Họ, người cầm cọ lẫn người trong tranh, là những người bạn thâm tình đã lâu. Mối kết
giao thành tựu hôm nay vốn khởi đi từ những nỗ lực riêng lẻ đầu tiên của hòa
giải và giao lưu, trong giới văn chương, trước cả khi hai nước Việt - Mỹ chính
thức bình thường hóa quan hệ.
|
Nhà thơ Kevin Bowen và vợ Leslie Bowen tại buổi khai mạc triển lãm vào sáng ngày 16/12. |
Như hồi niệm được chính tác giả Kevin Bowen viết trong đề từ cho triển lãm:
"Suốt 25 năm qua, tôi vinh dự được đón tiếp những vị khách đến từ đất nước VN:
những nhà thơ, nhà văn, họa sĩ, học giả và những người nổi tiếng. Họ tới Boston
và thường ở lại nhà chúng tôi ở Dorchester và Dedham, Massachusetts, đôi khi là
vài ngày, vài tuần hoặc vài tháng".
"Trong thời gian ở ngôi nhà đó, họ đã nấu ăn cùng chúng tôi trong bếp, chơi
với con cái chúng tôi ở sân sau, ngồi cùng chúng tôi những buổi tối ngoài hiên
nhà nhìn ra khu vườn, những khoảng không tĩnh lặng nơi họ chia sẻ những câu
chuyện phong phú và mở ra một cánh cửa đi vào văn hóa, thi ca và lịch sử của đất
nước họ".
|
Chân dung nhà thơ Hữu Thỉnh qua nét cọ của K. Bowen. |
Ký ức về cánh cửa ấy, do một nguyên cớ tình cờ cách nay mấy năm, một lần nữa
đưa ông tới sự khám phá lại. Tất nhiên, theo một cách khác, mà ông bỗng thấy cảm
kích vì "những sự kiện mới mẻ trong cuộc sống đã trở thành cơ hội". Đó là việc
cầm cọ vẽ lại những người bạn từ những bộ ảnh cũ, hay những bức ảnh in sau bìa
sách của bạn.
Cảm hứng hội họa đến sau sự kiện ông bị ngã và chấn thương não trái hồi tháng
1/2008, dẫn tới việc ông bị mất một phần trí nhớ cùng khả năng nhận thức. Vợ
ông, Leslie, khuyến khích ông khám phá những cách thức khác nhau để biểu cảm, cụ
thể là với màu vẽ của bà. Cuối năm đó, ông xuống hầm cầm lên cây cọ vẽ, như một
cách để trở lại với ngôn ngữ, với đời sống, với ký ức và với những người bạn
tưởng chừng đã mất kết nối.
|
Chân dung nhà văn Lê Lựu. |
Một nhà thơ cầm cọ, hẳn điều chờ đợi của người xem không nằm ở khía cạnh hội
họa, mà chính ở sự chia sẻ và kết nối gần gụi qua mỗi bức tranh. Chẳng hạn như
trong hồi tưởng về Lê Lựu, nhà văn đầu tiên ông gặp tại VN, ông chia sẻ: "Tôi đã
tìm những hình ảnh của Lê Lựu thời trẻ cho bức chân dung, cố gắng lột tả người
đàn ông có thể là Sài hoặc anh trai ông trong "Thời xa vắng", có thể là một anh
hùng, một cậu bé quê, ngây thơ nhưng cũng thông thái dần qua thời gian, không
thoải mái lắm trong bộ com lê, nhưng luôn biết rằng ông có một nhiệm vụ phải
trình diễn."
Hay với nhà thơ Ý Nhi, ông nhìn thấy trong tác giả "Người đàn bà ngồi đan"
một nguồn sức mạnh và sự ngay thẳng gần như bước ra từ truyện cổ tích. "Tôi cố
gắng nắm bắt lấy tư thế của bà khi bà chuẩn bị phát biểu, hình ảnh một người phụ
nữ phá vỡ những khuôn mẫu và thần thoại cũ, truyền tải tới chúng tôi những gì
bền vững, tốt và có giá trị, cách để bước đi ngay thẳng trên thế giới này."
|
Chân dung nhà thơ Ý Nhi. |
Và còn nữa, rất nhiều chân dung văn nghệ sĩ VN trong cái nhìn thú vị của một
đồng nghiệp bên kia đại dương, từ Hữu Thỉnh, Nguyên Ngọc, Phạm Tiến Duật, Ma Văn
Kháng, Thu Bồn, Vũ Tú Nam, Hoàng Ngọc Hiến, Nguyễn Quang Sáng...cho tới Bảo
Ninh, Trần Đăng Khoa, Nguyễn Quang Thiều, Y Ban, Lý Lan, Phan Thị Vàng Anh...
Triển lãm "Một gương mặt của lịch sử" mở cửa từ ngày 16 đến 18/12 tại cà phê
Trung Nguyên, số 52 Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Theo: vietnamnet