Bức tranh Nguyễn Trãi và Thị Lộ, chất liệu sơn mài 1999
Những bức tranh trưng bày trong triển
lãm của họa sĩ Phạm Lực (đang diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, 66
Nguyễn Thái Học- Hà Nội) lần này được chọn ra từ bộ sưu tầm của TS
Nguyễn Sĩ Dũng. Họa sỹ Phạm Lực chia sẻ: những bức tranh tôi vẽ dựa trên
sự kết hợp của kỹ thuật hội họa Đông - Tây, nhưng không bị lệ thuộc bởi
kỹ thuật hàn lâm. Ông cũng là người chuyên chú vẽ cho được cái tình của
họa sĩ với con người và thiên nhiên đất nước. Bởi vậy tranh của Phạm
Lực rất phong phú, đa dạng về bút pháp.
Xem tranh Phạm Lực, người ta cảm nhận
rõ bút pháp vừa tinh tế, dí dỏm, nhưng lại như ào ạt, bốp chát, vừa mơ
hồ như hơi thở nhẹ, lại sâu lắng trữ tình nhưng luôn nhất quán một giọng
điệu và đặc trưng về một phong cách…Sự làm chủ kỹ thuật, nét vẽ phá
cách cộng với sự bình dị thấm đẫm tâm hồn Việt khiến tranh của Phạm Lực
luôn được đông đảo công chúng say mê và sưu tập. Dù trình độ năng lực
cảm thụ nghệ thuật có khác nhau, nhưng tựu chung họ đều gặp trong tranh
Phạm Lực sự gần gũi, đồng cảm.
Tại triển lãm "Nối hai thế kỷ”, 70 bức
tranh là 70 khoảnh khắc thăng hoa cảm xúc tại những thời điểm khác
nhau. Dẫu vậy, chủ đề vẻ đẹp của người phụ nữ và hoa đều được Phạm Lực
"khái quát lại” trong những tác phẩm của mình. Cái đẹp ấy đọng lại trong
tranh Phạm Lực là hình ảnh đời thường dung dị. Đó là gương mặt đôn hậu
chất phác của người vợ, người mẹ, là dáng dẻo dai, bất khuất khi cầm
súng chiến đấu hay nét thời gian trên khuôn mặt của những người bà.
Họa sĩ Phạm Lực sinh năm 1943, tại
Huế. Mẹ ông là bà Nguyễn Thị Chương- chắt ngoại của đại thi hào Nguyễn
Du. Dường như kế thừa cái tình cảm, lãng mạn của người Huế nên những bức
tranh Phạm Lực tập trung mô tả những góc khuất của chiến tranh, cuộc
sống lao động, những trạng thái tâm lý đa dạng, đa chiều của những người
lao động. Họa sỹ Phạm Lực cũng chia sẻ mặc dù vẽ nhiều chủ đề khác nhau
với nhiều cung bậc tình cảm khác nhau nhưng ông thích nhất là bức tranh
vẽ về mẹ của mình.
35 năm trong quân ngũ, tay súng tay
cọ, ông đã đoạt được nhiều giải thưởng về nghệ thuật và văn học của Bộ
Quốc phòng. Trong mắt bạn bè, ông được coi là người có sức vẽ thật
là…kinh khủng. Ông căng toan lên khoảng một chục giá vẽ rồi mới bắt đầu
vẽ, đang vẽ mà bí thì nhảy sang khung toan khác. Cứ thế mà vẽ liên tục,
đầy ngẫu hứng mà không hề qua giai đoạn vẽ phác thảo. Vì vậy, tại triển
lãm này con số 70 bức tranh không phải là lớn so với hàng ngàn tác phẩm
ông đã sáng tác. Nhưng nó lại là sự tóm lược những gì diễn ra trong thế
kỉ 20 và một phần thế kỉ 21, tóm lược một cách có chủ đề cuộc sống mà
ông mô tả trong tác phẩm của mình. Triển lãm cho người xem thấy sự
nghiệp sáng tạo của họa sĩ Phạm Lực chính là cầu nối giữa hai thế kỉ,
giữa quá khứ và tương lai.
Tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng- chủ nhân của
bộ sưu tập tranh Phạm Lực chia sẻ, Cuộc triển lãm "Nối hai thế kỉ” là
món quà tặng rất ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 70 của người
họa sĩ đặc biệt này.
Theo: Đại Đoàn Kết
|