Hà Nội hiện có hơn 1.000 làng nghề truyền thống, nhưng đáng buồn là chỉ
một vài làng nghề được biết đến trong các tour của các công ty lữ hành
như làng gốm Bát Tràng, lụa Vạn Phúc... Đặc biệt, mặc dù các doanh
nghiệp lữ hành đang “khát” những tuyến điểm văn hóa truyền thống để giới
thiệu với du khách, nhưng làng nghề hiện đều bị khá nhiều doanh nghiệp
lữ hành cắt bỏ trong lịch trình, do thiếu người hướng dẫn có khả năng
thỏa mãn nhu cầu khám phá của du khách, không có sản phẩm làng nghề dành
cho du lịch, dịch vụ yếu kém...
Mặt khác,
trong khi du lịch kết hợp mua sắm là xu hướng của du lịch, sản phẩm lưu
niệm có nhu cầu cao, bên cạnh sự phát triển mang tính tích cực đã xuất
hiện những yếu tố tiêu cực làm ảnh hưởng xấu tới hình ảnh làng nghề. Đó
là sự trà trộn hàng Trung Quốc tại làng nghề, khiến du khách dễ bị nhầm
lẫn, e ngại về xuất xứ của sản phẩm, tiếc nuối vì không mua được sản
phẩm của chính làng nghề sản xuất.
Trước
nghịch lý nhiều làng nghề nhưng thiếu sản phẩm phục vụ du khách, Phó
Viện trưởng Viện Nghiên cứu và phát triển du lịch Việt Nam Phạm Trung
Lương - bày tỏ, hầu hết làng nghề của Hà Nội chưa được “dạy” cách làm du
lịch, người dân chưa nhận thức được giá trị của du lịch đem lại, thờ ơ
trong phục vụ, tiếp thị hình ảnh, thiếu tính sáng tạo...
Du
lịch làng nghề Hà Nội vắng khách vì khó khăn về giao thông, môi trường,
thiếu dịch vụ hỗ trợ và phần lớn các làng nghề đang mời chào sản phẩm
đã có sẵn chứ chưa sản xuất nhiều sản phẩm du khách cần. |
Đến nay,
Hà Nội vẫn loay hoay tìm cách vực dậy du lịch làng nghề, chưa có phương
án, kế hoạch cụ thể, ngoài việc khuyến cáo làng nghề phải cải tiến mẫu
mã, đóng gói sản phẩm hay giữ nét truyền thống. Thậm chí có những ý
tưởng vẫn chỉ ở dạng mong muốn như dự án về tổ hợp làng nghề truyền
thống chuyên phục vụ du khách.
Tổ hợp
làng nghề truyền thống phục vụ du khách cần kết hợp giữa bán hàng lưu
niệm, hàng thủ công mỹ nghệ với các dịch vụ khác như ăn, nghỉ, vui chơi
giải trí hay giới thiệu ẩm thực, các món ăn ngon của Việt Nam. Ở đây cần
tập trung nhiều sản phẩm tinh hoa của các làng nghề truyền thống, không
chỉ là nơi bán hàng thủ công mỹ nghệ mà còn tái hiện quá trình sản xuất
có sự tham gia của các nghệ nhân, tạo điều kiện cho khách có thể tham
gia, từ đó sẽ thu hút du khách, nâng cao khả năng tiêu thụ sản phẩm. Tuy
nhiên, trở ngại của việc thực hiện tổ hợp chính là nhận thức, quan
điểm, đòi hỏi quỹ đất tương đối lớn, nguồn lực tài chính lớn.
Theo:Công thương