TIN TỨC - VẤN ĐỀ HÔM NAY
Sính ngoại?
(Ngày đăng: 23/08/2013   Lượt xem: 472)
Thời gian qua, nhiều thành phố phát triển ngành du lịch, công nghiệp, làng nghề đua nhau trưng biển quảng cáo in chữ nước ngoài để thu hút du khách. Điều đó không chỉ vi phạm luật Quảng cáo mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến chữ viết và văn hóa Việt. 



Biển hiệu chữ Trung Quốc tại Bắc Ninh

Trước thực tế này, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VH,TT & DL) vừa có văn bản gửi các Sở VH,TT &DL trên toàn quốc đề nghị tăng cường quản lý, kiểm tra, chấn chỉnh biển hiệu của tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm chấn chỉnh lại hoạt động quảng cáo. Theo đó, Điều 18 của luật Quảng cáo quy định: Trong các sản phẩm quảng cáo phải có nội dung thể hiện bằng tiếng Việt, trừ những trường hợp nhãn hiệu hàng hoá, khẩu hiệu, thương hiệu, tên riêng bằng tiếng nước ngoài hoặc các từ ngữ đã được quốc tế hoá không thể thay thế bằng tiếng Việt. Trong trường hợp sử dụng cả tiếng Việt, tiếng nước ngoài trên cùng một sản phẩm quảng cáo thì khổ chữ nước ngoài không được quá ba phần tư khổ chữ tiếng Việt và phải đặt bên dưới chữ tiếng Việt. 

Tuy nhiên hàng loạt quảng cáo sai quy định đã được phát hiện trong thời gian qua. Như ở thôn Đông và Phù Khê Thượng (Từ Sơn, Bắc Ninh) xuất hiện hàng loạt biển hiệu gắn tiếng Trung Quốc ở những xưởng sản xuất gỗ, công ty vận tải, cửa hàng ăn, nhà nghỉ.... Rồi tại TP Hạ Long, Quảng Ninh nhiều tuyến phố trung tâm giống như ở Trung Quốc bởi những biển hiệu chữ Trung Quốc lấn át. Ở những khu mua sắm lớn tại Quảng Ninh, chữ Trung Quốc cũng chiếm ưu thế, nếu có tiếng Việt cũng chỉ là dòng chữ nhỏ phía dưới. Trên nhiều con phố của Thủ đô Hà Nội hay TP.HCM cũng diễn ra tình trạng tương tự… Đánh giá về sự sính ngoại này, PGS.TS. Phạm Văn Tình, Viện Từ điển, Bách khoa thư (Viện Hàn Lâm Khoa học Xã hội Việt Nam) chia sẻ, trên mảnh đất Việt Nam nơi nào cũng thấy xuất hiện những biển quảng cáo ghi tiếng nước ngoài. Điều này chứng tỏ sự tự tôn, tình yêu với chữ viết và văn hóa Việt đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng. 
 
Để dẫn tới tình trạng này là từ khi pháp lệnh quảng cáo ra đời, nhà quản lý chưa làm quyết liệt, chưa có những chế tài đủ mạnh, mặt khác, những biển quảng cáo tiếng nước ngoài vi phạm mà chỉ bị nhắc nhở thì cũng chỉ là "ném đá ao bèo”. Vậy nên, việc chấn chỉnh lại hoạt động quảng cáo với những chế tài "mạnh tay”  là hết sức cấp thiết.
                                                                                                           Theo: Đại Đoàn Kết
Ý kiến bạn đọc 0 bình luận
 
Gửi bình luận của bạn
(Bấm vào đây để nhận mã)
Gửi thông tin Nhập lại
 
 
                                

Bản quyền thuộc về:  Công ty cp Giáo dục và Đào tạo Hoàng Gia Quốc Tế
S
Ince 31-08-2010

Ban truyền thông quan hệ quốc tế - Hiệp hội làng nghề Việt Nam     

Phụ trách biên tập : Nhà báo Lê Kim Hoa       

Địa chỉ: T 16 Hàn Việt Tower- 348 Kim Ngưu, Q Hai Bà Trưng, Hà Nội

Văn phòng 1: Tầng 2 Tòa nhà 14a Khu đô thị Định Công - Quận Hoàng Mai _ Hà Nội - văn phòng Lineup

Văn phòng 2: 489 Hoàng Quốc Việt tầng 03                                             

International royal education & training.,jsc                                                

Tel: 024.73046226  Hot line; 0929805137 Viber - zalo :0929805137 

Email: irecvietnam@gmail.com   : facebook: irecvietnam,  


 

1
Đang xem:
72.519.489
Tổng truy cập: