Du lịch
làng nghề truyền thống không phải là khái niệm mới khi Hà Nội có hơn
1.000 làng nghề với 530 làng nghề truyền thống, 244 làng nghề thủ công
mỹ nghệ, tuy nhiên, cho đến nay, loại hình du lịch này vẫn chưa thực sự
phát triển tương xứng với tiềm năng vốn có của nó…
Phát triển chưa tương xứng với tiềm năng
Tại buổi tọa đàm về thực trạng và giải
pháp phát triển du lịch làng nghề, phố nghề truyền thống Hà Nội và các
tỉnh Đồng bằng sông Hồng tổ chức đầu tháng 10, ông Mai Tiến Dũng, Phó
Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội khẳng định, trong thời
gian vừa qua, du lịch làng nghề truyền thống Hà Nội đã có những bước
phát triển mạnh mẽ, nhiều thương hiệu làng nghề nổi tiếng đã xuất hiện
trong hầu hết các sách hướng dẫn du lịch (Bát Tràng, Vạn Phúc…). Tuy
nhiên, sự tăng trưởng này chưa xứng với tiềm năng du lịch của các làng
nghề, tỷ lệ khách du lịch đến các làng nghề so với khách du lịch đến
thành phố vẫn còn thấp.
|
Làng nghề gốm Bát Tràng là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách. |
Rõ ràng, các làng nghề truyền thống trên
địa bàn Hà Nội đều rất độc đáo và đa dạng. Mỗi một làng nghề lại giới
thiệu đến du khách những sản phẩm khác nhau, chứa đựng trong đó tinh hoa
được đúc kết từ bàn tay, khối óc sáng tạo của người nghệ nhân. Tuy
nhiên, hầu hết các làng nghề này đều chưa có chiến lược phát triển du
lịch cụ thể. Các sản phẩm của làng nghề tuy độc đáo và đặc sắc nhưng lại
ít có sản phẩm mang tầm quốc gia, quốc tế. Cơ sở hạ tầng phục vụ cho
khách du lịch còn thiếu và yếu. Vì vậy, rất nhiều khách du lịch lựa chọn
mua những sản phẩm của các làng nghề truyền thống tại các quầy hàng
thay vì đến tận nơi sản xuất ra các sản phẩm này tham quan, tìm hiểu về
quá trình sản xuất sản phẩm.
Làng nghề hãy tự “quảng cáo” mình tới du khách
Theo ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Tổng Cục
trưởng Tổng cục Du lịch, để du lịch làng nghề phát triển tương xứng với
tiềm năng, nâng tầm thành một loại hình du lịch trọng điểm thu hút khách
du lịch, các cơ quan quản lý từ Trung ương đến địa phương, cộng đồng
dân cư phải cùng chung tay góp sức, trong đó rất cần sự kết nối giữa các
làng nghề.
Đặc điểm làng nghề, phố nghề của Hà Nội
cũng như các tỉnh Đồng bằng sông Hồng là nằm rải rác nhiều khu vực, làng
xã xen kẽ với dân cư lao động làm nghề nông nghiệp nên hạn chế trong
việc tổ chức đi lại cho khách du lịch, vì vậy, muốn hút khách du lịch
thì việc kết nối làng nghề là cần thiết. Tuy nhiên, đây không phải vấn
đề dễ giải quyết. Khi việc kết nối làng nghề vẫn chỉ là định hướng phát
triển thì việc các làng nghề tự giới thiệu, nâng tầm ảnh hưởng của mình
tới khách du lịch là việc làm cần thiết. Làng nghề gốm Bát Tràng đã rất
thành công trong việc tự giới thiệu mình tới du khách. Không chỉ thường
xuyên nâng cấp cơ sở hạ tầng, hình thành các khu vui chơi, giải trí cho
khách du lịch, làng nghề gốm Bát Tràng còn xây dựng riêng cho mình một
trang web để giới thiệu các sản phẩm độc đáo của làng nghề cũng như cung
cấp cho du khách những chỉ dẫn, thông tin cần thiết khi du lịch tới
làng nghề gốm này. So với việc kết nối các làng nghề lại với nhau để
cùng phát triển thì việc các làng nghề tự “kéo” du khách về với mình để
phát triển du lịch làng nghề truyền thống không phải quá khó.
Theo: QĐND