Ngày mai (26.12), tại Hà Nội, trong khuôn khổ
chương trình chăm sóc khách hàng Doanh nghiệp cuối năm do công ty Thông
tin di động VMS (Mobifone) tổ chức sẽ diễn ra buổi hội thảo “Kinh tế
Việt Nam năm 2013 – những yếu tố tác động đến nền kinh tế và ảnh hưởng
của nó đến các doanh nghiệp trong nước; dự báo kinh tế Việt Nam năm
2014”. Chuyên gia kinh tế – tiến sĩ Lê Đăng Doanh là diễn giả chính, nói
chuyện trước hàng trăm chủ tịch hội đồng quản trị, tổng giám đốc; giám
đốc của các doanh nghiệp, khách hàng thân thiết, khách hàng tiềm năng
của VMS về các vấn đề: bối cảnh kinh tế Việt Nam năm 2013, thời sự kinh
tế quốc tế; thách thức từ khủng hoảng và toàn cầu hoá: những tác động và
ảnh hưởng đến các doanh nghiệp trong nước. Nhân dịp này, ông đã trả lời
phỏng vấn báo Sài Gòn Tiếp Thị:
Ông đánh giá thế nào về tình hình chung của cộng
đồng doanh nghiệp trong một năm được cho là đầy rẫy những khó khăn như
năm 2013?
Theo tôi, nền kinh tế Việt Nam trong năm 2013 đã “vượt
đáy”, tăng trưởng cao hơn 2012, lạm phát thấp hơn, tỷ giá ổn định, lãi
suất tín dụng giảm đáng kể. Tuy vậy, doanh nghiệp trong nước vẫn tiếp
tục gặp khó khăn, thể hiện qua số doanh nghiệp phải phá sản, đình chỉ
hoạt động tăng lên. Số doanh nghiệp giải thể và tạm dừng hoạt động,
trong tháng 11.2013 vừa qua cũng lên tới trên 5.000, đẩy tổng số doanh
nghiệp phải giải thể, dừng hoạt động trong 11 tháng đầu năm 2013 lên
54.932 doanh nghiệp (tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2012), 65% doanh
nghiệp báo cáo không có lãi. Nhiều doanh nghiệp nhà nước cũng gặp khó
khăn, nộp ngân sách giảm kỷ lục.
Thực tế, tăng trưởng kinh tế năm 2013 chủ yếu dựa vào đầu tư nước ngoài và xuất khẩu. Ảnh: Các Ngọc
|
Thực tế, tăng trưởng kinh tế năm 2013 chủ yếu dựa vào
đầu tư nước ngoài và xuất khẩu, mà doanh nghiệp đầu tư nước ngoài chiếm
đến 65% kim ngạch xuất khẩu – họ không phải trả lãi suất cao, không phải
lo tín dụng. Họ đã nằm trong chuỗi giá trị và sản phẩm của họ tiêu thụ
tốt trên thị trường thế giới. Còn doanh nghiệp trong nước đối mặt với
sức mua giảm sút mạnh. Chi tiêu hộ gia đình của Việt Nam chỉ tăng 5,1%
đã trong thời kỳ 2009 – 2012 so với mức 8,9% của 2004 – 2008, nếu trừ đi
mức lạm phát thì sức mua đã tăng trưởng âm. Sức mua của người dân đã
xuống mức rất thấp, thể hiện rõ rệt qua sự ế ẩm của nhiều loại hàng hoá
và tồn kho hàng công nghiệp vẫn cao hơn năm 2012 khoảng 9,4%.
Chính phủ đã có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp,
song rất ít doanh nghiệp tiếp cận được những trợ giúp đó và nếu tiếp cận
được, cũng phải trải qua nhiều thủ tục phiền hà, tốn kém cả về thời
gian lẫn tiền bạc nên không ít doanh nghiệp nản lòng.
Một số doanh nghiệp trong nước phải đối mặt với nợ xấu
do đầu tư sai trước đây (vào bất động sản, chứng khoán), chi phí đầu vào
tăng mạnh trong khi giá không tăng, lợi nhuận lại càng teo tóp. Doanh
nghiệp trong nước cũng thể hiện yếu kém về năng lực tài chính, năng lực
sáng tạo, năng lực điều chỉnh chiến lược kinh doanh. Cải cách hành
chính, chống tham nhũng phiền hà thực sự có hiệu lực sẽ giảm bớt gánh
nặng đối với doanh nghiệp.
Trong năm 2013, mặc dù tình hình kinh tế khó khăn,
nhưng cũng có một bộ phận doanh nghiệp trong nước vẫn làm ăn có hiệu
quả. Theo ông, bài học kinh doanh ở đây là gì?
Trong khi đa số doanh nghiệp nhỏ và vừa gặp khó khăn
thì một số doanh nghiệp như Vinamilk, Vincom, Masan, bóng đèn phích nước
Rạng Đông, sứ Minh Long v.v. vẫn tiếp tục phát triển là do các doanh
nghiệp đó đã liên tục tự đổi mới, tự thay đổi nhiều trong khi vận dụng
khoa học – công nghệ, đưa ra các dòng sản phẩm mới, hấp dẫn người tiêu
dùng, khai thác thị phần thích hợp v.v. Điều quan trọng là họ không chỉ
cạnh tranh qua giảm giá mà tự đổi mới mình, áp dụng công nghệ hiện đại,
quản trị lành mạnh, không lâm vào khủng hoảng tài chính. Họ không bị sa
lầy vào bất động sản, chứng khoán, không đầu tư vào những ngân hàng yếu
kém. Bài học của họ cần được phân tích đánh giá để các doanh nghiệp khác
học tập, rút kinh nghiệm.
Năm 2014, theo ông, kinh tế có triển vọng phục hồi
không, những ngành sản xuất, kinh doanh, khu vực kinh tế nào theo ông là
có triển vọng nhất?
Kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng cao hơn, hiện đã xuất
hiện một luồng vốn đầu tư nước ngoài chảy vào Việt Nam, nếu Việt Nam
tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mộ, tái cấu trúc nền kinh tế thì 2014 tăng
trưởng sẽ cao hơn năm 2013. Các lĩnh vực có nhu cầu lớn là y tế, giáo
dục, công nghệ thông tin, công nghệ môi trường (xử lý nước thải, lọc
khói bụi, tái chế phế liệu v.v.), chế biến nông, hải sản. Xuất khẩu sẽ
tăng mạnh, hy vọng sẽ có nhiều doanh nghiệp dân tộc của chúng ta xây
dựng được thương hiệu và thành công trên thị trường thế giới. Song các
doanh nghiệp sẽ phải giải quyết các chi phí đầu vào tăng cao như giá
điện, giá than, xăng dầu, dịch vụ y tế v.v.
Theo ông, có những vấn đề yếu kém trong quản lý,
điều hành nền kinh tế hiện nay cần phải giải quyết để thúc đẩy quá trình
hồi phục, tăng trưởng kinh tế năm 2014 và các năm tiếp theo?
Những căn bệnh của nền kinh tế đã được chỉ ra khá rõ từ
hội nghị lần 3 của ban chấp hành Trung ương (15.10.2011) là đổi mới mô
hình tăng trưởng, tái cấu trúc nền kinh tế, giải quyết các nút thắt của
nền kinh tế như nợ xấu, bất động sản đóng băng, tái cấu trúc đầu tư công
và doanh nghiệp nhà nước. Trong năm 2013 cũng đã quyết định phải tái
cấu trúc nông nghiệp và cải cách mạnh mẽ ngân sách nhà nước. Tuy vậy,
cách làm trong năm 2013 chỉ đem lại kết quả hạn chế. Cần có đột phá
trong cải cách thể chế, trước hết là thực hiện công khai minh bạch, thực
hành tiết kiệm, đẩy lùi tham nhũng, lạm dụng chức quyền phục vụ lợi ích
nhóm, phải thay đổi động lực và chế tài trong bộ máy nhà nước và kinh
tế. Cỗ xe đi nhanh phải có động cơ mạnh và phải có phanh (thắng) tốt.
Động lực của ta về lợi ích chung còn thấp trong khi động lực cho lợi ích
nhóm lại quá mạnh và chế tài rất lỏng lẻo, không chính xác nên đã dẫn
đến tình trạng như vừa qua.
Theo ông, bản thân các doanh nghiệp Việt Nam sẽ
phải tự tái cơ cấu, thay đổi thế nào để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh
doanh, nắm bắt các cơ hội mới để phát triển trong năm sau?
Theo tôi, các doanh nghiệp phải phân tích SWOT
(Strength: Mạnh, Weakness: Yếu, Opportunities: Cơ hội, Threat: Thách
thức), đổi mới sản phẩm, công nghệ cho phù hợp với tình hình thị trường
đã thay đổi. Nếu cần, phải thay đổi nhân sự, không thể mong đợi những
người trong nhóm lợi ích đã làm què doanh nghiệp nay lại tự nắm tóc mình
đứng dậy, phải có nhân sự mới, quản trị doanh nghiệp hiện đại.
Cám ơn ông!
Theo: saigontiepthi