![](http://www.daibieunhandan.vn/media/13/07/130714190211697/04-dau-tu-19613-440A2.jpg)
Trình diễn hát xoan Ảnh: Đức Thịnh |
Theo đề án Bảo
tồn và phát huy giá trị văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp của
nhân loại - hát xoan Phú Thọ giai đoạn 2013 - 2015, định hướng đến năm
2020, do UBND tỉnh Phú Thọ xây dựng, vừa được đưa ra lấy ý kiến các
nhà khoa học hôm 12.7, tại Hà Nội, đến năm 2015 có khoảng 30% người dân
Phú Thọ hiểu biết về hát xoan, riêng TP Việt Trì là 50%, trong đó số
người Việt Trì biết hát xoan là 25%. Đến năm 2015, tỉnh Phú Thọ sẽ quy
hoạch 100% di tích gắn với loại hình nghệ thuật hát xoan; hỗ trợ kinh
phí chống xuống cấp 3 di tích và đầu tư trùng tu cho 5 di tích tại các
phường xoan gốc; 100% người có công bảo tồn, gìn giữ, truyền dạy hát
xoan được tôn vinh và hưởng chế độ đãi ngộ. Từ năm học 2013 - 2014, học
sinh tất cả các cấp học của tỉnh Phú Thọ sẽ được học hát xoan. Kinh phí
thực hiện đề án dự kiến gần 250 tỷ đồng.
Về
việc đề án chưa gắn được hát xoan với không gian văn hóa tín ngưỡng
Hùng Vương, Chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam Gs.Ts Tô Ngọc Thanh
nhìn nhận: “hát xoan ở trong không gian văn hóa Hùng Vương. Nó cần phải
đứng cạnh và gắn chặt với tín ngưỡng Hùng Vương. Nếu tách bạch ra, sau
này xây dựng đề án bảo tồn, phát huy giá trị tín ngưỡng Hùng Vương sẽ
làm như thế nào?”. Phó chủ tịch Hội Di sản văn hóa Việt Nam PGs.Ts Đặng
Văn Bài, cũng cho rằng, hát xoan luôn gắn chặt với tín ngưỡng Hùng
Vương, nên gộp lại làm một đề án chung. Với đề án về hát xoan cũng chỉ
nên tập trung vào 4 làng xoan gốc (Phù Đức, Thét, An Thái, Kim Đới), với
4 cụ trùm là nòng cốt. Phải có chính sách đãi ngộ hợp lý để họ yên tâm
truyền dạy, không phải lo cơm áo... Trung tâm bảo tồn, phát huy giá trị
di sản hát xoan sẽ là 4 ngôi làng trên và đó cũng sẽ là nơi thu hút
khách du lịch…
|
Với
kinh nghiệm trong xây dựng hồ sơ về tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương,
Viện trưởng Viện Văn hóa Việt Nam PGs.Ts Nguyễn Chí Bền góp ý, đề án nên
khẳng định rõ hơn vùng xoan gốc và vùng thực hành. Đề án đề cập trùng
tu, tôn tạo những di tích vật thể thì cần phải chứng minh được sợi dây
tín ngưỡng kết nối các di sản vật thể ấy với hát xoan, nếu không, khi
đưa vào trùng tu, tôn tạo sẽ gặp khó khăn. Việc đưa hát xoan vào trường
học, dạy cho tất cả các cấp học trên địa bàn tỉnh khiến PGs.Ts Nguyễn
Chí Bền băn khoăn: hát xoan là hát nghi lễ thì có nên dạy cho lứa tuổi
nhi đồng, mẫu giáo không? Việc này cần phải cân nhắc để có cách làm hợp
lý.
Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và
phát huy giá trị di sản văn hóa - Ts Lê Thị Minh Lý thì cho rằng, trong
các nhà trường chỉ dạy cho các em hiểu biết và trải nghiệm di sản. Tuy
nhiên, cần chú trọng việc truyền thông, phổ biến, nâng cao nhận thức về
hát xoan trong nhân dân tỉnh Phú Thọ. Hát xoan thiếu người thực hành,
thiếu cả công chúng nên cần tuyên truyền sâu rộng hơn là phổ cập. Đặc
biệt, việc xây dựng chính sách và đãi ngộ với nghệ nhân phải ưu tiên
hàng đầu. Nhưng chính sách này nên có thời hạn, khi hát xoan hết thời
hạn cần được bảo vệ khẩn cấp thì dừng lại. Đồng tình với quan điểm này,
Viện trưởng Viện Nghiên cứu văn hóa -PGs.Ts Lê Hồng Lý nhìn nhận, ở góc
độ giáo dục di sản, để cho học sinh nhận thức về hát xoan thì nên đưa
vào sinh hoạt ngoại khóa hơn là xây dựng một chương trình địa phương học...
Sau
khi lấy ý kiến của các nhà khoa học, đề án sẽ tiếp tục được chỉnh sửa,
hoàn thiện, trình cơ quan chức năng phê duyệt để sớm đi vào giai đoạn
triển khai thực hiện. Dự kiến đến năm 2015, hát xoan sẽ thoát khỏi tình
trạng cần được bảo vệ khẩn cấp và trở thành Di sản văn hóa phi vật thể
đại diện của nhân loại.
Hiện trên địa bàn tỉnh Phú Thọ có 76
nghệ nhân hát xoan, tuổi từ 60 trở lên. Có 20 câu lạc bộ hát xoan thường
xuyên hoạt động biểu diễn phục vụ trong các ngày lễ, tết, giao lưu văn
hóa văn nghệ. Tỉnh Phú Thọ cũng đã tổ chức 7 lớp truyền dạy hát xoan cho
các câu lạc bộ dân ca của các xã trên địa bàn tỉnh… Có 13/30 di tích
gắn với hát xoan đã được bảo tồn, tôn tạo đưa vào phục vụ trình diễn hát
xoan.
|