EU là thị trường truyền
thống, quan trọng nhưng cũng khá “khó tính” trong NK các mặt hàng thủ
công mỹ nghệ của Việt Nam. Cách mà nhiều DN Việt lựa chọn để vượt qua
rào cản, ngày càng tiến sâu hơn vào thị trường này là đầu tư kỹ lưỡng
cho thiết kế, đẩy mạnh nghiên cứu thị trường, không ngừng nâng cao năng
lực của đội ngũ lao động…
Thiết kế là chủ đạo
Theo ông Tạ Hoàng Linh, Phó Cục trưởng Cục
Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương: Trong nhiều năm qua, kim ngạch XK
của ngành thủ công mỹ nghệ vào thị trường EU luôn giữ được mức tăng
trưởng ổn định. Tuy nhiên, điểm yếu lớn của các DN Việt là năng lực
thiết kế còn hạn chế nên sự sáng tạo trong sản phẩm chưa rõ nét, chưa
tạo được sự tăng trưởng XK mạnh mẽ.
Nhận thức rõ được tầm quan trọng của thiết
kế đối với các sản phẩm XK vào EU, ông Thái Đại Phong, Giám đốc Công ty
TNHH Đức Phong cho biết: Thiết kế mẫu mã có vai trò rất lớn, chiếm tới
30-50% sự thành công của đơn hàng khi vào thị trường này. Do đó, Đức
Phong luôn chú trọng đầu tư nghiên cứu, đưa ra những thiết kế độc đáo,
các bộ sưu tập mới, kết hợp nhiều loại nguyên vật liệu trên cùng một sản
phẩm. Bên cạnh đó, trong thiết kế Công ty cũng chú trọng hơn tới những
đặc điểm của thị trường EU như đòi hỏi khắt khe về chất lượng, sức khỏe
người tiêu dùng. Hiện nay, Công ty đang cố gắng tiếp cận, liên kết với
một số trường đại học thiết kế ở Đan Mạch, ký hợp đồng hỗ trợ thiết kế,
sản xuất một số dòng sản phẩm cho các trường. Mục tiêu đặt ra là phát
huy được thế mạnh đôi bên nhằm tạo ra sản phẩm tốt, đôi bên cùng có lợi
chứ không tiến tới thuê thiết kế chuyên nghiệp.
Cũng coi thiết kế mẫu mã sản phẩm là yếu
tố hàng đầu khi chinh phục thị trường EU, bà Dương Thị Thanh Thủy, Giám
đốc Công ty Thế giới sơn mài bổ sung: Trong thiết kế, cần phải kết hợp
giữa ý tưởng độc đáo của nhà thiết kế với mong muốn về màu sắc, giá
thành của người tiêu dùng. Đặc biệt, sản phẩm không chỉ đầu tư kiểu
dáng, màu sắc mà cần thân thiện với môi trường. Các DN cũng cần định vị
được giá sản phẩm nằm ở phân khúc nào để đưa ra mức giá thành tương
ứng.…
Đầu tư nghiên cứu thị trường
Theo ông Phong, bên cạnh khâu thiết kế,
điều quan trọng là cần đầu tư kỹ lưỡng cho công tác nghiên cứu, đánh giá
đúng xu hướng thị trường để cho ra những sản phẩm phù hợp. Trước đây,
do yếu khâu này nên sản phẩm của Công ty Đức Phong làm ra đơn điệu, ít
được ưa chuộng. Một vài năm trở lại đây, DN đã dần khắc phục, tạo ra
được những dòng sản phẩm có những đặc điểm, điều kiện sử dụng gần gũi,
phù hợp hơn với nhu cầu, thị hiếu tại thị trường EU nên hoạt động kinh
doanh tiến triển hơn. Ông Phong cho biết: DN thường xuyên tham gia các
hội chợ quốc tế, tìm kiếm sự hỗ trợ từ nhóm thiết kế chuyên nghiệp của
Hiệp hội XK hàng thủ công mỹ nghệ và quà tặng Việt Nam... nhằm tìm ra
mẫu mã phù hợp với đặc điểm sản phẩm của DN và xu hướng tiêu dùng của
thị trường. Bên cạnh đó, Công ty cũng hướng tới tập trung cho cán bộ,
nhân viên đi học các lớp thiết kế, cập nhật thông tin thị trường kết hợp
với việc đánh giá, khảo sát ý kiến khách hàng để có những điều chỉnh
phù hợp.
Ông Tạ Hoàng Linh nhấn mạnh: Muốn tiến sâu
hơn vào thị trường châu Âu, việc nắm bắt xu hướng thị trường rất quan
trọng. Để hỗ trợ cho các DN, thời gian qua, Cục Xúc tiến thương mại đã
tổ chức các chương trình tư vấn giúp DN nắm được những nội dung cơ bản
về xu hướng và cách thức phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu. Đặc
biệt, Cục đang phối hợp với Hội đồng Anh tại Việt Nam, tổ chức chương
trình Thiết kế sáng tạo và tiếp cận thị trường hàng thủ công mỹ nghệ và
trang trí nội thất châu Âu. Đây sẽ là cơ hội tốt cho các DN trong ngành
tìm hiểu xu hướng thị trường và xây dựng chiến lược XK phù hợp sang thị
trường EU trong năm 2014.
Theo: baohaiquan