Những ngày này, khi lúa, ngô đã “nằm yên” trong nhà, cũng là lúc đồng bào dân
tộc thiểu số Chơro ở Đồng Nai tổ chức lễ hội Sayangva (ăn thần lúa).
-
-
-
-
-
-
Khác với các dân tộc như Stiêng, Mạ, lễ hội ăn thần lúa của người Chơro
không có cây nêu và nghi thức đâm trâu.
Tuy nhiên, những hoạt động biểu diễn cồng chiêng, tổ chức các trò chơi dân
gian, văn nghệ và nghi thức cúng thần lúa của dân tộc này lại mang những nét độc
đáo riêng, đề cao tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.
Tại xã Bàu Trâm (thị xã Long Khánh), vào đúng ngày người Chơro nơi đây tổ
chức lễ hội ăn thần lúa, từ sáng sớm, hàng trăm người Chơro đã tập trung tại nhà
già làng, trong không khí rộn rã tiếng cười, những người đàn ông, đàn bà và cả
những em bé, mỗi người tự tìm cho mình một công việc phù hợp.
Thế rồi, những cây cơm ống (nguyên liệu làm từ gạo nếp và đậu) trong chốc
lát đã được đem nướng trên than hồng, những chiếc bánh dày làm từ gạo nếp cùng
đậu phộng, dầu ăn, hạt vừng trắng được cuộn tròn xếp ngay ngắn.
Chị Thị Út hào hứng cho biết: "Đây là lần đầu tiên tôi được ăn Tết của dân
tộc mình theo cách này. Chúng tôi đã chuẩn bị gần 20 con gà, 80kg nếp và nhiều
thức ăn khác để đãi khách. Mấy năm trước, chính quyền cũng tổ chức lễ hội
Sayangva, nhưng mấy xã tập trung lại làm một nơi, do đi lại khó khăn nên đa số
người Chơro chúng tôi không tham dự được."
Dưới bếp thì tấp nập việc nấu nướng, còn ngoài sân, trên những khoảng đất
trống trong vườn nhà ông Thổ Đực, các thanh niên dân tộc Chơro lại hồ hởi với
những trò chơi dân gian như đẩy gậy, kéo co, đập niêu...
Lớp trẻ con cũng có nhiều cách riêng để “hưởng thụ” ngày lễ Sayangva. Các
em, đứa thì xem người lớn chơi trò chơi dân gian, một số khác chơi nhảy dây, có
em dõi theo người lớn bày mâm lễ, nấu nướng thức ăn.
Cháu Thị Bình (14 tuổi) cho biết: "Hôm nay cháu đã học được cách làm cơm
ống của dân tộc mình. Ngoài ra, cháu còn biết thêm nhiều điều về lễ hội
Sayangva, thì ra dân tộc cháu cũng có những bài hát, điệu múa riêng."
Tất bật nhất trong dịp lễ hội ăn thần lúa là già làng Thổ Đực (76 tuổi),
từ nhiều ngày trước lễ hội, già làng đã phải lo chuẩn bị cồng chiêng, rượu cần,
sắm lễ vật cúng thần linh.
Theo ông Thổ Đực, tỉnh Đồng Nai là nơi cư trú và sinh sống lâu đời nhất
của người Chơro, lễ hội Sayangva được người Chơro ở Đồng Nai tổ chức từ tháng
Hai đến giữa tháng Ba âm lịch hàng năm. Trước đây, các gia đình tự tổ chức việc
cúng thần linh rồi mời anh em, người trong dòng tộc, trong làng đến ăn uống.
Trong hơn một tháng, gia đình này rồi đến gia đình khác thay phiên nhau tổ
chức, người được mời đến cũng mang theo một thứ gì đó (rượu cần, gà…) để góp vào
chung vui.
Ông Thổ Đực tâm sự: “Những người có hiềm khích với nhau, nhưng sau lễ hội
Sayangva là mọi bất hòa được xí xóa. Lễ hội này vì thế thể hiện tính gắn kết,
hòa hợp trong cộng đồng.”
Già làng lý giải sau vụ mùa tổ chức lễ hội Sayangva để cúng tạ ơn thần
núi, thần sông, thần đất, vì đã phù hộ cho người Chơro có một vụ mùa bội thu và
cầu mong mưa thuận, gió hòa để mùa sau nhà nhà được no đủ.
Tuy nhiên, theo phong tục đề cao cả phần lễ và phần hội, vì thế đây là dịp
người người, nhà nhà được vui chơi. Từ những lý do này mà lễ hội Sayangva được
dân tộc Chơro truyền từ đời này sang đời khác.
Cồng chiêng và rượu cần, là hai thứ không thể thiếu và được dùng để cúng
thần linh trong lễ hội Sayangva. Ngoài ra, lễ vật mà người Chơro dâng các vị
thần dịp này còn có gà, lợn, bánh dày, cơm ống.
Sau gần một ngày vui chơi, sửa soạn, buổi chiều là lúc lễ cúng thần linh
chính thức diễn ra. Kết thúc bài cúng của già làng, khi tiếng cồng vang lên,
người Chơro tập trung bên bếp lửa, cùng nhau hát múa, uống rượu cần cho đến tận
đêm khuya. Riêng những người già thì ngồi bên chum rượu cần và hát đối - một tục
lệ cổ xưa nhất của người Chơro mà ít người còn giữ được.
Già làng Thổ Đực cho biết ngày trước sau khi cúng xong, người Chơro ngồi
lại với con cháu trong nhà, dạy cho con cháu về truyền thống, tập quán của dân
tộc mình cũng như những điều hay lẽ phải trong cuộc sống.
Nhiều tục lệ cổ xưa giờ đã mai một, như lễ hội Sayangva, nếu không có sự
quan tâm của Nhà nước thì cũng khó duy trì. Việc tổ chức lễ hội hôm nay, Nhà
nước cũng hỗ trợ kinh phí, chúng tôi đứng ra tổ chức, thế nên bà con Chơro thấy
được trách nhiệm của mình, ai cũng hào hứng góp sức, chung vui.
Người Chơro ở vùng này trước đây đều nghèo đói, mấy năm nay, được chính
quyền quan tâm, hỗ trợ sản xuất nên kinh tế khá lên, đa số các gia đình đã thoát
nghèo./.
Theo: TTXVN