TIN TỨC - VẤN ĐỀ HÔM NAY
Hà Nội: Trăn trở du lịch làng nghề
(Ngày đăng: 23/10/2013   Lượt xem: 413)

Mặc dù rất nỗ lực để phát triển du lịch làng nghề, nhưng dường như đây vẫn là bài toán quá khó của Hà Nội.

Nhiều làng nghề truyền thống đã bị xáo trộn bởi “nhập nhèm” với hàng Trung Quốc

Nhiều làng nghề truyền thống đã bị xáo trộn bởi “nhập nhèm” với hàng Trung Quốc

 Hà Nội hiện có hơn 1.000 làng nghề truyền thống, nhưng đáng buồn là chỉ một vài làng nghề được biết đến trong các tour của các công ty lữ hành như làng gốm Bát Tràng, lụa Vạn Phúc... Đặc biệt, mặc dù các doanh nghiệp lữ hành đang “khát” những tuyến điểm văn hóa truyền thống để giới thiệu với du khách, nhưng làng nghề hiện đều bị khá nhiều doanh nghiệp lữ hành cắt bỏ trong lịch trình, do thiếu người hướng dẫn có khả năng thỏa mãn nhu cầu khám phá của du khách, không có sản phẩm làng nghề dành cho du lịch, dịch vụ yếu kém...

Mặt khác, trong khi du lịch kết hợp mua sắm là xu hướng của du lịch, sản phẩm lưu niệm có nhu cầu cao, bên cạnh sự phát triển mang tính tích cực đã xuất hiện những yếu tố tiêu cực làm ảnh hưởng xấu tới hình ảnh làng nghề. Đó là sự trà trộn hàng Trung Quốc tại làng nghề, khiến du khách dễ bị nhầm lẫn, e ngại về xuất xứ của sản phẩm, tiếc nuối vì không mua được sản phẩm của chính làng nghề sản xuất.

Trước nghịch lý nhiều làng nghề nhưng thiếu sản phẩm phục vụ du khách, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và phát triển du lịch Việt Nam Phạm Trung Lương - bày tỏ, hầu hết làng nghề của Hà Nội chưa được “dạy” cách làm du lịch, người dân chưa nhận thức được giá trị của du lịch đem lại, thờ ơ trong phục vụ, tiếp thị hình ảnh, thiếu tính sáng tạo...

Du lịch làng nghề Hà Nội vắng khách vì khó khăn về giao thông, môi trường, thiếu dịch vụ hỗ trợ và phần lớn các làng nghề đang mời chào sản phẩm đã có sẵn chứ chưa sản xuất nhiều sản phẩm du khách cần.

Đến nay, Hà Nội vẫn loay hoay tìm cách vực dậy du lịch làng nghề, chưa có phương án, kế hoạch cụ thể, ngoài việc khuyến cáo làng nghề phải cải tiến mẫu mã, đóng gói sản phẩm hay giữ nét truyền thống. Thậm chí có những ý tưởng vẫn chỉ ở dạng mong muốn như dự án về tổ hợp làng nghề truyền thống chuyên phục vụ du khách.

Tổ hợp làng nghề truyền thống phục vụ du khách cần kết hợp giữa bán hàng lưu niệm, hàng thủ công mỹ nghệ với các dịch vụ khác như ăn, nghỉ, vui chơi giải trí hay giới thiệu ẩm thực, các món ăn ngon của Việt Nam. Ở đây cần tập trung nhiều sản phẩm tinh hoa của các làng nghề truyền thống, không chỉ là nơi bán hàng thủ công mỹ nghệ mà còn tái hiện quá trình sản xuất có sự tham gia của các nghệ nhân, tạo điều kiện cho khách có thể tham gia, từ đó sẽ thu hút du khách, nâng cao khả năng tiêu thụ sản phẩm. Tuy nhiên, trở ngại của việc thực hiện tổ hợp chính là nhận thức, quan điểm, đòi hỏi quỹ đất tương đối lớn, nguồn lực tài chính lớn.

                                                                                                Theo:Công thương

Ý kiến bạn đọc 0 bình luận
 
Gửi bình luận của bạn
(Bấm vào đây để nhận mã)
Gửi thông tin Nhập lại
 
 
                                

Bản quyền thuộc về:  Công ty cp Giáo dục và Đào tạo Hoàng Gia Quốc Tế
S
Ince 31-08-2010

Ban truyền thông quan hệ quốc tế - Hiệp hội làng nghề Việt Nam     

Phụ trách biên tập : Nhà báo Lê Kim Hoa       

Địa chỉ: T 16 Hàn Việt Tower- 348 Kim Ngưu, Q Hai Bà Trưng, Hà Nội

Văn phòng 1: Tầng 2 Tòa nhà 14a Khu đô thị Định Công - Quận Hoàng Mai _ Hà Nội - văn phòng Lineup

Văn phòng 2: 489 Hoàng Quốc Việt tầng 03                                             

International royal education & training.,jsc                                                

Tel: 024.73046226  Hot line; 0929805137 Viber - zalo :0929805137 

Email: irecvietnam@gmail.com   : facebook: irecvietnam,  


 

3
Đang xem:
72.519.338
Tổng truy cập: