Tác phẩm Rước vợ bằng xe công nông
Trong "ngôi nhà mỹ thuật”, các nhà
điêu khắc luôn lặng lẽ với đam mê của mình, nhưng ít gây được tiếng vang
cũng như sự chú ý so với lĩnh vực hội họa. Nhưng vài năm trở lại đây,
các nghệ sĩ điêu khắc, nhất là người trẻ tuổi, đã tìm mọi cách để tổ
chức triển lãm cá nhân, chủ động giới thiệu tác phẩm của mình đến gần
hơn với công chúng. Có thể thấy Phạm Thái Bình đã gây ngạc nhiên thú vị
trong giới mỹ thuật bởi triển lãm cá nhân đầu tiên của anh mang tên
Khoảnh khắc bị lãng quên. Lối đi của Thái Nhật Minh cũng đang gây được
chú ý với đồng nghiệp, nhất là sau triển lãm Những chú chim. Rồi nhà
điêu khắc Nguyễn Nguyên Hà với Im lặng…
Và, 10 năm một lần, Triển lãm điêu
khắc Việt Nam được tổ chức như một sự nhìn lại, đánh giá về những sáng
tạo và phát triển của ngành điêu khắc. 10 năm qua, điêu khắc Việt Nam
hứa hẹn bước đột phá với xu hướng điêu khắc hiện đại. Nhà điêu khắc Phan
Gia Hương, Phó Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Nghệ
thuật triển lãm đánh giá, đây thực sự là bước tiến đáng kể, cho thấy
nghệ thuật điêu khắc của chúng ta đang phát triển mạnh, bắt nhịp cùng
cuộc sống và nghệ thuật đương đại. Cụ thể, xu hướng hiện đại trong ngôn
ngữ điêu khắc của triển lãm lần này cập nhật đời sống xã hội đương đại,
đa dạng và mang đậm tính nhân văn. Số lượng tác phẩm có ngôn ngữ điêu
khắc hiện đại nhiều hơn những tác phẩm ngôn ngữ hiện thực. Ðó là điểm
vượt trội so với điêu khắc của 10 năm về trước.
Trong tổng số 678 tác phẩm điêu khắc
của tác giả cả nước gửi tham dự, Hội đồng nghệ thuật đã tuyển chọn được
296 tác phẩm của 239 tác giả vào trưng bày triển lãm. Gần 300 tác phẩm
được chọn là sự phong phú về phong cách sáng tác với các ngôn ngữ điêu
khắc như hiện thực, trừu tượng, biểu hiện. Sự đa dạng về chất liệu với
tư duy tạo hình nhiều tìm tòi thể nghiệm, kết hợp giữa điêu khắc và nghệ
thuật sắp đặt tạo nên một không gian mới mẻ cho điêu khắc.
Đặc biệt, thế hệ điêu khắc trẻ đã gây
bất ngờ bởi những tác phẩm đầy sáng tạo nhưng vẫn kết hợp nhuần nhuyễn
được tính truyền thống và hiện đại, giữa bản sắc dân tộc và toàn cầu
hóa. Và các nhà điêu khắc trẻ cũng không khỏi đau đáu với những giả trị
truyền thống đang dần mờ phai. Nhiều tác phẩm như một sự níu kéo những
giá trị ấy cho ngày mai được thể hiện trong: Chuyện quê của Cù Kao Khải,
Rước vợ bằng xe công nông của Phạm Thái Bình, Bình yên trên đảo của
Trần Việt Hà, Cội nguồn của Nguyễn Văn Chước... Điểm nhấn của một thập
kỷ điêu khắc là mảng đề tài về đời sống đô thị hiện đại được phản ánh
trong các tác phẩm. Như Lớp vỏ của Trần Văn An bằng chất liệu sắt hàn
tối mầu có hình hộp bị ghìm bó chằng chịt nẹp cứng tạo cảm giác nặng nề,
tù túng của không gian, kiến trúc đô thị. Tuyến xe số của Hoàng Văn
Thắng là hình ảnh đoàn người hối hả cho kịp giờ xe buýt. Shopping toát
lên vẻ hào nhoáng của một lối sống thời thượng. Góc phố của Ðỗ Thế Thịnh
lại nhếch nhác với những phận người lang thang và Ðôi mắt của Nguyễn
Văn Huy đượm nỗi buồn của trẻ ăn xin... Tác phẩm điêu khắc - sắp đặt
Những con chim của Thái Nhật Minh với chất liệu tre, gỗ mô tả những con
chim xinh xắn dễ thương trong ô cửa chật hẹp thể hiện khát vọng vượt
thoát, bay bổng, giấc mơ tự do và hòa bình, cũng chính là tâm lý lớp
trẻ hôm nay.
Về mặt hạn chế của điêu khắc 10 năm
qua, Hội đồng nghệ thuật nhận định, các tác giả đã có nhiều nỗ lực tìm
tòi với sự đa dạng ở chất liệu sử dụng: đồng, đá, gỗ, sắt thép và chất
liệu tổng hợp, song tác phẩm điêu khắc bằng chất liệu kim loại: sắt,
thép đã chững lại, đi theo lối mòn. Về phù điêu chưa thật sự có sáng tác
tiêu biểu, thiếu những tác phẩm cho không gian ngoài trời. Một điều
đáng tiếc là triển lãm vẫn chưa quy tụ được hết các thế hệ nhà điêu khắc
và cũng còn nhiều tác phẩm có giá trị vắng mặt. Dẫu vậy, các tác phẩm
tham gia triển lãm lần này vẫn khẳng định được sức sáng tạo, sự chuyển
mình của lớp trẻ với ngành điêu khắc nước nhà.
Theo: daidoanket
|