TIN TỨC - VẤN ĐỀ HÔM NAY
Thiếu sự gắn kết giữa làng nghề và du lịch
(Ngày đăng: 25/09/2013   Lượt xem: 445)
Trong khi ngành du lịch luôn lo lắng vì thiếu điểm đến cho du khách, thì các làng nghề - nơi được đánh giá là đầy tiềm năng để phát triển du lịch lại eo sèo khách tham quan.
Các nhà quản lý du lịch Hà Nội đang tìm cách nối hai "vế" này để đẩy mạnh ngành công nghiệp không khói, trước tiên là bằng sự quảng bá từ Liên hoan du lịch các làng nghề Hà Nội.
 
Lơ lửng hai "vế"
 
Du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Hà Nội nói riêng, bấy lâu nay vẫn chưa tìm được ẩn số trong bài toán thiếu điểm đến và thiếu sản phẩm du lịch. Nhưng nghịch lý là hơn 1.000 làng nghề của Hà Nội trong tổng số hơn 3.000 làng nghề truyền thống của cả nước lại chỉ một vài nơi được nhắc đến trong các tour du lịch. Ở Hà Nội chỉ thấy làng gốm Bát Tràng, lụa Vạn Phúc, còn rèn Đa Sĩ, nón Chuông, quạt Chàng Sơn… nổi tiếng là thế song vẫn chưa có tên trên bản đồ du lịch Thủ đô.
 
Khách tham quan, mua sắm tại chợ gốm Bát Tràng. 	Ảnh: Yên Chi
Khách tham quan, mua sắm tại chợ gốm Bát Tràng. Ảnh: Yên Chi

Qua thực tế "đi tour", nhiều người làm du lịch thừa nhận, khách quốc tế rất thích tìm hiểu, khám phá và mua sắm sản phẩm ở làng nghề truyền thống. Song, những gì du khách cần, nơi ấy đều chưa đáp ứng được. Cụ thể, không có người giới thiệu, hướng dẫn chuyên về du lịch làng nghề, không có sản phẩm du lịch… Đấy là chưa nói một vài làng nghề còn trộn lẫn vào trong sạp hàng bày bán "đặc sản" làng mình những sản phẩm của Trung Quốc. Vậy thì làng nghề có gì để hấp dẫn du khách?
 
Nhìn về phía ngành du lịch, không hề thấy một tour du lịch làng nghề nào đặc thù, cũng không có sự quảng bá dành riêng cho góc du lịch này. Có chăng chỉ là sự nhanh nhạy và thức thời của một vài công ty lữ hành khi đưa thêm vào tour của họ chương trình tham quan làng nghề.
 
Không ít người nói rằng, làng nghề chính là "mỏ tài nguyên" của du lịch, bởi ở đó chứa đựng cả phong tục tập quán, nghề truyền thống lẫn đặc thù văn hóa Việt. Nhưng rõ ràng du lịch chưa biết tận dụng làng nghề, làng nghề chưa biết lấy du lịch làm điểm tựa, nên cả hai vẫn đứng như hai "vế" của một câu văn thiếu sự kết nối.
 
Cầu nối
 
Nhìn về phía làng nghề, ông Phạm Trung Lương - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển du lịch Việt Nam nhận xét, hầu hết làng nghề đều gặp khó về cơ sở hạ tầng, giao thông. Làng nghề chưa được đầu tư chiều sâu cho cách làm du lịch, người làng nghề chưa nhận thức được giá trị của du lịch đem lại. Thế nên, sự đầu tư của người làng nghề cho việc phát triển du lịch cũng cầm chừng, sản phẩm làng nghề vì thế cũng đơn điệu, kém hấp dẫn.
 
Thực ra, trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam, du lịch làng nghề đã được nhắc đến như một lĩnh vực ưu tiên hàng đầu. Ngành du lịch Thủ đô cũng quan tâm đến giá trị, tiềm năng của làng nghề trong phát triển du lịch. Song, một khi những cái thiếu vẫn nằm vẹn nguyên ở làng nghề, những sự đầu tư về nhân lực, định hướng phát triển, những hoạt động xúc tiến du lịch làng nghề vẫn chưa được khơi dậy từ ngành du lịch, thì cầu nối giữa du lịch và làng nghề vẫn mong manh.
 
Trong nỗ lực và mong muốn phát triển du lịch làng nghề, Phó Giám đốc Sở VHTT&DL Hà Nội Mai Tiến Dũng đã nghĩ đến một tổ hợp liên kết giữa bán hàng lưu niệm, hàng thủ công mỹ nghệ kết hợp với các dịch vụ ăn nghỉ, giới thiệu ẩm thực Việt Nam, trình diễn cách làm sản phẩm làng nghề. Và trước mắt, để mở đường cho du lịch làng nghề, các nhà quản lý đang dồn sức cho "Liên hoan du lịch làng nghề truyền thống Hà Nội và các tỉnh Đồng bằng sông Hồng 2013". Mục tiêu lớn nhất là gắn hoạt động của làng nghề với du lịch, đưa những sản phẩm của làng nghề đến gần người tiêu dùng, kết nối làng nghề với một số doanh nghiệp du lịch nước ngoài… Tuy nhiên, đây chỉ là bước khai màn, còn để hình thành cây cầu nối giữa du lịch và làng nghề thì hạ tầng nơi làng nghề phải khác, người làng nghề lẫn người làm du lịch phải biết và chủ động với làm du lịch.
 
Hưởng ứng Ngày Du lịch thế giới (27/9) năm 2013 với chủ đề "Bảo vệ tài nguyên nước", Tổng cục Du lịch Việt Nam tổ chức cuộc diễu hành vào ngày 26 và 27/9. 150 sinh viên của các trường cao đẳng, đại học có đào tạo về du lịch sẽ tham gia hoạt động này nhằm kêu gọi các doanh nghiệp, cộng đồng, du khách chung tay sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn tài nguyên nước.

                                                                                                         Theo: KTĐT
Ý kiến bạn đọc 0 bình luận
 
Gửi bình luận của bạn
(Bấm vào đây để nhận mã)
Gửi thông tin Nhập lại
 
 
                                

Bản quyền thuộc về:  Công ty cp Giáo dục và Đào tạo Hoàng Gia Quốc Tế
S
Ince 31-08-2010

Ban truyền thông quan hệ quốc tế - Hiệp hội làng nghề Việt Nam     

Phụ trách biên tập : Nhà báo Lê Kim Hoa       

Địa chỉ: T 16 Hàn Việt Tower- 348 Kim Ngưu, Q Hai Bà Trưng, Hà Nội

Văn phòng 1: Tầng 2 Tòa nhà 14a Khu đô thị Định Công - Quận Hoàng Mai _ Hà Nội - văn phòng Lineup

Văn phòng 2: 489 Hoàng Quốc Việt tầng 03                                             

International royal education & training.,jsc                                                

Tel: 024.73046226  Hot line; 0929805137 Viber - zalo :0929805137 

Email: irecvietnam@gmail.com   : facebook: irecvietnam,  


 

5
Đang xem:
72.519.450
Tổng truy cập: