Yêu một đời sống vận động liên tục
Người ta bảo Lê Khanh
quá may mắn khi có đầy đủ điều kiện tốt để phát triển nghề nghiệp như:
sinh ra trong một đại gia đình nghệ thuật, ông ngoại là bậc nho gia nức
tiếng Lê Đại Thanh
, thầy giáo của nhà văn Nam Cao, bố là nghệ sĩ sân
khấu tiếng tăm lừng lẫy NSND Trần Tiến, còn mẹ cho đến tận giờ vẫn là
người phụ nữ của công chúng - NSƯT Lê Mai; bản thân được nhận nhiều vai
diễn hay; là trường hợp hiếm hoi được phong danh hiệu NSƯT, NSND trước
tuổi
…
Nhưng đó chỉ là cái bên
ngoài dễ nhìn thấy, còn bên trong là cả một sự nỗ lực không mệt mỏi,
bởi với chị, trong nghệ thuật, thỏa mãn với những vai diễn của mình cũng
là một sự dừng nghỉ
.
Lê Khanh cho rằng, ngay
cả khi con người ta cảm thấy đã quá đủ đầy thì vẫn có một thứ luôn
thiếu, đó là kiến thức. Vì vậy, chị tự nguyện đưa mình về lại con số
“không”, để rồi năng đi, hay đọc và học không ngừng
. Mỗi lần diễn xong
một vai nào đó, chị cũng thích quay trở về con số “không”, để chờ đợi
một vai diễn mới
.
Đài từ yếu từng là một
khuyết điểm ở người luôn nhỏ nhẹ như Lê Khanh. Cũng may, sự khổ luyện,
cùng với kinh nghiệm nhả hơi lấy chữ, cường độ làm việc và tần suất vai
diễn...
bằng ấy thứ dần dần đã dạy chị biết cách làm cho tiếng mình trở
nên to hơn, giọng mình trở nên vang hơn, sáng hơn. “Mèo hen thật đấy,
nhưng trong nghệ thuật, chị sẵn sàng “to tiếng”, Lê Khanh vui vẻ nói
.
Nhiều lúc, Lê Khanh tự
hỏi “sao sức mình ở đâu ra mà lắm thế” và nhắc nhở mình rằng: Hãy thương
mình một chút…
Nhưng vài phút sau, niềm khát khao nghề nghiệp lại lôi
cuốn chị đi. Chị bảo, một khi còn sức khỏe và thời gian, chị muốn làm
những việc mới hay hơn ngày hôm qua
. Chị yêu một đời sống vận động liên
tục.
Theo Lê Khanh, nghệ sĩ
học được rất nhiều điều từ chính những nhân vật của mình, họ “lớn lên”
cùng nhân vật. Những vai diễn có ảnh hưởng đặc biệt đến chị
, có lẽ vẫn
phải kể đến Đan Thiềm trong kịch “Vũ Như Tô” của cố nhà văn Nguyễn Huy
Tưởng với câu nói: “Người có tài phải biết đem tài cống hiến cho non
sông
, không nên để mục nát với cây cỏ”; Lý Chiêu Hoàng trong “Rừng trúc”
của cố nhà văn Nguyễn Đình Thi cùng nhắn nhủ: “Việc nước là lớn nhất,
song, việc người với người không phải nhỏ hơn”; và Nô-ra trong “Nhà búp
bê” của đại văn hào Henrich Ipxen (Nauy) nhắc nhở chúng ta: hãy biết yêu
hết mình nhưng đừng để đánh mất mình…
Với Lê Khanh, sân khấu
vĩnh viễn là thế giới của cái đẹp, của sự phát tỏa ánh sáng. Không chỉ
tâm hồn con người mà cả những vật vô tri vô giác bày trên sàn diễn cũng
trở nên trong trẻo hơn, sống động như những sinh thể trong quá trình
phát toả ánh sáng ấy. Có thể ở một vài thời điểm nó không được long lanh
phát sáng nhưng không vì thế mà oán trách sân khấu. Chưa lúc nào chị
tính chuyện bỏ sân khấu mà đi: “Lê Khanh vẫn phải dại dột thôi! Vẫn thủy
chung và thiên vị cho nó. Tình yêu với điện ảnh trong Khanh vẫn như
ngày nào nhưng sân khấu luôn luôn là lựa chọn số một”.
“Càng khó càng phải tự mình làm”
Lê Khanh không muốn
trói mình trong hai chữ “truyền thống”, chị “mê” một mẫu người phụ nữ
hiện đại, năng động, nhưng chưa thể nào bứt phá để thay đổi được. Có
thời gian, chị cắt tóc ngắn, mới đầu thì thích thú lắm, vì thấy mình như
trở thành một con người khác, nhanh nhẹn, hoạt bát hơn hẳn. Nhưng được
một vài hôm thì thấy sao mà phiền phức thế, nào là phải chăm ra tiệm gội
đầu, nào phải sấy, phải uốn vào nếp..., nên cuối cùng chị lại nuôi tóc
dài như cũ. Và lại trở về con người cũ.
Chị quan niệm, cái hấp
dẫn của người phụ nữ nằm ở chữ “duyên” và chữ “tình”. Và để cảm nhận
được những điều này thì không chỉ đơn giản là một cuộc chuyện trò, một
nụ cười mà còn mở rộng ở nhiều khía cạnh: có người mang đến niềm vui, có
người là sự ấm áp, chia sẻ, vốn kiến thức hay thẩm mỹ... Một vẻ đẹp mà
không có sự chia sẻ, không có sự đồng cảm với thế giới quan thì không có
ý nghĩa và không có sự tồn tại với thời gian.
Người ta bảo Lê Khanh
khéo quá, trong cuộc sống đời thường mà như trên sân khấu. Chị thẳng
thắn: “Ừ, thì cứ cho đó là “diễn” đi, nhưng nếu cái “diễn” đó là xuất
phát từ chỗ mình muốn được bắt chước cái nếp ăn, nếp mặc, nếp đi đứng,
hành xử của người Hà Nội cũ - như chúng ta cùng yêu mến và muốn được như
thế, thì lẽ nào là phản cảm? Khi sự hoàn hảo là không tưởng, vậy thì
mỗi khi có thêm được một người muốn cố gắng tiến gần hơn đến sự hoàn
hảo, hà cớ gì chúng ta lại không khích lệ họ? Nhưng thôi thì ai nói tôi
“diễn” cứ nói, miễn là thấy mình sống đúng là mình, đúng với bản tính
sẵn có của mình, những điểm mạnh và cả những điểm yếu”.
Trong câu chuyện của
chị luôn khiến người ta ngạc nhiên bởi chị... hóm hỉnh đến bất ngờ. Chị
như chẳng để ý đến câu hỏi của tôi về vai cô Tấm - một trong những vai
thành công của chị thuở 18, đôi mươi mà chậm rãi đáp khẽ cái điều mà
chưa ai khám phá bao giờ: “Nhưng mà Tấm lười lắm em ạ. Thật ra là Tấm
lười lắm đấy nhé. Cứ khó là Tấm khóc. Khóc thì Bụt hiện ra. Khóc, có
chim đến mổ”. Rồi chị cười vang, hồn nhiên vui vẻ như thuở 18 của mình.
“Còn chị ư, chị khác Tấm nhiều, càng khó càng phải tự mình làm, trước
khi Bụt đến”. Càng trò chuyện với Lê Khanh, càng đầy ắp những bất ngờ,
một câu nói vui của chị đủ chứa đựng điều sâu sắc.
Cái lý của chị thật đơn
giản, đi ra cuộc sống với một nụ cười chị sẽ nhận được nhiều nụ cười.
Cũng như hạnh phúc, muốn có được là phải biết vun đắp hàng ngày. Có khi
cả vợ chồng, con cái xúm nhau vào mà giữ, vì đâu phải ngày nào mình cũng
khỏe, ngày nào mình cũng vui.
Vợ chồng cũng chẳng thể
tránh khỏi những lúc “bát đũa xô nhau”. Nhưng quan trọng là cả hai phải
cố gắng trong khả năng của mình để có thể lấp đầy những điều chưa tròn
trịa, làm trọn vẹn hơn cho những điều còn dang dở... Chị luôn giữ chữ
“an” hiện hữu trong tổ ấm của mình. Bao nhiêu vất vả đều tìm kiếm một
chữ “an” cho mình, cho những người thân yêu và đó là điều vô giá.
Bóng dáng người bạn đời
Đồng nghiệp của Lê
Khanh đôi lúc lại nhắc đến các giai thoại kiểu như, mối duyên điện ảnh
đã làm “ông tơ, bà nguyệt” mát tay cho cặp trai tài, gái sắc Lê Khanh -
Phạm Việt Thanh khi chị là diễn viên nữ chính, còn anh đứng sau máy quay
để cùng thực hiện bộ phim truyện nhựa nổi tiếng một thời: “Săn bắt
cướp” của đạo diễn Trần Phương.
Thời yêu nhau, khi đi
công tác xa, ngày nào anh cũng viết thư cho chị. Đến giờ, bức thư tay
dài gần 40 trang vẫn là một kỷ niệm đẹp của 2 người. Sau hơn 20 năm gắn
bó, tình yêu trong anh vẫn vẹn nguyên, thậm chí, như anh “tự thú” là
“càng ngày càng yêu và chiều vợ hơn”.
Việt Thanh say mê vợ
đến độ, luôn thường trực máy ảnh trong tay để chớp lấy những phút giây
xuất thần, những khoảng lặng riêng tư của bạn đời. Chỉ với Lê Khanh, các
bức ảnh của anh mới thăng hoa. Anh chụp chị bất cứ lúc nào, có thể chỉ
là cơn gió vu vơ, một giọt nắng vô tình hay khi chị đang vào bếp. Và
cũng thừa nhận rằng anh đã tôn thêm rất nhiều vào điều đã có, gọi tên
cái gì rất riêng ở Lê Khanh.
Lắm khi hạnh phúc nhân
đôi, giận hờn qua đi đều bắt nguồn từ nhiều niềm vui nho nhỏ mà những
tấm ảnh của anh đem lại. Bao giờ anh chụp được tấm hình đẹp, chị bảo các
con “à bố yêu mẹ đây”, một tấm ảnh xấu chị bảo nhỏ anh “à chồng ghét
mình đây”. Những sự sẻ chia đôi khi chỉ là vậy, mà khó có gì thay thế
được.
Với những điều không
cùng ý thích, họ sẵn lòng chia sẻ một cách tự nguyện. Khi Phạm Việt
Thanh đam mê bóng đá, nhưng Lê Khanh lại chẳng biết gì về môn thể thao
vua, nhưng những trận đấu quan trọng, để động viên chồng, thế nào Khanh
cũng nằm ngay cạnh chân anh cùng cổ vũ, rồi… ngủ lúc nào chẳng hay.
Chồng có cằn nhằn gã trọng tài nào đó thiên vị hay gào lên cổ vũ cầu thủ
giữa đêm, chị cũng chả bao giờ kêu ca.
Không thích chồng hút
thuốc lá, có lần chị bảo: “Anh không hút thuốc, chắc miệng sẽ thơm lắm
đấy. Nếu thế, ngày nào em cũng cho anh… hôn”. Thế là anh bỏ thuốc. Chiều
chị, anh và cậu con trai cũng đành mang chú cẩu yêu quí đi cho người
khác, dù 2 bố con đều thích nuôi chó.
Khác với nhiều người
chồng có vợ đẹp, lại tài năng, chỉ lo khư khư sở hữu như một món đồ quí
giá, Phạm Việt Thanh rất hiểu và tin vợ. Anh tin ở chị, cũng như chị
hoàn toàn tin tưởng ở anh, khi biết rằng, tình yêu anh dành cho chị là
duy nhất và không gì có thể so sánh. Có vẻ như niềm tin với vợ ở đạo
diễn Phạm Việt Thanh là điều thật thiêng liêng, nên anh “dị ứng” với
những câu hỏi đại loại như “anh có ghen không”, vì anh thấy rằng, vợ
anh, một người phụ nữ rất yêu chồng, hoàn toàn không thích hợp để đặt ra
những câu hỏi đó.
Gia đình chính là sợi
dây níu kéo chắc chắn nhất mà Lê Khanh đã tự ràng buộc cho mình, để neo
chị với sân khấu, với nhiều bổn phận khác nữa trong đời, để chị được làm
một người đàn bà nghệ sĩ hạnh phúc. “Tôi may mắn hơn rất nhiều nghệ sĩ
khác vì tôi có một ông chồng rất khéo, vợ nấu món ăn gì cũng khen ngon.
Những khó khăn nặng nhọc trong công việc và trong gia đình đều được chia
sẻ, những lúc tôi đi vắng anh đều sắm vai một người mẹ rất thuần thục:
nấu cho con ăn, đưa chúng đi học”, chị tự hào khoe.
Người ta thường nói
rằng đằng sau sự thành công của một người chồng có công lao của vợ, còn
với Lê Khanh thì ngược lại, nếu không có sự chia sẻ tuyệt đối của chồng,
chị đã không có ngày hôm nay.
Theo:baophapluat.vn