TIN TỨC - VẤN ĐỀ HÔM NAY
Liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm
(Ngày đăng: 02/10/2013   Lượt xem: 618)

Thương hiệu xoài Cao Lãnh được khách hàng trong nước và ngoài nước ưa chuộng.

Huyện Cao Lãnh (Ðồng Tháp) có nhiều sông ngòi, kênh rạch chằng chịt nên quanh năm có nước ngọt và phù sa bồi đắp, cây trái tốt lành. Bên cạnh thế mạnh về cây lúa và nuôi trồng thủy sản cùng các làng nghề truyền thống..., ở Cao Lãnh còn có loại trái cây đặc sản thơm ngon là xoài. Toàn tỉnh Ðồng Tháp có hơn 9.300 ha đất vườn trồng xoài, với sản lượng đạt hơn 75.210 tấn/năm, tập trung chủ yếu tại huyện Cao Lãnh và thành phố Cao Lãnh. Riêng huyện Cao Lãnh có 5.298 ha vườn trồng cây ăn trái như xoài, nhãn, chanh, bưởi, cam các loại, cho tổng sản lượng hơn 70.000 tấn. Trong đó, có 3.685 ha vườn xoài, với sản lượng đạt hơn 32.000 tấn. 

Trong những năm qua, ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Ðồng Tháp cũng như huyện Cao Lãnh đã xây dựng nhiều mô hình vườn xoài kiểu mẫu, sản xuất xoài theo hướng an toàn, đạt chuẩn VietGAP, GlobalGAP và chuyển giao kịp thời cho nhà vườn trồng xoài áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất như tỉa cành, tạo tán, xử lý ra hoa, bao trái... Ðặc biệt, nhãn hiệu xoài Cao Lãnh gắn liền với chất lượng sản phẩm đã được xây dựng giúp người tiêu dùng nhận biết và phân biệt được sản phẩm xoài Cao Lãnh với các sản phẩm xoài ở những địa phương khác. Phó Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Cao Lãnh Huỳnh Thanh Sơn cho biết, nhãn hiệu xoài Cao Lãnh, xoài cát chu Cao Lãnh và hợp tác xã (HTX) sản xuất và tiêu thụ xoài Cao Lãnh đã được đăng ký nhãn hiệu hàng hóa tập thể và được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu. Nhờ đó, xoài Cao Lãnh bán rất chạy và nhiều xã viên HTX có thu nhập ổn định nhờ trồng xoài.

HTX xoài Mỹ Xương được thành lập năm 2011 và chính thức đi vào hoạt động giữa năm 2012 với 42 xã viên góp vốn ban đầu là 420 triệu đồng; có 30 hộ đăng ký sản xuất xoài theo chuẩn VietGAP và GlobalGAP. Chỉ trong thời gian ngắn, HTX đã tạo được mối liên kết trong sản xuất và tiêu thụ ổn định và bền vững. Về liên kết sản xuất, bước đầu HTX liên kết chặt chẽ với các nhà vườn bố trí thời vụ hợp lý để sản xuất. Các nhà vườn đạt chứng nhận chuẩn GlobalGAP đều thực hiện cùng một quy trình sản xuất, có trao đổi rút kinh nghiệm trong việc xử lý ra hoa, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn, ra quả và bao trái; các tổ liên kết sản xuất tỉa cành, tạo tán, bao trái được hình thành phục vụ cho xã viên và những nhà vườn có nhu cầu... Ðể liên kết tiêu thụ, HTX ký hợp đồng ghi nhớ với Công ty YASAKA tại TP Hồ Chí Minh, đang thương lượng ký kết hợp đồng với Liên hiệp HTX thương mại TP Hồ Chí Minh (Sài Gòn Co-op). Riêng với doanh nghiệp tư nhân Anh Tú tại Hà Nội và Cửa hàng Hương Quê, quận 10, TP Hồ Chí Minh, HTX đã thu mua từ 60 đến 70 tấn xoài của xã viên với giá cao hơn thị trường tại thời điểm từ 3.000 đến 5.000 đồng/kg để cung ứng cho doanh nghiệp và cửa hàng này theo yêu cầu. Nhờ vậy mà nhiều xã viên HTX xoài Mỹ Xương đã có thu nhập ổn định, kinh tế gia đình được cải thiện... Một trong những khó khăn mà HTX gặp phải trong liên kết tiêu thụ sản phẩm đó là sản lượng xoài mà các khách hàng yêu cầu cung cấp quá lớn, trong khi sản lượng xoài của HTX còn nhỏ nên HTX phải bỏ lỡ nhiều cơ hội ký hợp đồng. Ðầu tháng 1-2013, Công ty Nông sản Việt tại TP Hồ Chí Minh đến HTX ký hợp đồng tiêu thụ với sản lượng 16 tấn xoài/tuần, sau khi họp xã viên để bàn bạc, do sản lượng xoài không đủ cung cấp, HTX đã không thể ký hợp đồng với công ty cũng như chưa dám ký hợp đồng xuất khẩu xoài. HTX hiện chỉ thu mua một lượng nhỏ xoài của xã viên để tiêu thụ trong nước nhằm quảng bá thương hiệu xoài gắn với nhãn hiệu...

Phó Chủ nhiệm HTX xoài Mỹ Xương Huỳnh Thanh Bá cho biết: "Sắp tới, HTX xoài Mỹ Xương sẽ tập trung xây dựng và phát triển nhãn hiệu hàng hóa được chứng nhận có năng lực cạnh tranh, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng trong nước và ngoài nước. Bên cạnh đó, các quầy bán sản phẩm xoài mang nhãn hiệu xoài Cao Lãnh và chứng nhận xoài đạt chuẩn GlobalGAP sẽ được mở ven quốc lộ 30 thuộc xã Mỹ Xương và tại chợ đầu mối trái cây tỉnh Ðồng Tháp. Ðồng thời, HTX cũng tiếp tục phát huy tốt việc liên kết sản xuất, mở rộng diện tích gắn với việc trồng rải vụ tạo ra sản lượng xoài lớn và sử dụng hiệu quả nhãn hiệu "xoài Cao Lãnh", "xoài cát chu Cao Lãnh" sản xuất theo đúng quy trình để ký được hợp đồng tiêu thụ sản phẩm ổn định và bền vững với các doanh nghiệp".

                                                                                             Theo: nhandan

Ý kiến bạn đọc 0 bình luận
 
Gửi bình luận của bạn
(Bấm vào đây để nhận mã)
Gửi thông tin Nhập lại
 
 
                                

Bản quyền thuộc về:  Công ty cp Giáo dục và Đào tạo Hoàng Gia Quốc Tế
S
Ince 31-08-2010

Ban truyền thông quan hệ quốc tế - Hiệp hội làng nghề Việt Nam     

Phụ trách biên tập : Nhà báo Lê Kim Hoa       

Địa chỉ: T 16 Hàn Việt Tower- 348 Kim Ngưu, Q Hai Bà Trưng, Hà Nội

Văn phòng 1: Tầng 2 Tòa nhà 14a Khu đô thị Định Công - Quận Hoàng Mai _ Hà Nội - văn phòng Lineup

Văn phòng 2: 489 Hoàng Quốc Việt tầng 03                                             

International royal education & training.,jsc                                                

Tel: 024.73046226  Hot line; 0929805137 Viber - zalo :0929805137 

Email: irecvietnam@gmail.com   : facebook: irecvietnam,  


 

7
Đang xem:
72.519.324
Tổng truy cập: