Viết nội dung có thể gây đau đầu cho các
nhà quản lý trang web. Sản xuất nội dung đòi hỏi thời gian, nhân lực có
kỹ năng và tiền bạc. Trong hiện thực kỹ thuật số hiện nay, các thương
hiệu, công ty và các chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ đều phải có một trang
web để duy trì liên lạc với khách hàng và thu hút khách hàng mới. Ngoài
ra, họ cần có một danh sách phân phối email và các hồ sơ trên mạng xã
hội.
Hiện có khoảng hơn một tỷ trang web nội
dung trên toàn thế giới. Các nghiên cứu cho thấy mỗi ngày, có 4 triệu
bài blog được viết và 215 tỷ email thương mại được gửi đi. Mặc dù các
nhà thiết kế và viết nội dung không được trả lương hậu hĩnh, việc viết
những nội dung nguyên bản tỏ ra là một gánh nặng tài chính đáng kể. Ở
các công ty lớn hơn, nhu cầu nội dung gốc phong phú để duy trì sự hiện
diện của họ trong thế giới kỹ thuật số có thể khiến chi phí tăng vọt.
Một giải pháp cho những vấn đề này vừa được công ty khởi nghiệp Articoolo ở Israel đưa ra.
Giải pháp này giúp việc viết lách trở
thành một quá trình đơn giản với chi phí thấp bằng cách sử dụng trí tuệ
nhân tạo. Articoolo đã phát minh ra một công cụ công nghệ có thể sản
xuất một bài tin tức 500 từ với nội dung nguyên bản và chất lượng cao về
bất kỳ nội dung nào trong vòng 2 phút. Độc giả sẽ không thể phân biệt
được văn bản này được người viết hay máy viết.
“Về mặt trí tuệ nhân tạo, sản xuất một
bài tin tức mạch lạc rất phức tạp,” Doron Tal, một trong những nhà sáng
lập công ty cho biết. “Giải pháp của chúng tôi cho phép cải tiến các mẩu
nội dung đã có trong không gian kỹ thuật số, trình bày chúng theo một
cách thống nhất, sử dụng ngôn ngữ rõ ràng và chính xác.”
Articoolo đã phát minh ra một công cụ
công nghệ có thể sản xuất một bài tin tức 500 từ với nội dung nguyên bản
và chất lượng cao về bất kỳ nội dung nào trong vòng 2 phút.
Ý định đầu tiên của Articoolo là sử dụng
trí tuệ nhân tạo trong giáo dục để giúp các sinh viên đại học viết các
bài luận. Công ty nhanh chóng nhận ra lĩnh vực tiếp thị còn có nhu cầu
viết tự động lớn hơn. “Trong thập kỷ qua, quảng cáo đã trải qua rất
nhiều thay đổi. Khách hàng bây giờ tìm kiếm những giá trị và ít bị ảnh
hưởng bởi những câu khẩu hiệu hơn. Các công ty và thương hiệu do đó đã
chuyển sự tập trung và đầu tư của họ vào nội dung,” Tal cho biết.
Articoolo được thành lập cách đây 2 năm
bởi Tal và các cộng sự, tiến sỹ toán học Nir Haloani và nhà phát triển
phần mềm Lilia Demidov - cả hai người này có kinh nghiệm dày dạn trong
việc nén dữ liệu và quảng cáo trên internet. Năm ngoái, Articoolo là một
trong số 8 công ty khởi nghiệp được tham gia vào chương trình tăng tốc
danh tiếng của IBM. Điều này đã giúp các nhà sáng lập tiếp cận với một
trong những hệ thống trí tuệ nhân tạo mạnh mẽ nhất thế giới: Watson.
“Trong vòng một tháng rưỡi, chúng tôi đã
tăng vốn ban đầu lên tới hàng triệu USD, và trong vòng một năm, chúng
tôi chỉ nghiên cứu các thuật toán cơ bản. Tầm nhìn của chúng tôi là xây
dựng một cỗ máy dựa trên trí tuệ nhân tạo có thể viết một bài tin tức mà
người đọc sẽ nghĩ là do con người viết. Điều quan trọng với chúng tôi
là văn bản đó phải nguyên gốc, không được là sự sao chép hay cắt dán,”
Tal chia sẻ.
“Ở bất kỳ phân khúc thị trường nào, nếu
bài viết bị sao chép từ đâu đó và không phải là duy nhất, thì nó sẽ
chẳng có ý nghĩa gì cả. Bạn có thể sử dụng Google để lấy một văn bản.
Chúng tôi đã trải qua một quá trình bảo đảm chất lượng dài hơi, phát
hiện các vấn đề và lỗi sai, và mỗi lần như vậy chúng tôi lại cải thiện
được thuật toán. Đây là một quá trình bất tận, chúng tôi sẽ luôn phải
cải tiến nó và chúng tôi sắp xin được bằng sáng chế cho sản phẩm này,”
ông cho biết thêm.
|
Từ trái sang: Các nhà sáng lập của Articoolo - Nir Haloani, Lilia Demidov và Doron Tal (Ảnh: haaretz.com) |
Sản xuất tại Ấn Độ
- Ông nghĩ chất lượng văn bản do cỗ máy tạo ra như thế nào?
Tal: “Sáu tháng trước chúng tôi đã cho
chạy thử và đạt được kết quả là 100% các bài viết đều là độc nhất. Chúng
tôi hài lòng vơi kết quả này. Chúng tôi chưa gặp câu văn nào nghe vô
lý. Chất lượng là một vấn đề chủ quan và chúng tôi chỉ còn cách những
mục tiêu của mình một nửa đường nữa.”
- Hệ thống này xử lý tin tức giả như thế nào? Điều gì sẽ xảy ra nếu thuật toán sử dụng một bài báo bịa đặt?
“Theo định nghĩa, thuật toán tìm kiếm
những nguồn có dạng bài viết. Chúng tôi thường không sử dụng nội dung từ
các trang web tin tức hay các trang blog viết về các sự kiện đang diễn
ra như nguồn tin bài. Điều này làm giảm khả năng gặp phải tin giả. Rõ
ràng, ngay cả khi coi các bài tin tức là một nguồn, chúng tôi cũng có
thể gặp những thông tin sai, nhưng điều này cũng giống như một người
viết là con người tìm kiếm các nguồn tin và tìm thấy một thứ gì đó mà
anh ta không thể truy nguyên. Khả năng bị vấp ngã như vậy của chúng tôi
thấp hơn vì chúng tôi đã phân loại các nguồn tin khác nhau, làm giảm
nguy cơ gặp phải những nguồn không đáng tin cậy.”
- Articoolo có bao nhiêu người dùng?
“Chúng tôi có 33.000 người dùng đã tạo
ít nhất một bài tin tức, trong đó có 2.000 người là khách hàng trả tiền.
7% những người đăng ký sử dụng đã trở thành khách hàng trả tiền. 60
phần trăm khách hàng trả tiền cũng đăng ký theo dõi, hoặc là khách hàng
cũ quay lại.
“Về mặt chiến lược, mục tiêu của chúng
tôi là tiếp cận các công ty và tổ chức lớn thường xuyên có nhu cầu về
nội dung gốc với số lượng lớn. Chúng tôi co một số dự án thí điểm với
các công ty về quảng cáo và nội dung tự nhiên, và chúng tôi đãng kiểm
chứng khả năng xử lý khối lượng công việc lớn của công cụ của mình. Các
mức giá của chúng tôi phụ thuộc vào việc công ty đăng ký thuê bao trả
tiền hay chỉ muốn mua một số lượng tin bài giới hạn. Mười bài viết có
giá 19 USD và 100 bài có giá 99 USD. Mặt khác, người dùng đăng ký trả
tiền có thể tạo 30 bài tin tức với giá 29 USD hoặc 250 bài với giá 99
USD.”
- Ai là đối thủ cạnh tranh của công ty? Có công ty nào khác tạo nội dung bằng trí tuệ nhân tạo không?
“Chúng tôi đã tìm hiểu và nghiên cứu một
số giải pháp khác trong lĩnh vực này. Không công ty nào cung cấp một
giải pháp hoàn chỉnh như chúng tôi. Ví dụ, có những sản phẩm phần mềm
gọi là spinner, có thể lấy một văn bản hay một từ rồi thay thế bằng từ
đồng nghĩa hay văn bản tương tự. Vấn đề là họ không phân tích văn bản,
dẫn đến việc văn bản có thể không mạch lạc. Một công ty khởi nghiệp tên
là Narrative Science viết được những bài tóm tắt nhưng cũng có thể sản
xuất những văn bản, tuy nhiên hoạt động này phải dựa trên các mẫu cố
định. Chúng tôi không sản xuất những văn bản cứng nhắc mà cung cấp những
sản phẩm cho các công ty cần nội dung gốc với số lượng lớn và tần suất
liên tục.
“Chúng tôi cố gắng chỉ đạo hệ thống sản
xuất ra văn bản dưới dạng các bài viết, vì thế đối thủ chính của chúng
tôi thực ra là những cây viết con người. Nghiên cứu cho thấy 79% nội
dung tiếng Anh trên internet được viết ra ở Ấn Độ. Có rất nhiều trang
web viết tin bài do người Ấn Độ quản lý với mức giá khá cao. Trong lần
thử nghiệm của mình, chúng tôi nhận ra nhu cầu là rất cao và mọi người
đều sẵn sàng trả tiền. Trong giai đoạn tiếp theo, chúng tôi sẽ có thể
tăng giá vì chúng tôi gần như không có đối thủ cạnh tranh nào. Khi lựa
chọn thay thế chủ yếu là cây viết con người, giá thành phẩm trở nên rất
đáng kể.”
Viết bằng thuật toán
- Các anh có phải là một mối đe dọa với
những người viết nội dung hay không? Các nhà báo có cần bắt đầu tìm một
công việc mới không?
“Chúng tôi sẽ không thay thế các nhà
báo. Đây là một sự trợ giúp dành cho nhiều nhóm người dùng. Vẫn cần các
nhà báo xem xét lại nội dung, biên tập và trong trường hợp của chúng tôi
là dịch thuật ra nữa. Chúng tôi đã kết luận rằng các nhà báo và những
cây viết chuyên nghiệp không muốn để một thuật toán viết bài thay họ. Họ
đã quá mệt mỏi với những thuật toán như vậy rồi. Mặt khác, họ cũng cần
sự giúp đỡ khi viết lách, nhất là trong những giai đoạn đầu khi họ ngồi
trước một trang giấy trắng và cần một điểm xuất phát. Thuật toán này
không khiến các nhà báo mất việc. Trái lại, nó nhấn mạnh tầm quan trọng
của cây viết con người, do thuật toán sẽ không bao giờ đọ được với một
nhà báo cùng khả năng phân biệt và sự hiểu biết của họ. Nó có thể giúp
công việc của nhà báo trở nên dễ dàng hơn mà không hoàn toàn thay thế
họ. Sẽ phải mất một thời gian dài để máy móc có thể thay thế hoàn toàn
một cây viết con người.”
- Tuy nhiên, sản phẩm của các anh vẫn
đặt ra câu hỏi về công việc của người viết hoặc nhà báo: Họ có nên xuất
bản những tin bài do máy viết thay vì do họ viết không?
“Tôi không nghĩ việc một nhà báo dùng
Articoolo và các công cụ công nghệ của chúng tôi để lấy ý tưởng hay xây
dựng nội dung từ đó lại là phi đạo đức. Cả thế giới đang hướng về trí
tuệ nhân tạo và sẽ không có cách nào quay lưng lại với nó được.”
Trong những tháng gần đây, một số trang
web nội dung đã tiếp cận công ty này và đề nghị dùng thử các công cụ của
họ, và các quan hệ đối tác đã được thành lập, một số còn trên cơ sở dài
hạn. Một ví dụ là BITA, một trang blog công nghệ của Nhật Bản sử dụng
thuật toán của Articoolo để viết các tin bài chủ yếu liên quan đến tin
tức và khảo sát công nghệ. Sự hợp tác này làm tăng sự hiện diện của công
ty ở Nhật và khách hàng Nhật Bản hiện chiếm 15% cơ sở khách hàng của
họ.
Các công cụ của Articoolo đã làm dấy lên
nhiều câu hỏi về nội dung được tạo tự động mà không có sự can thiệp của
con người. Ngoài việc đe dọa công ăn việc làm của những người viết nội
dụng và những nhà báo (dù Tal đã phủ định việc này), những nội dung do
máy móc tạo ra vẫn cần khách hàng phải kiểm tra và xác minh trong một số
trường hợp để bảo đảm không có thông tin sai lệch. Việc chuẩn bị tin
bài do đó trở thành một quá trình lâu hơn so với dự định của khách hàng.
Tuy nhiên, Articoolo nỗ lực sản xuất
những văn bản đơn giản, không phải là các luận án học thuật hay mục tin
tức. Đó là lý do vì sao công ty đáp ứng được nhu cầu cao của thị trường
trong việc nhanh chóng tạo ra những nội dung có liên quan với số lượng
lớn, sự mạch lạc và độ chính xác tương đối.
Không có sự tham gia của con người
Văn bản dưới đây có tên “Những ảnh hưởng
về mặt tài chính của biến đổi khí hậu” được viết hoàn toàn bởi hệ thống
trí tuệ nhân tạo của Articoolo. Hệ thống được cho 5 từ khóa theo chủ đề
và giới hạn bài viết ở 250 từ.
Thuật toán phân tích từng từ và quét
toàn bộ internet để chọn nguồn chính để viết bài. Sau đó, phần mềm sẽ
tìm kiếm những nội dung liên quan hơn và tạo những câu chính cho bài
viết từ các nguồn này. Cuối cùng, văn bản thô được viết lại và chỉnh sửa
bằng công cụ xử lý ngôn ngữ tự nhiên để chắc chắn về độ rõ ràng và dễ
hiểu. Toàn bộ quá trình này mất không quá hai phút.
|
Đoạn nội dung 250 chữ này do hệ thống trí tuệ nhân tạo của Articoolo viết ra |
Những ảnh hưởng về mặt tài chính của biến đổi khí hậu
Biến đổi khí hậu sẽ ảnh hưởng đến mọi
lĩnh vực trên thị trường, nên các nhà đầu tư và tổ chức tài chính cần
cân nhắc điều này trong các kế hoạch chiến lược của họ. Tuy nhiên, không
phải mọi điều kiện vi mô và thay đổi vĩ mô sẽ có tác động tương tự nhau
lên bất kỳ khoản đầu tư nào.
Bạn có thể tìm thấy những cơ hội và
thách thức có liên hệ với chính sách đo lường việc giảm khí nhà kính
(GHG). Để đạt được mục tiêu toàn cầu là giữ nhiệt độ trung bình trên thế
giới từ thời tiền công nghiệp tăng dưới 2 độ C, cách thức đầu tư phải
thay đổi đáng kể.
Các khoản đầu tư và tài sản sẽ bị ảnh
hưởng bởi những tác động vật lý của biến đổi khí hậu. Các sự kiện thời
tiết cực đoan và biến đổi khí hậu sẽ tác động đến lượng mưa, cơ sợ hạ
tầng, nông nghiệp và nguồn cung thực phẩm cũng như nguồn nước theo những
cách chưa thể được ước tính.
Quyết định của các tổ chức tài chính và
các nhà đầu tư trong khu vực tư nhân sẽ có ảnh hưởng lớn đến cách xã hội
phản ứng với biến đổi khí hậu.
Sẽ có sự quan tâm đáng kể với nguồn vốn,
khi các cơ quan trông cậy vào khu vực tư nhân để hỗ trợ đa phần. Để giữ
nhiệt độ toàn cầu tăng dưới 2 độ C, đầu tư thêm vào riêng ngành cung
cấp năng lượng hàng năm phải đạt từ 190 tỷ USD đến 900 tỷ USD, cùng với
sự chuyển dịch lớn từ năng lượng hóa thạch sang các nguồn ít carbon như
năng lượng tái tạo và năng lượng hạt nhân.
Theo: infonet.vn