Đang ăn thạch rau câu, ngày 17/7, đột
nhiên bé Nguyễn Cao K. (4 tuổi, Nghệ An) ngã lăn ra nền nhà, không thở
được, người tím tái và tử vong trên đường đến bệnh viện. Trước đó, sự
việc tương tự xảy ra tại phường Thượng Thanh, quận Long Biên, Hà Nội,
khi người nhà phát hiện cháu H. trong tình trạng khó thở, người tím tái.
Được đưa ngay đến bệnh viện cấp cứu nhưng cháu H. đã tử vong. Nguyên
nhân được xác định là do ăn thạch bị nghẹn…
|
Hình dáng của Thạch rất dễ nuốt và dễ gây bít đường thở nếu bị mắc nghẹn |
Theo khẳng định của nhiều chuyên gia,
thời gian để xử lý các trường hợp hóc thạch cực kỳ ngắn, nếu được cấp
cứu đúng trong 1-2 phút đầu thì trẻ mới có nguy cơ sống sót, còn nếu
chậm hơn thì "bó tay". Điều này lý giải vì sao các trường hợp trẻ hóc
thạch tử vong cao.
Cái chết của những đứa trẻ gợi cho chúng
ta suy nghĩ về trách nhiệm của nhà sản xuất trước hình dạng những miếng
thạch. Ngay sau hàng loạt những ca tử vong ở trẻ do hóc thạch, dư luận
xã hội đã có nhiều ý kiến phản hồi tới nhà sản xuất thạch rau câu rằng
nên thiết kế miếng thạch nhỏ gọn, sao cho trẻ nhỏ không bị nghẹn, vì trẻ
nhỏ thường hiếu động, vội ăn, miếng thạch lại trơn nên rất nguy hiểm
nếu nó có hình dạng như hiện nay.
Trên bao bì cũng cần ưu tiên in lời cảnh
báo rõ ràng để người tiêu dùng có thể chú ý tới được… Những đáp lại tất
cả những đề xuất đó là sự im lặng đến khó hiểu từ các nhà sản xuất. Có
vẻ như ở Việt Nam, trách nhiệm xã hội của các nhà sản xuất vẫn là điều
gì đó còn rất xa vời.
Còn nhớ, câu chuyện về trách nhiệm xã
hội của hãng mỹ phẩm Kanebo bắt đầu từ quyết định Kanebo tự nguyện thu
hồi các dòng sản phẩm làm trắng có chứa thành phần Rhododenol trên toàn
thế giới, triển khai các giải pháp hỗ trợ về y tế mặc dù chưa có kết
luận cuối cùng của cơ quan chuyên môn về khả năng gây hại cho người tiêu
dùng. Và mới đây hãng sữa Fonterra của New Zealand tự nguyện thông báo
thu hồi các sản phẩm sữa nhiễm độc, dù biết rằng việc làm đó sẽ gây
thiệt hại nặng cho doanh nghiệp cả về kinh tế lẫn hình ảnh. Trách nhiệm
đối với người tiêu dùng vẫn là trên hết!
Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
được xem là hành lang bảo vệ pháp lý hữu hiệu cho người tiêu dùng. Tuy
vậy, sau 2 năm thực thi luật, thực tế vẫn tồn tại nhiều vấn đề khiến
cho người tiêu dùng hoang mang, còn các doanh nghiệp kinh doanh vẫn thờ ơ
dù vi phạm.
Nên chăng, thay vì đao to búa lớn chuyện
thực thi luật, hãy bắt đầu từ những cơ quan, những việc làm cụ thể
nhất. Ví như ở câu chuyện trẻ em hóc thạch tử vong, hội bảo vệ người
tiêu dùng, cơ quan kiểm định chất lượng hàng hóa, rồi đội quản lý thị
trường cùng chung tay vào cuộc, chuyển tới nhà sản xuất những kiến nghị
của người tiêu dùng về sự thay đổi mẫu mã sản phẩm để tránh những cái
chết không đáng có của trẻ nhỏ; đồng thời cũng kiểm tra, giám sát luôn
việc thực thi, chấp hành của nhà sản xuất…
Có như vậy, trẻ em mới thôi phải trả giá
bằng mạng sống của mình cho những miếng ăn. Và thôi cả những câu hỏi
đau đáu: Sao chẳng động lòng, người lớn ơi?.
Theo: PL & XH