DI SẢN - BẢO TỒN - KHÔI PHỤC - TÔN TẠO
Ngày hội của thổ cẩm
(Ngày đăng: 29/04/2013   Lượt xem: 598)
Festival nghề truyền thống Huế 2013 đã mở màn ấn tượng tại công viên Tứ Tượng bên bờ sông Hương vào sáng 27-4. Nhiều người dân Huế và du khách vô cùng thích thú khi tận mắt xem các nghệ nhân đến từ ba vùng miền của đất nước trình diễn nghệ thuật dệt thổ cẩm.

Cô gái người Mông xe lanh bằng dụng cụ cổ truyền điều khiển bằng chân - Ảnh: T.LỘC



Ðó là thổ cẩm của người Mông đến từ Hà Giang, thổ cẩm zèng của người Tà Ôi từ Thừa Thiên - Huế và thổ cẩm của người Chăm đến từ tỉnh Ninh Thuận.

Độc đáo thổ cẩm 3 miền

Ở gian thổ cẩm vùng Tây Bắc, bà Vàng Thị Mai cùng các người thợ đang thực hiện các công đoạn làm nghề thổ cẩm lanh truyền thống của người Mông đem đến từ thôn Lùng Tiến, xã Lùng Tám, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang. Các nghệ nhân trong trang phục thổ cẩm rất bắt mắt ngồi xe sợi, quay lanh và cắm cúi dệt trên khung cửi cổ truyền... Ðiều được nhiều người chú ý chính là công đoạn vẽ sáp lên nền vải trước khi cho vào nhuộm. Ðây được xem là tuyệt kỹ của thổ cẩm Tây Bắc. Những chỗ vải có sáp dính vào sẽ không thấm màu qua khâu nhuộm, do đó đã tạo ra các sắc thái hoa văn rất đặc biệt.

Ðây chỉ là số rất ít trong 41 công đoạn làm thổ cẩm của người Mông ở Hà Giang. Tất cả đều làm bằng sợi lanh và màu sắc thì lấy từ các cây trái trong tự nhiên. "Nghề lanh thổ cẩm dân tộc Mông có từ mấy ngàn năm rồi. Người Mông mặc lanh chẳng khác gì mang cái máy điều hòa nhiệt độ, mùa đông thì ấm, mùa hè lại mát. Mà hơn cả máy điều hòa nữa vì lanh rút được mồ hôi khi lao động!", bà Mai tự hào.

"Thổ cẩm VN rất cần được tôn vinh như một báu vật quốc gia. Trong thời đại thế giới phẳng như hiện nay, những cái gì khởi đi từ bản sắc sẽ mang lại một giá trị bền vững!"

Nhà thiết kế Minh Hạnh

Ở gian dệt zèng - tên gọi thổ cẩm của người Tà Ôi đến từ miền núi A Lưới, Thừa Thiên - Huế, mọi người cũng rất thú vị trước cách dệt rất đơn giản của các nghệ nhân. Số lượng sản phẩm cho dù còn khiêm tốn, chỉ với áo, túi xách, khăn quàng, khố và đai nịt, song trên mình nó là hoa văn hình học với những hạt cườm rất bắt mắt. Ðó có thể là khuôn mặt ka-bu-anl (một loại chim trong rừng), chi-poa-si-troi (tương tự đôi bàn chân gà), quang-ta-ting (một loại quả rừng làm thuốc) hay núi rừng, con dốc quanh co... Ngoài các thanh tre nằm ngang, các bộ phận của người dệt như chân, tay và độ cong của lưng cũng là một phần không thể thiếu của "khung" dệt. Không chỉ đơn giản, bộ khung dệt này còn tiện lợi đến mức nghệ nhân có thể xếp lại trong vài giây và đem đi ngồi dệt bất cứ nơi đâu.

Bước vào gian dệt thổ cẩm truyền thống của người Chăm đến từ thôn Mỹ Nghiệp, huyện Ninh Phước, Ninh Thuận, mọi người có thể nhận ra ngay sắc thái "phương Nam", nhất là sự phong phú về màu sắc cũng như hoa văn trên thổ cẩm. Cuốn hút nhất chính ở hai khung dệt cao và thấp có cấu trúc và cách dệt rất khác nhau. Ðặc biệt là ở khung dệt cao, nghệ nhân ngồi dệt mà như đánh đàn với các tiếng kêu leng keng của dãy san hô lớn bé treo trên khung cửi.

Xứng đáng để tôn vinh

Không chỉ người Việt mà những du khách nước ngoài có mặt tại buổi trình diễn chăm chú một cách thích thú trước các thao tác trình diễn thổ cẩm ba miền của người thiểu số. Ông Torsten Schawarz, du khách Ðức, cho biết: "Thổ cẩm VN thì tôi nghe nói nhiều và cũng từng xem cách làm ở Lào Cai. Nhưng đây là lần đầu tiên được chứng kiến các thao tác thổ cẩm đại diện ba khu vực của VN với những điểm rất khác biệt. Ðiều này rất đặc biệt, vì nó tạo nên sự đa dạng, gây hấp dẫn đối với bất cứ ai nếu được quảng bá tốt!".

Nhà thiết kế Minh Hạnh cho biết gần 20 năm trước, khi sử dụng thổ cẩm của người Tây Bắc làm chất liệu thời trang, bà từng bị nhiều người ngăn cản vì cho rằng sẽ rất khó thành công. Song chính thổ cẩm Tây Bắc, do sự đa sắc tộc, dẫn đến đa sắc màu, có nhiều thứ để chọn lựa nên rất dễ "phóng tay". Lần này, sự phát hiện thổ cẩm zèng của người Tà Ôi ở A Lưới thời gian gần đây chính là "sự kỳ diệu như phát hiện một báu vật" đối với bà Hạnh. Sự bất ngờ không chỉ ở kỹ thuật xâu cườm vào vải khi đang dệt duy nhất trên thế giới hiện nay, mà còn ở phong cách và những đồ án hoa văn trang trí trên mình vải. Bà Hạnh cho rằng: "Sự đơn giản, mộc mạc của zèng của người Tà Ôi ở A Lưới tạo ra những sắc thái rất khỏe khoắn và sinh động, rất thuyết phục những người am hiểu thời trang. Nghề dệt zèng đáp ứng được xu hướng tối giản của thời trang thế giới đương đại, do đó nó rất xứng đáng để tôn vinh!".

                                                                                                       Theo: Tuổi tr

Ý kiến bạn đọc 0 bình luận
 
Gửi bình luận của bạn
(Bấm vào đây để nhận mã)
Gửi thông tin Nhập lại
 
 
                                

Bản quyền thuộc về:  Công ty cp Giáo dục và Đào tạo Hoàng Gia Quốc Tế
S
Ince 31-08-2010

Ban truyền thông quan hệ quốc tế - Hiệp hội làng nghề Việt Nam     

Phụ trách biên tập : Nhà báo Lê Kim Hoa       

Địa chỉ: T 16 Hàn Việt Tower- 348 Kim Ngưu, Q Hai Bà Trưng, Hà Nội

Văn phòng 1: Tầng 2 Tòa nhà 14a Khu đô thị Định Công - Quận Hoàng Mai _ Hà Nội - văn phòng Lineup

Văn phòng 2: 489 Hoàng Quốc Việt tầng 03                                             

International royal education & training.,jsc                                                

Tel: 024.73046226  Hot line; 0929805137 Viber - zalo :0929805137 

Email: irecvietnam@gmail.com   : facebook: irecvietnam,  


 

21
Đang xem:
72.668.015
Tổng truy cập: