Theo
nhà thiết kế Thuận Việt, người từng thành công trong việc thiết kế
những kiểu áo dài mang đậm chất truyền thống cho rằng, áo dài là lựa
chọn hàng đầu so với các trang phục truyền thống khác như tứ thân, bà
ba. Vì nó thể hiện một cách chung nhất về văn hóa các vùng miền. Bên
cạnh đó, áo dài thể hiện rất rõ được sự tiện dụng và phù hợp với xu
hướng phát triển thời trang. Dù thời gian có thay đổi, áo dài vẫn phù
hợp với nhiều hoàn cảnh để sử dụng.
Tuy
nhiên, điểm lại không ít bộ thiết kế về áo dài hiện nay bị cách tân
thái quá làm mất đi bản sắc vốn có của nó. Đặc biệt, là những thiết kế
được dựa trên ý tưởng từ câu chuyện lịch sử, những bộ phim hiện đại. Đơn
cử như mới đây nhất, nhà thiết kế Võ Việt Chung đã lấy cảm hứng từ phim
“Avatar” để làm nên bộ sưu tập mới của mình. Mặc dù về thông điệp rất
có ý nghĩa trong việc bảo vệ thiên nhiên nhưng khó lòng bảo vệ được nét
đẹp truyền thống của áo dài, như việc dùng họa tiết da báo hầm hố mang
tính chủ đạo trong cả sưu tập. Hơn thế, nhiều bộ sưu tập áo dài còn được
phá cách bằng việc cắt, khoét quá đà rồi kết hợp với những chiếc quần
jean dài ngắn khiến cho hình ảnh chiếc áo dài bị méo mó khó lòng nhận
ra. Có những chiếc áo dài thiết kế cách tân bằng các loại vải mỏng dính,
gần như trong suốt. Điều đó khiến chiếc áo mất đi sự kín đáo, dịu dàng
vốn có của nó.
Không chỉ dừng lại ở
việc cách điệu một chút về kiểu dáng, nhiều người diện những chiếc áo
dài sáng tạo cũng khó có thể chấp nhận. Trong lễ trao giải thưởng bài
hát của năm - Chương trình Bài hát Việt 2010, một ca sỹ trẻ đã lựa chọn
một chiếc áo dài màu da với quần đen và được cô kết hợp với nhau bằng
cách xoắn tà áo trước lại để lộ hình xăm trên eo. Điều này đã gây ra
những phản ứng khá mạnh trong dư luận.
Không
ít ý kiến cho rằng, cách tân áo dài cần giữ đường nét cơ bản. Sự cách
điệu các họa tiết là cần thiết song nên xuất phát từ những đường nét
truyền thống Việt Nam. Đặc biệt, phải giữ được sự nữ tính, kín đáo và
hiền dịu của người con gái Việt. Bởi thế, cách tân áo dài không giống
như cách tân các thiết kế thời trang khác. Nó đòi hỏi nhà thiết kế phải
thật tinh tế, biến cải hiện đại, tân thời mà không làm mất đi nét cổ
truyền.
Thực tế, không ít nhà thiết
kế đã thành công trong việc cách tân, cách điệu áo dài. Nhiều thiết kế
áo dài còn thể hiện “tính thời sự” khi sử dụng thêu tay, chạm khắc hay
các chất liệu truyền thống như lụa tơ tằm, thổ cẩm…Việc làm này còn là
cách tôn vinh các nghề truyền thống ở nước ta. Có thể kể đến một vài nhà
thiết kế khá thành công khi sử dụng chi tiết truyền thống trong thiết
kế của mình như: Minh Hạnh, Đức Hùng, Tuấn Hải, Lê Thanh Phương… Các
thiết kế tôn trọng và giữ nguyên phom dáng truyền thống. Sự cách điệu
chỉ nhằm vào một vài chi tiết như cổ, ống tay áo, và các hình thêu trên
vạt áo… Như nhà thiết kế Lê Thanh Phương chỉ thay đổi duy nhất đường cắt
trên áo, mang đúng phong cách của riêng mình. Qua đó, chiếc áo dài vẫn
thanh thoát và nhẹ nhàng thể hiện đậm nét riêng của người phụ nữ Việt.
Với
ưu thế của mình, áo dài Việt Nam từ lâu đã có vị trí đặc biệt trong
lòng mỗi người dân Việt, rộng hơn là cả bạn bè quốc tế. Mỗi khi diện áo
dài, người mặc nó đã lựa chọn thời điểm, không gian thường là trang
trọng, thiêng liêng, và nó còn là nét riêng đại diện cho cả dân tộc. Do
đó, việc giữ nét truyền thống của tà áo dài trong các thiết kế đương đại
có lẽ cần xem là một thước đo, chuẩn mực mà các nhà thiết kế cần hiểu
rõ. Theo nhà thiết kế Thuận Việt, sự sáng tạo bao giờ cũng cần thiết
phải có để tạo nên những trang phục ấn tượng. Tuy nhiên, cơ sở của sự
sáng tạo ấy là gì và sự sáng tạo ấy mang lại ý nghĩa như thế nào mới là
quan trọng nhất - sáng tạo nhưng phải tuân thủ những quy tắc chung là
tính thẩm mỹ và tính nghệ thuật...
Theo: Đại Biểu Nhân Dân