháp và Úc.
Bà
Mai Anh chia sẻ, do Chương trình OVOP còn khá mới mẻ, nên trong quá
trình thực hiện gặp không ít những khó khăn, nhất là vấn đề cơ chế chính
sách, nhận thức từ phía các DN, làng nghề tham gia chương trình. Bên
cạnh đó, các DN, nghệ nhân làng nghề tham gia chương trình OVOP còn gặp
khó khăn trong việc quảng bá, tiêu thụ hàng hóa.
Nhằm
hỗ trợ các DN, làng nghề tham gia OVOP, UBND TP.Hà Nội đã xây dựng
chính sách hỗ trợ nhưng hiện vẫn chưa có cơ chế chính sách cụ thể. Thực
tế hiện nay, các DN, người dân làng nghề chủ yếu sản xuất ở quy mô nhỏ
lẻ, chưa có định hướng sản xuất hàng hóa, việc liên kết giữa DN với các
nghệ nhân còn lỏng lẻo, năng lực sản xuất còn nhiều yếu kém, đặc biệt
vẫn còn có tâm lý ỷ lại sự hỗ trợ của nhà nước. Điều này là nguyên nhân
khiến các DN không tận dụng được những cơ chế, chính sách hỗ trợ.
Ngoài
ra, DN chưa thực sự chú trọng việc sản xuất những mặt hàng có tính “độc
quyền”, chủ yếu sản xuất hàng mang tính đại trà, không mang nét độc
đáo, chuyên biệt. Đây chính là những nút thắt mà chương trình OVOP Hà
Nội đang tìm cách tháo gỡ - bà Mai Anh nhấn mạnh.
“Mỗi
làng một sản phẩm”, One Village One Product- gọi tắt là OVOP, là phong
trào được khởi xướng ở Nhật Bản từ năm 1979. Đến nay, phong trào OVOP đã
lan rộng trên 30 quốc gia, góp phần phát triển kinh tế nông thôn, tạo
việc làm cho hàng triệu lao động thông qua việc quảng bá và tiêu thụ các
sản phẩm độc đáo của các làng nghề, giữ gìn được các tinh hoa giá trị
truyền thống được kết tinh trong mỗi làng nghề, mỗi sản phẩm.
Theo: Baocongthuong