Thiếu sự gắn kết giữa làng nghề và du lịch
(Ngày đăng: 25/09/2013 Lượt xem: 445)
Trong khi ngành du lịch luôn lo lắng vì thiếu điểm đến cho du khách,
thì các làng nghề - nơi được đánh giá là đầy tiềm năng để phát triển du
lịch lại eo sèo khách tham quan.
Các
nhà quản lý du lịch Hà Nội đang tìm cách nối hai "vế" này để đẩy mạnh
ngành công nghiệp không khói, trước tiên là bằng sự quảng bá từ Liên
hoan du lịch các làng nghề Hà Nội.
Lơ lửng hai "vế"
Du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Hà Nội nói riêng, bấy lâu nay vẫn
chưa tìm được ẩn số trong bài toán thiếu điểm đến và thiếu sản phẩm du
lịch. Nhưng nghịch lý là hơn 1.000 làng nghề của Hà Nội trong tổng số
hơn 3.000 làng nghề truyền thống của cả nước lại chỉ một vài nơi được
nhắc đến trong các tour du lịch. Ở Hà Nội chỉ thấy làng gốm Bát Tràng,
lụa Vạn Phúc, còn rèn Đa Sĩ, nón Chuông, quạt Chàng Sơn… nổi tiếng là
thế song vẫn chưa có tên trên bản đồ du lịch Thủ đô.
Khách tham quan, mua sắm tại chợ gốm Bát Tràng. Ảnh: Yên Chi
|
Qua
thực tế "đi tour", nhiều người làm du lịch thừa nhận, khách quốc tế rất
thích tìm hiểu, khám phá và mua sắm sản phẩm ở làng nghề truyền thống.
Song, những gì du khách cần, nơi ấy đều chưa đáp ứng được. Cụ thể, không
có người giới thiệu, hướng dẫn chuyên về du lịch làng nghề, không có
sản phẩm du lịch… Đấy là chưa nói một vài làng nghề còn trộn lẫn vào
trong sạp hàng bày bán "đặc sản" làng mình những sản phẩm của Trung
Quốc. Vậy thì làng nghề có gì để hấp dẫn du khách?
Nhìn về phía ngành du lịch, không hề thấy một tour du lịch làng nghề nào
đặc thù, cũng không có sự quảng bá dành riêng cho góc du lịch này. Có
chăng chỉ là sự nhanh nhạy và thức thời của một vài công ty lữ hành khi
đưa thêm vào tour của họ chương trình tham quan làng nghề.
Không ít người nói rằng, làng nghề chính là "mỏ tài nguyên" của du lịch,
bởi ở đó chứa đựng cả phong tục tập quán, nghề truyền thống lẫn đặc thù
văn hóa Việt. Nhưng rõ ràng du lịch chưa biết tận dụng làng nghề, làng
nghề chưa biết lấy du lịch làm điểm tựa, nên cả hai vẫn đứng như hai
"vế" của một câu văn thiếu sự kết nối.
Cầu nối
Nhìn về phía làng nghề, ông Phạm Trung Lương - Phó Viện trưởng Viện
Nghiên cứu và Phát triển du lịch Việt Nam nhận xét, hầu hết làng nghề
đều gặp khó về cơ sở hạ tầng, giao thông. Làng nghề chưa được đầu tư
chiều sâu cho cách làm du lịch, người làng nghề chưa nhận thức được giá
trị của du lịch đem lại. Thế nên, sự đầu tư của người làng nghề cho việc
phát triển du lịch cũng cầm chừng, sản phẩm làng nghề vì thế cũng đơn
điệu, kém hấp dẫn.
Thực ra, trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam, du lịch làng nghề
đã được nhắc đến như một lĩnh vực ưu tiên hàng đầu. Ngành du lịch Thủ
đô cũng quan tâm đến giá trị, tiềm năng của làng nghề trong phát triển
du lịch. Song, một khi những cái thiếu vẫn nằm vẹn nguyên ở làng nghề,
những sự đầu tư về nhân lực, định hướng phát triển, những hoạt động xúc
tiến du lịch làng nghề vẫn chưa được khơi dậy từ ngành du lịch, thì cầu
nối giữa du lịch và làng nghề vẫn mong manh.
Trong nỗ lực và mong muốn phát triển du lịch làng nghề, Phó Giám đốc Sở
VHTT&DL Hà Nội Mai Tiến Dũng đã nghĩ đến một tổ hợp liên kết giữa
bán hàng lưu niệm, hàng thủ công mỹ nghệ kết hợp với các dịch vụ ăn
nghỉ, giới thiệu ẩm thực Việt Nam, trình diễn cách làm sản phẩm làng
nghề. Và trước mắt, để mở đường cho du lịch làng nghề, các nhà quản lý
đang dồn sức cho "Liên hoan du lịch làng nghề truyền thống Hà Nội và các
tỉnh Đồng bằng sông Hồng 2013". Mục tiêu lớn nhất là gắn hoạt động của
làng nghề với du lịch, đưa những sản phẩm của làng nghề đến gần người
tiêu dùng, kết nối làng nghề với một số doanh nghiệp du lịch nước ngoài…
Tuy nhiên, đây chỉ là bước khai màn, còn để hình thành cây cầu nối giữa
du lịch và làng nghề thì hạ tầng nơi làng nghề phải khác, người làng
nghề lẫn người làm du lịch phải biết và chủ động với làm du lịch.
Hưởng
ứng Ngày Du lịch thế giới (27/9) năm 2013 với chủ đề "Bảo vệ tài nguyên
nước", Tổng cục Du lịch Việt Nam tổ chức cuộc diễu hành vào ngày 26 và
27/9. 150 sinh viên của các trường cao đẳng, đại học có đào tạo về du
lịch sẽ tham gia hoạt động này nhằm kêu gọi các doanh nghiệp, cộng đồng,
du khách chung tay sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn tài nguyên nước. |
Theo: KTĐT