Theo Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á, Bộ Công Thương, hiện nay,
cùng với chè, cà phê đã trở thành đồ uống ngày càng được ưa chuộng của
người dân Bắc Phi. Năm 2012, kim ngạch xuất khẩu cà phê của Việt Nam
sang thị trường này đạt 122 triệu USD, tăng 38%. Các thị trường nhập
khẩu chính gồm có Algeria (59 triệu USD), Tunisia (16 triệu USD), Ai Cập
(14,8 triệu USD), Ma-rốc (13,6 triệu USD), Libi (2 triệu USD). Ngoài
ra, Nam Phi cũng là thị trường tiêu thụ cà phê tương đối lớn với kim
ngạch nhập khẩu từ Việt Nam năm 2012 đạt 16 triệu USD. Riêng 6 tháng đầu
năm nay, kim ngạch xuất khẩu cà phê sang Châu Phi đạt 47 triệu USD,
trong đó thị trường Algeria chiếm gần 50% giá trị xuất khẩu, Tunisia
13,6%, Nam Phi 10,4%, Ai Cập 9,5%, Ma-rốc 8,9%.
Xét
cơ cấu các mặt hàng xuất khẩu, phần lớn cà phê Việt Nam xuất khẩu sang
Bắc Phi là cà phê robusta (chiếm 80%), còn lại là cà phê Arabica (chiếm
20%). Hàng cà phê của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường chủ yếu dưới
dạng cà phê thô (cà phê chưa rang xay và chưa khử cafein) và các doanh
nghiệp vẫn phải đưa hàng qua trung gian là các thương nhân châu Âu. Điều
này đã tác động không nhỏ tới sự cạnh tranh của cà phê Việt tại thị
trường các nước khu vực.
Vụ
Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á lưu ý, các doanh nghiệp, hiện cà phê
xuất khẩu sang châu Phi phải tuân thủ việc kiểm tra chất lượng và các
quy định chặt chẽ, do một cơ quan chống gian lận và một phòng thí nghiệm
đảm nhiệm, đây là rào cản đầu tiên trước khi hàng hóa vào được nội dịa
của nước nhập khẩu. Các chuyên gia sẽ phân tích mẫu lấy từ các bao khác
nhau để kiểm tra xem có đáp ứng được các tiêu chuẩn qui định hay không.
Về mặt pháp lý, trong mẫu 300 gr, trọng lượng nhân hỏng không được vượt
quá 10%, nếu không hàng sẽ bị giữ lại tại cảng nhập khẩu. Mức thuế nhập
khẩu trung bình là 25% đối với cà phê chưa rang xay và 70% đối với cà
phê rang xay.
Bên
cạnh đó, việc xuất khẩu cà phê hộp, cà phê hòa tan của Việt Nam vào các
nước Bắc Phi còn hạn chế. Người tiêu dùng tại đây thường uống rất ngọt
và đánh giá cà phê hòa tan của Việt Nam chưa có đủ độ đường. Đây là điều
các doanh nghiệp cần lưu ý khi chế biến, xuất khẩu cà phê thành phẩm
vào những thị trường này.
Theo : Baocongthuong