Việc xây dựng chương trình "Mỗi làng một sản phẩm" (OVOP) sẽ có tác
dụng đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu và tiêu thụ nội địa giai đoạn 2012 -
2015, đó là khẳng định của bà Đào Thu Vịnh - Phó Giám đốc Sở Công Thương
Hà Nội khi nói về hoạt động này.
Mô hình vẫn dừng ở việc xây dựng đơn lẻ
OVOP là chương trình phát triển vùng của Nhật Bản trong đó các làng nghề
lựa chọn một sản phẩm có giá trị gia tăng, sức cạnh tranh cao để sản
xuất. Sau sự thành công của OVOP tại Nhật Bản, Việt Nam và 40 quốc gia
đã học tập mô hình này nhằm thúc đẩy tăng trưởng ngành nghề nông thôn.
Những làng nghề đạt doanh thu cao như gốm sứ Bát Tràng vẫn còn khá ít.
|
Hiện
một vài mô hình phát triển sản phẩm làng nghề OVOP đang triển khai như:
Ruột mây, mây song ở Cẩm Khê, Phú Thọ, sản phẩm trang sức từ sừng, trai
và gỗ của làng nghề huyện Thường Tín, Hà Nội... Thông qua OVOP, một số
làng nghề đã kết hợp công nghệ truyền thống với công nghệ hiện đại từ đó
năng suất lao động được nâng cao. Đặc biệt, một số làng nghề đạt doanh
số cao như làng gốm sứ Bát Tràng đạt gần 300 tỷ đồng/năm; làng nghề mộc
Vạn Điểm (huyện Thường Tín) đạt trên 100 tỷ đồng/năm...
Tuy nhiên, thực tế phong trào OVOP vẫn phát triển đơn lẻ, chưa có sự kết
nối cao, một số ngành nghề vẫn mang tính tự phát, tản mát; Các sản phẩm
còn nhiều hạn chế về mẫu mã... Bên cạnh đó, việc liên kết giữa làng
nghề với các nghệ nhân chưa mật thiết, hoạt động xúc tiến thương mại
chưa được quan tâm đúng mức… Tất cả dẫn tới đầu ra cho sản phẩm làng
nghề gặp nhiều khó khăn
Có những rào cản này là do người dân làng nghề chủ yếu sản xuất ở quy mô
nhỏ lẻ, chưa có định hướng sản xuất hàng hoá, chưa biết cách tổ chức
sản xuất, tiếp thị. Một số sản phẩm đã được thương mại hoá nhưng việc
bảo vệ thương hiệu, chống hàng giả, hàng nhái chưa được chú trọng. Lao
động ở các làng nghề chưa được đào tạo bài bản, việc phát triển ít chú ý
đến tính hoàn thiện của sản phẩm mà dàn trải trong khái niệm rộng là
"làng nghề"...
Thúc đẩy OVOP để tiêu thụ sản phẩm
Nhằm giúp các làng nghề Hà Nội tìm đầu ra cho sản phẩm, Sở Công Thương
đang triển khai chương trình xúc tiến thương mại OVOP giai đoạn 2012 -
2015. Theo đó, ngành Công Thương Hà Nội sẽ hỗ trợ cho các nhóm mặt hàng
và làng nghề tiêu biểu có giá trị sản xuất, xuất khẩu cao hoặc có tiềm
năng xuất khẩu; hỗ trợ các làng nghề sản xuất các mặt hàng được thiết kế
phù hợp với nhu cầu tiêu dùng hiện đại của thị trường qua đó nâng cao
giá trị sản xuất; thông qua các hoạt động du lịch để phát triển giá trị
sản xuất các sản phẩm mới mà thị trường có nhu cầu cao…
Bà Mai Anh - Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại Hà Nội chia sẻ: Mục
tiêu chính của chương trình trong thời gian tới là lựa chọn được các sản
phẩm OVOP Hà Nội đạt chất lượng cao đáp ứng các nhu cầu của thị trường
trong nước và xuất khẩu; Xây dựng thương hiệu OVOP Hà Nội cho các sản
phẩm tham gia chương trình OVOP. Đặc biệt, OVOP Hà Nội này sẽ có đội ngũ
doanh nghiệp nòng cốt, giúp mở rộng thị trường, là đầu mối thu gom sản
phẩm xuất khẩu các sản phẩm từ các làng nghề. Riêng trong năm 2013, Sở
Công Thương sẽ thuê chuyên gia nước ngoài tư vấn phát triển sản phẩm
mới, tạo ra 50 - 100 bộ sản phẩm mẫu phục vụ cho xuất khẩu; phổ biến
kiến thức về thị trường xuất khẩu cho các làng nghề. Tuy nhiên, bên cạnh
sự hỗ trợ của ngành Công Thương, chính bản thân các làng nghề cũng cần
nâng cấp sản phẩm, thiết kế mẫu mã, tiêu chuẩn sản phẩm, xúc tiến thương
mại cũng như việc đẩy mạnh liên kết với ngành du lịch trong việc tiêu
thụ sản phẩm.
Dự
kiến, tại Hội chợ Quà tặng hàng TCMN Hà Nội (Hanoi Gift Show 2013) diễn
ra từ 26 - 30/10 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Việt Nam sẽ có khu
trưng bày 250 mẫu sản phẩm mới của các doanh nghiệp, nghệ nhân, thợ giỏi
tham gia thi thiết kế sản phẩm TCMN Hà Nội 2013; khu triển lãm trưng
bày sản phẩm mẫu OVOP Hà Nội và các nước Thái Lan, Malaysia, Lào, Nhật
Bản, Ấn Độ. Ngoài ra, còn có khoảng 550 gian hàng của hơn 230 doanh
nghiệp của Hà Nội và 22 tỉnh thành cùng một số DN Thái Lan, Đài Loan
(Trung Quốc).
Theo : KT&DT