Sợi chỉ đỏ (*) là triển lãm tranh cá
nhân lần thứ tư của họa sĩ Bùi Tiến Tuấn. Ở triển lãm này, Bùi Tiến Tuấn
tâm sự rằng một phần thế giới hội họa của anh đã định hình với sự khám
phá về những cô gái thị thành phù phiếm.
Họa sĩ Bùi Tiến Tuấn - Ảnh: Q.T.
![](http://images1.tuoitre.vn/tianyon/ImageView.aspx?ThumbnailID=660892) |
Ca sĩ phòng trà 02, tranh giấy dó màu nước của Bùi Tiến Tuấn tại triển lãm |
Từ triển lãm Hình nhân năm 2006, triển lãm Lụa năm
2009, Phù phiếm năm 2011 đến Sợi chỉ đỏ lần này là một quãng thời gian
tìm kiếm không mệt mỏi của Bùi Tiến Tuấn.
Tranh lụa của Bùi Tiến Tuấn được đánh giá là huyền ảo,
bố cục đẹp, bề mặt mịn màng thích hợp bút pháp hào hoa, bay bướm của
anh. Cũng từ triển lãm Lụa, Bùi Tiến Tuấn được “xác định” như một họa sĩ
chuyên vẽ về các cô gái phù phiếm của cuộc sống đô hội thị thành, một
hướng đi lạ và khác biệt trong đời sống hội họa hôm nay. Tuy nhiên với
Bùi Tiến Tuấn, chất liệu lụa dường như chưa đủ diễn tả hết cảm xúc của
anh. Bởi theo sự lý giải của họa sĩ, vẽ lụa đòi hỏi cảm xúc đã cân bằng,
kỹ lưỡng, phù hợp với người lớn tuổi. Còn với tuổi trẻ của mình, Bùi
Tiến Tuấn vẫn cần một không gian thể hiện được trực tiếp và mạnh mẽ
những cảm xúc hơn. Đó cũng là lý do ra đời triển lãm Sợi chỉ đỏ với 20
bức tranh được vẽ bằng màu nước và mực tàu trên giấy dó - những chất
liệu vốn sở trường của anh trước đây.
“Những bức tranh của tôi thường đặt các cô gái vào
những góc của bố cục, điều đó như dồn nén, tạo cảm giác căng thẳng, đối
kháng ở người xem. Còn sợi chỉ đỏ ở mỗi bức tranh là một hiệu quả thị
giác khác, dẫn dắt cái nhìn của người xem khám phá vẻ đẹp của các cô
gái” - Bùi Tiến Tuấn giải thích về triển lãm của mình như vậy. Với Sợi
chỉ đỏ lần này, họa sĩ chuyên vẽ các cô gái phù phiếm thị thành tiếp tục
mạch sáng tác của anh với đầy đủ cảm xúc biểu cảm nhất.
Theo: Tuổi trẻ