KINH TẾ - KHỞI NGHIỆP - XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
Đồ thủ công mỹ nghệ tìm đường sang châu Âu
(Ngày đăng: 18/03/2014   Lượt xem: 302)

 EU là thị trường truyền thống, quan trọng nhưng cũng khá “khó tính” trong NK các mặt hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam. Cách mà nhiều DN Việt lựa chọn để vượt qua rào cản, ngày càng tiến sâu hơn vào thị trường này là đầu tư kỹ lưỡng cho thiết kế, đẩy mạnh nghiên cứu thị trường, không ngừng nâng cao năng lực của đội ngũ lao động…

DN cần đánh giá đúng xu hướng thị trường để tăng hiệu quả XK sang EU. Ảnh: Trần Việt

Thiết kế là chủ đạo

Theo ông Tạ Hoàng Linh, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương: Trong nhiều năm qua, kim ngạch XK của ngành thủ công mỹ nghệ vào thị trường EU luôn giữ được mức tăng trưởng ổn định. Tuy nhiên, điểm yếu lớn của các DN Việt là năng lực thiết kế còn hạn chế nên sự sáng tạo trong sản phẩm chưa rõ nét, chưa tạo được sự tăng trưởng XK mạnh mẽ.

Nhận thức rõ được tầm quan trọng của thiết kế đối với các sản phẩm XK vào EU, ông Thái Đại Phong, Giám đốc Công ty TNHH Đức Phong cho biết: Thiết kế mẫu mã có vai trò rất lớn, chiếm tới 30-50% sự thành công của đơn hàng khi vào thị trường này. Do đó, Đức Phong luôn chú trọng đầu tư nghiên cứu, đưa ra những thiết kế độc đáo, các bộ sưu tập mới, kết hợp nhiều loại nguyên vật liệu trên cùng một sản phẩm. Bên cạnh đó, trong thiết kế Công ty cũng chú trọng hơn tới những đặc điểm của thị trường EU như đòi hỏi khắt khe về chất lượng, sức khỏe người tiêu dùng. Hiện nay, Công ty đang cố gắng tiếp cận, liên kết với một số trường đại học thiết kế ở Đan Mạch, ký hợp đồng hỗ trợ thiết kế, sản xuất một số dòng sản phẩm cho các trường. Mục tiêu đặt ra là phát huy được thế mạnh đôi bên nhằm tạo ra sản phẩm tốt, đôi bên cùng có lợi chứ không tiến tới thuê thiết kế chuyên nghiệp.

Cũng coi thiết kế mẫu mã sản phẩm là yếu tố hàng đầu khi chinh phục thị trường EU, bà Dương Thị Thanh Thủy, Giám đốc Công ty Thế giới sơn mài bổ sung: Trong thiết kế, cần phải kết hợp giữa ý tưởng độc đáo của nhà thiết kế với mong muốn về màu sắc, giá thành của người tiêu dùng. Đặc biệt, sản phẩm không chỉ đầu tư kiểu dáng, màu sắc mà cần thân thiện với môi trường. Các DN cũng cần định vị được giá sản phẩm nằm ở phân khúc nào để đưa ra mức giá thành tương ứng.…

Đầu tư nghiên cứu thị trường

Theo ông Phong, bên cạnh khâu thiết kế, điều quan trọng là cần đầu tư kỹ lưỡng cho công tác nghiên cứu, đánh giá đúng xu hướng thị trường để cho ra những sản phẩm phù hợp. Trước đây, do yếu khâu này nên sản phẩm của Công ty Đức Phong làm ra đơn điệu, ít được ưa chuộng. Một vài năm trở lại đây, DN đã dần khắc phục, tạo ra được những dòng sản phẩm có những đặc điểm, điều kiện sử dụng gần gũi, phù hợp hơn với nhu cầu, thị hiếu tại thị trường EU nên hoạt động kinh doanh tiến triển hơn. Ông Phong cho biết: DN thường xuyên tham gia các hội chợ quốc tế, tìm kiếm sự hỗ trợ từ nhóm thiết kế chuyên nghiệp của Hiệp hội XK hàng thủ công mỹ nghệ và quà tặng Việt Nam... nhằm tìm ra mẫu mã phù hợp với đặc điểm sản phẩm của DN và xu hướng tiêu dùng của thị trường. Bên cạnh đó, Công ty cũng hướng tới tập trung cho cán bộ, nhân viên đi học các lớp thiết kế, cập nhật thông tin thị trường kết hợp với việc đánh giá, khảo sát ý kiến khách hàng để có những điều chỉnh phù hợp.

Ông Tạ Hoàng Linh nhấn mạnh: Muốn tiến sâu hơn vào thị trường châu Âu, việc nắm bắt xu hướng thị trường rất quan trọng. Để hỗ trợ cho các DN, thời gian qua, Cục Xúc tiến thương mại đã tổ chức các chương trình tư vấn giúp DN nắm được những nội dung cơ bản về xu hướng và cách thức phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu. Đặc biệt, Cục đang phối hợp với Hội đồng Anh tại Việt Nam, tổ chức chương trình Thiết kế sáng tạo và tiếp cận thị trường hàng thủ công mỹ nghệ và trang trí nội thất châu Âu. Đây sẽ là cơ hội tốt cho các DN trong ngành tìm hiểu xu hướng thị trường và xây dựng chiến lược XK phù hợp sang thị trường EU trong năm 2014.

                                                                                             Theo: baohaiquan

Ý kiến bạn đọc 0 bình luận
 
Gửi bình luận của bạn
(Bấm vào đây để nhận mã)
Gửi thông tin Nhập lại
 
 
                                

Bản quyền thuộc về:  Công ty cp Giáo dục và Đào tạo Hoàng Gia Quốc Tế
S
Ince 31-08-2010

Ban truyền thông quan hệ quốc tế - Hiệp hội làng nghề Việt Nam     

Phụ trách biên tập : Nhà báo Lê Kim Hoa       

Địa chỉ: T 16 Hàn Việt Tower- 348 Kim Ngưu, Q Hai Bà Trưng, Hà Nội

Văn phòng 1: Tầng 2 Tòa nhà 14a Khu đô thị Định Công - Quận Hoàng Mai _ Hà Nội - văn phòng Lineup

Văn phòng 2: 489 Hoàng Quốc Việt tầng 03                                             

International royal education & training.,jsc                                                

Tel: 024.73046226  Hot line; 0929805137 Viber - zalo :0929805137 

Email: irecvietnam@gmail.com   : facebook: irecvietnam,  


 

16
Đang xem:
72.626.188
Tổng truy cập: