“Xin
hãy nhẹ tay!” giới thiệu loạt tranh mới nhất của Nguyễn Thế Hùng được
vẽ với chất liệu acrylic trên vải, trên giấy dó bồi trên vải và acrylic
cùng bạc lá trên vải. Loạt tranh này lấy ý tưởng từ những suy nghĩ của
tác giả về sự tương phản giữa các thiết kế cổ xưa và hiện đại cùng những
mâu thuẫn giữa các giá trị truyền thống Việt ở nông thôn với những cách
sống, cách nghĩ mới đã bị đô thị hóa, quốc tế hóa.
|
Poster triển lãm với tác phẩm Ngày mới tươi sáng 1 – acrylic trên giấy dó bồi trên vải |
Chính
từ đó,
-
-
-
-
-
-
dễ nhận thấy những họa tiết Phật giáo và hoa văn Việt cổ rải
khắp các nền tranh là những biểu tượng của các triều đại phong kiến
trước đây: rồng, phượng, nghê, các tích cổ “lưỡng long tranh châu”,
“song long chầu nguyệt”, tất cả như muốn nhắc đến di sản văn hóa phong
phú của người Việt. Và nổi bật trên nền tranh là hình ảnh gợi cảm của
người phụ nữ Việt Nam hiện đại được thể hiện qua các kiểu tạo dáng sống
động và hấp dẫn. Thập
niên 1950 chứng kiến sự thống trị của những bức tranh “pin-up” rất phổ
biến trong nền văn hóa pop giai đoạn này. Đó là những bức tranh đầy
màu sắc được chuyển thể từ ảnh đen trắng, hay các bức ảnh được cắt ra từ
báo, tạp chí, lịch… mà nhân vật trong tranh luôn là các cô gái thật
gợi cảm. Loại tranh này chúng để treo tường với mục đích trang trí,
được người Mỹ đặc biệt ưa thích. |
Lấy cảm hứng từ loại tranh Mỹ theo phong cách “pin-up” phổ biến vào
thập niên 1950, Nguyễn Thế Hùng sử dụng hình ảnh các cô người mẫu trên
các áp phích, tạp chí tiêu dùng và thời trang phổ biến hiện nay cũng như
trên internet, kết hợp chúng với các mô-típ hoa văn cổ phổ biến ở những
kiến trúc lâu đời của Việt Nam.Sự pha trộn này phản ánh những
điều tác giả tin rằng đang diễn ra trong xã hội Việt Nam đương đại. Đó
là sự hòa nhập và xung đột liên tục giữa các yếu tố truyền thống và hiện
đại; đồng thời những ảnh hưởng tương hỗ này cũng làm biến đổi những giá
trị và thái độ sống của người Việt.
Quá trình này gợi lên những
trăn trở về các giá trị văn hóa, xã hội, đạo đức và nghệ thuật, khiến
chúng ta phải đặt câu hỏi về các giá trị định hướng và cảm xúc của mình.
Đặt
hình ảnh phụ nữ ở vị trí trung tâm của loạt tranh “Xin hãy nhẹ tay!”,
Nguyễn Thế Hùng còn nêu ra các câu hỏi quan trọng về quyền con người, về
bình đẳng giới và mối quan hệ nam – nữ trong xã hội đương đại.
Với
các chân dung phụ nữ quyến rũ và có phần khiêu khích trong tranh, anh
muốn nhấn mạnh sự trân trọng đối với phụ nữ, với vẻ đẹp cơ thể và sự
hiện diện đặc biệt của họ. Thay vì thể hiện cụ thể vẻ đẹp nữ tính, họa
sĩ tôn vinh phụ nữ và khiến người xem đặt câu hỏi về bản chất và vai trò
của người phụ nữ trong xã hội Việt Nam đương đại.
|
Thư giãn sau cơn mưa 4 - acrylic trên vải |
Anh
thừa nhận mình bị kéo vào thế giới của những người phụ nữ hiện đại, say
đắm và quyến rũ, những cô gái rực rỡ, gợi cảm và tự tin. Nhưng anh đồng
thời bị giằng xé giữa thế giới mới này và một thế giới khác, cũng đẹp
đẽ không kém, nhưng khác biệt, bởi nó có gốc rễ truyền thống hàng nghìn
năm, thế giới của những truyền thuyết và thần thoại, văn hóa và nghệ
thuật cổ, những giá trị đạo đức. Anh tạo ra không gian mới trong tranh
mình để cố gắng dung hòa sự tách bạch này bằng khả năng mỹ cảm của bản
thân.Theo Nguyễn Thế Hùng, cả hai thế giới mới và cũ đều xứng
đáng được quan tâm và nâng niu: “Xin hãy nhẹ tay với các giá trị truyền
thống văn hóa, đạo đức, lịch sử và nghệ thuật. Xin hãy nhẹ tay với những
người phụ nữ xinh đẹp. Họ mạnh mẽ và hiện đại, nhưng cũng thật nữ tính,
mong manh, dễ bị tổn thương như bản chất của họ”.
|
Họa sĩ Nguyễn Thế Hùng |
Sinh
năm 1981, Nguyễn Thế Hùng tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Hà Nội năm 2009,
từng triển lãm cá nhân tại Hà Nội, Huế và TP. Hồ Chí Minh cùng rất nhiều
triển lãm nhóm trong nước. Anh còn tham gia một số dự án về âm nhạc,
múa, sân khấu và thời trang.