Căn chòi
dựng tạm bên con đường ven biển Đà Nẵng suốt ngày phát ra tiếng gõ, tiếng đục.
Đó là nơi cha con ông Phan Liêm cho ra đời những chiếc thuyền thúng mang thương
hiệu của riêng mình
Ông Liêm đan một chiếc thuyền thúng mới...
Thuyền thúng của cha con ông nổi tiếng khắp vùng
biển miền Trung, có mặt trên tàu cá của ngư dân từ Đà Nẵng đến Quảng Nam, Quảng
Ngãi, Bình Định ra đánh bắt ở vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa. Chưa dừng lại ở
đó, thuyền thúng của ông còn vượt đại dương, có mặt khắp các khu du lịch nổi
tiếng ở Philippines, Nhật Bản, Thái Lan, Hoa Kỳ, Tây Ban Nha với thương hiệu
đậm chất Việt: “Thuyen thung by Liem”. Người đan thuyền cuối cùng Cái nắng mùa
hè chói chang không ngăn nổi nhóm du khách nước ngoài dừng chân đứng nhìn chăm
chú hai người đàn ông đang làm việc trên vỉa hè con đường Trường Sa chạy dọc
biển Đà Nẵng. Trong căn chòi nhỏ dựng tạm, hai người đàn ông một già, một trẻ
đang cặm cụi làm việc. Lão ngư ở tuổi thất thập đang ngồi dùng rựa vót những thanh
tre dài, thẳng tắp. Người đàn ông ở tuổi trung niên mình trần, gắng sức đan các
thanh tre thành các mối liên kết. Cô hướng dẫn viên du lịch liên tục thuyết
trình bằng tiếng Anh cho nhóm du khách: “Đây là những người làm nghề đan thuyền
thúng, được làm từ cây tre và một số vật liệu bí truyền. Họ là những người cuối
cùng ở TP Đà Nẵng còn theo nghề của cha ông. Thuyền thúng được ngư dân Việt Nam sử dụng khi
đánh bắt hải sản”. Các vị khách du lịch liên tục gật đầu, chỉ trỏ vô cùng thích
thú. Lão ngư đó chính là ông Phan Liêm (70 tuổi, trú tổ 22, phường Thọ Quang, quận
Sơn Trà, Đà Nẵng), chủ cơ sở đan thuyền thúng mang tên chính mình. “Gia đình
tôi làm nghề ni đã 30 năm rồi. Hồi trước ở Thọ Quang nhà nào cũng đan thuyền
thúng, bán ra khắp miền Trung. Tiếng chẻ tre, tiếng đục đẽo vang lên suốt ngày
náo động cả một vùng. Vậy nhưng bây giờ, cả Đà Nẵng này chỉ còn cha con tôi
theo nghề”, ông Liêm nói. Ông Liêm kể, thời trai trẻ cũng từng ra khơi đánh cá
như bao thanh niên lớn lên ở vùng biển Thọ Quang. Ông từng làm thuyền trưởng con
tàu của gia đình lênh đênh trên khắp vùng biển từ Cà Mau ra đến Cát Bà (Hải Phòng).
Năm 1985 khi đang đánh bắt ở vùng biển Hoàng Sa, con tàu của ông gặp nạn trong
một trận áp thấp nhiệt đới. Ông nhớ lại: “Con tàu bị sóng đánh tan nát, 6 người
trong đó có tôi trôi dạt trên biển tưởng như đã bỏ mạng giữa biển. Tỉnh dậy,
chúng tôi thấy mình nằm trên một con tàu khác mới biết là được cứu sống. Về bờ,
tôi bỏ nghề đi biển ở nhà theo học nghề đan thuyền thúng của cha mình để mưu
sinh. Ngày mới học nghề, hai tay tôi liên tục đổ máu vì những vết đâm của tre nứa.
Do ngồi lâu nên lưng nhức mỏi không chịu nổi, phải mất 2 năm tôi mới nắm được
những kỹ thuật cơ bản của nghề”, ông Liêm nhớ lại. Ông Liêm cho hay cách đây
chừng hai chục năm thì ngoài gia đình ông còn có hơn 30 cơ sở khác cũng làm
nghề đan thuyền thúng. Tuy nhiên, nhiều gia đình không bám trụ nổi với nghề khi
những chiếc thuyền thúng làm bằng vật liệu composite xuất hiện. “Thuyền
composite giá rẻ hơn nên nhiều ngư dân chọn mua, thuyền tre trở nên ế ẩm. Những
năm 2000 là thời điểm khó khăn nhất với gia đình tôi, cả tháng chỉ bán được một
vài chiếc nên không đủ tiền nuôi vợ con. Người làm nghề lần lượt bỏ việc kiếm
kế khác mưu sinh. Tôi cũng đã bỏ ghề đi làm phụ hồ kiếm tiền mua gạo nuôi vợ
con. Vậy nhưng khách hàng quen thỉnh thoảng vẫn quay lại đặt hàng, tôi lại nhớ nghề
nên không bỏ được. Tôi quay lại mở cơ sở SX, may trời không phụ làm ăn ngày
càng khấm khá”, ông Liêm khoe.
Ông Liêm đang hoàn thiện những chiếc thuyền thúng chuẩn bị xuất đi Tây Ban Nha
“Nghề
đan thuyền thúng vất vả, cực nhọc nên chẳng mấy ai bám trụ nổi với nghề. Cả đời
tôi nhận hàng chục đệ tử nhưng cuối cùng cũng chỉ có hai đứa con gắn bó với
nghề cùng tôi cho đến bây giờ”, ông Liêm nói. Hai người con nối nghiệp ông Liêm
là anh Phan Minh (43 tuổi) và Phan Ánh (37 tuổi). Ông Liêm cho hay những năm
gần đây cơ sở SX thuyền thúng của cha con ông làm không hết việc vì ngư dân
đang quay lại sử dụng thuyền tre. “Thuyền làm bằng composite giá rẻ nhưng không
an toàn. Khi bà con đánh bắt trên biển gặp gió thường hay bị lật chứ không vững
chãi như thuyền tre”, ông Liêm nhận định. Xuất ngoại Giữa cái nắng hè chang
chang, cha con ông Liêm vẫn làm việc không ngơi tay. “Nghề này mùa nắng phải
"cày" để có sản phẩm bán quanh năm. Mùa mưa thì cha con tôi chỉ biết
ngồi nhà nhìn ra biển theo từng con sóng, thất nghiệp mấy tháng liền”, anh Phan
Minh, con trai ông Liêm nửa đùa nửa thật. Theo ông Liêm, một chiếc thuyền thúng
phải trải qua hàng chục giai đoạn làm việc thủ công mới hoàn thành gồm chọn
tre, chẻ, vót, đan, bện, dui, ép tre, uốn, nức vành, quét lớp chống thấm… “Tre
phải chọn mua tre già từ vùng đồi núi xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang) và thuê xe
vận chuyển về. Phải chẻ tre thành nan khi đang còn tươi, phơi liên tục giữa
nắng to mùa hè 3 - 4 ngày để các thanh nan se lại, dẻo chắc. Vậy nên chỉ làm
được việc vào mùa hè là rứa. Từng chiếc nan tre được đan tỉ mỉ, gõ thật chặt
rồi được uốn và nức vành để ra hình hài một chiếc thuyền thúng. Chiếc thuyền sẽ
được đem phơi trong hai ngày sau đó mới được quét lớp chống thấm”, ông Liêm tỉ
mỉ kể từng công đoạn. Ông Liêm bật mí thuyền thúng gia đình ông có chất lượng
tốt, sử dụng được lâu năm hơn các cơ sở SX khác trong cả nước, bí quyết nằm ở
lớp quét chống thấm. “Đó là dầu rái được lấy nhựa từ những khu rừng già ở tỉnh
Quảng Nam.
Cây rái cũng được thợ rừng đốt lấy dầu vào mùa hè, đem về tinh chế rồi mang bán.
Tôi phải đặt trước ở mối quen, trả tiền trước để họ trang trải chi phí mới có
dầu cho mình SX”, ông Liêm cho hay. Theo anh Minh, để hoàn thành một chiếc
thuyền thúng phải mất khoảng 5-7 ngày, tùy vào kích cỡ. Giá bán cũng phụ thuộc
vào kích thước từng chiếc thuyền. Loại lớn có giá 4 triệu đồng, loại nhỏ giá 3
triệu đồng. Trừ hết mọi chi phí, cha con ông Liêm lãi 2 triệu đồng/chiếc. “Nếu
làm hết công suất, mỗi tháng 3 cha con tôi hoàn thành khoảng 15 chiếc thuyền
thúng”, anh Minh khẳng định.
Để hoàn thành một chiếc
thuyền thúng phải mất khoảng 5-7 ngày, tùy vào kích cỡ
Anh Minh tiết lộ khách
hàng của cha con anh không chỉ có ngư dân trong nước mà đã đi xa khắp nơi trên
thế giới như như Anh, Nhật, Úc, Philippines, Tây Ban Nha… Năm 2006, một đoàn
khách Nhật Bản tham quan biển Đà Nẵng tò mò ghé lại xem cha con ông Liêm đang
làm việc. Ít ngày sau, 2 vị khách người Nhật quay lại cùng với người hướng dẫn
viên. Họ đề nghị cha con ông Liêm đan cho mình 10 chiếc thuyền thúng. “Nghe họ
đòi mua, cha con tôi nghĩ họ mang về Nhật để đi đánh cá. Khi hoàn thành sản
phẩm, người hướng dẫn viên nói mua về để phục vụ trong các khu du lịch. Anh ta
khuyên chúng tôi khắc thêm chữ “thuyen thung by Liem” (thuyền thúng được làm
bởi ông Liêm) lên vành thúng để người khác được biết. Chúng tôi làm theo. Sau
này nó trở thành thương hiệu thuyền thúng của cha con chúng tôi. Nhờ đó mà thu
nhập của gia đình tôi rất ổn định”, anh Minh nói. Theo anh Minh, thuyền thúng
xuất ngoại có giá bán cao hơn 2 triệu đồng so với thuyền cùng loại bán cho ngư
dân trong nước. Mỗi năm, cha con anh xuất khoảng 50 chiếc thuyền thúng ra nước
ngoài. Chỉ vào 12 chiếc thuyền thúng loại trung đang phơi nắng, ông Liêm cho biết
sẽ xuất sang Philippines
vào giữa tháng 6. “Chỉ cần phơi nắng vài ngày nữa là xuất được. Thằng con tôi
đang làm thủ tục hải quan để xuất cảng bằng container. Trước khi đóng hàng, tôi
còn đính vào đó nhãn hiệu của cơ sở mình nữa mới xong: “thuyen thung by Liem - Da Nang, Viet
Nam”, ông Liêm nói. Ánh mắt ông Liêm vừa
rạng ngời niềm vui nhưng ẩn chứa sâu trong đó là nỗi lo vô hình. “Thuyền thúng
gắn bó với ngư dân Việt Nam
trên biển. Đó là văn hóa của những người đi biển. Tôi sợ sau này mình chết đi,
con cháu bỏ nghề thì những chiếc thuyền thúng truyền thống chỉ còn là dĩ vãng”,
ông Liêm tâm sự.
Theo: nongnghiep.vn
Thuyền thúng của cha
con ông nổi tiếng khắp vùng biển miền Trung, có mặt trên tàu cá của ngư
dân từ Đà Nẵng đến Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định ra đánh bắt ở vùng
biển Hoàng Sa, Trường Sa.
Chưa dừng lại ở đó, thuyền thúng của ông còn vượt đại dương, có mặt khắp
các khu du lịch nổi tiếng ở Philippines, Nhật Bản, Thái Lan, Hoa Kỳ,
Tây Ban Nha với thương hiệu đậm chất Việt: “Thuyen thung by Liem”.
Người đan thuyền cuối cùng
Cái nắng mùa hè chói chang không ngăn nổi nhóm du khách nước ngoài dừng
chân đứng nhìn chăm chú hai người đàn ông đang làm việc trên vỉa hè con
đường Trường Sa chạy dọc biển Đà Nẵng.
Trong căn chòi nhỏ dựng tạm, hai người đàn ông một già, một trẻ đang cặm
cụi làm việc. Lão ngư ở tuổi thất thập đang ngồi dùng rựa vót những
thanh tre dài, thẳng tắp. Người đàn ông ở tuổi trung niên mình trần,
gắng sức đan các thanh tre thành các mối liên kết.
Cô hướng dẫn viên du lịch liên tục thuyết trình bằng tiếng Anh cho nhóm
du khách: “Đây là những người làm nghề đan thuyền thúng, được làm từ cây
tre và một số vật liệu bí truyền. Họ là những người cuối cùng ở TP Đà
Nẵng còn theo nghề của cha ông. Thuyền thúng được ngư dân Việt Nam sử
dụng khi đánh bắt hải sản”. Các vị khách du lịch liên tục gật đầu, chỉ
trỏ vô cùng thích thú.
Lão ngư đó chính là ông Phan Liêm (70 tuổi, trú tổ 22, phường Thọ Quang,
quận Sơn Trà, Đà Nẵng), chủ cơ sở đan thuyền thúng mang tên chính mình.
“Gia đình tôi làm nghề ni đã 30 năm rồi. Hồi trước ở Thọ Quang nhà nào
cũng đan thuyền thúng, bán ra khắp miền Trung. Tiếng chẻ tre, tiếng đục
đẽo vang lên suốt ngày náo động cả một vùng. Vậy nhưng bây giờ, cả Đà
Nẵng này chỉ còn cha con tôi theo nghề”, ông Liêm nói.
Ông Liêm kể, thời trai trẻ cũng từng ra khơi đánh cá như bao thanh niên
lớn lên ở vùng biển Thọ Quang. Ông từng làm thuyền trưởng con tàu của
gia đình lênh đênh trên khắp vùng biển từ Cà Mau ra đến Cát Bà (Hải
Phòng). Năm 1985 khi đang đánh bắt ở vùng biển Hoàng Sa, con tàu của ông
gặp nạn trong một trận áp thấp nhiệt đới.
Ông nhớ lại: “Con tàu bị sóng đánh tan nát, 6 người trong đó có tôi trôi
dạt trên biển tưởng như đã bỏ mạng giữa biển. Tỉnh dậy, chúng tôi thấy
mình nằm trên một con tàu khác mới biết là được cứu sống. Về bờ, tôi bỏ
nghề đi biển ở nhà theo học nghề đan thuyền thúng của cha mình để mưu
sinh.
Ngày mới học nghề, hai tay tôi liên tục đổ máu vì những vết đâm của tre
nứa. Do ngồi lâu nên lưng nhức mỏi không chịu nổi, phải mất 2 năm tôi
mới nắm được những kỹ thuật cơ bản của nghề”, ông Liêm nhớ lại.
Ông Liêm cho hay cách đây chừng hai chục năm thì ngoài gia đình ông còn
có hơn 30 cơ sở khác cũng làm nghề đan thuyền thúng. Tuy nhiên, nhiều
gia đình không bám trụ nổi với nghề khi những chiếc thuyền thúng làm
bằng vật liệu composite xuất hiện.
“Thuyền composite giá rẻ hơn nên nhiều ngư dân chọn mua, thuyền tre trở
nên ế ẩm. Những năm 2000 là thời điểm khó khăn nhất với gia đình tôi, cả
tháng chỉ bán được một vài chiếc nên không đủ tiền nuôi vợ con. Người
làm nghề lần lượt bỏ việc kiếm kế khác mưu sinh.
Tôi cũng đã bỏ ghề đi làm phụ hồ kiếm tiền mua gạo nuôi vợ con. Vậy
nhưng khách hàng quen thỉnh thoảng vẫn quay lại đặt hàng, tôi lại nhớ
nghề nên không bỏ được. Tôi quay lại mở cơ sở SX, may trời không phụ làm
ăn ngày càng khấm khá”, ông Liêm khoe.
10-43-52_nh-3-ong-liem-dng-hon-thien-nhung-chiec-thuyen-thungchun-bi-xut-di-ty-bn-nh
Ông
Liêm đang hoàn thiện những chiếc thuyền thúng chuẩn bị xuất đi Tây Ban
Nha
“Nghề đan thuyền thúng vất vả, cực nhọc nên chẳng mấy ai bám trụ nổi với
nghề. Cả đời tôi nhận hàng chục đệ tử nhưng cuối cùng cũng chỉ có hai
đứa con gắn bó với nghề cùng tôi cho đến bây giờ”, ông Liêm nói.
Hai người con nối nghiệp ông Liêm là anh Phan Minh (43 tuổi) và Phan Ánh
(37 tuổi). Ông Liêm cho hay những năm gần đây cơ sở SX thuyền thúng của
cha con ông làm không hết việc vì ngư dân đang quay lại sử dụng thuyền
tre.
“Thuyền làm bằng composite giá rẻ nhưng không an toàn. Khi bà con đánh
bắt trên biển gặp gió thường hay bị lật chứ không vững chãi như thuyền
tre”, ông Liêm nhận định.
Xuất ngoại
Giữa cái nắng hè chang chang, cha con ông Liêm vẫn làm việc không ngơi
tay. “Nghề này mùa nắng phải "cày" để có sản phẩm bán quanh năm. Mùa mưa
thì cha con tôi chỉ biết ngồi nhà nhìn ra biển theo từng con sóng, thất
nghiệp mấy tháng liền”, anh Phan Minh, con trai ông Liêm nửa đùa nửa
thật.
Theo ông Liêm, một chiếc thuyền thúng phải trải qua hàng chục giai đoạn
làm việc thủ công mới hoàn thành gồm chọn tre, chẻ, vót, đan, bện, dui,
ép tre, uốn, nức vành, quét lớp chống thấm…
“Tre phải chọn mua tre già từ vùng đồi núi xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang)
và thuê xe vận chuyển về. Phải chẻ tre thành nan khi đang còn tươi, phơi
liên tục giữa nắng to mùa hè 3 - 4 ngày để các thanh nan se lại, dẻo
chắc. Vậy nên chỉ làm được việc vào mùa hè là rứa.
Từng chiếc nan tre được đan tỉ mỉ, gõ thật chặt rồi được uốn và nức vành
để ra hình hài một chiếc thuyền thúng. Chiếc thuyền sẽ được đem phơi
trong hai ngày sau đó mới được quét lớp chống thấm”, ông Liêm tỉ mỉ kể
từng công đoạn.
Ông Liêm bật mí thuyền thúng gia đình ông có chất lượng tốt, sử dụng
được lâu năm hơn các cơ sở SX khác trong cả nước, bí quyết nằm ở lớp
quét chống thấm.
“Đó là dầu rái được lấy nhựa từ những khu rừng già ở tỉnh Quảng Nam. Cây
rái cũng được thợ rừng đốt lấy dầu vào mùa hè, đem về tinh chế rồi mang
bán. Tôi phải đặt trước ở mối quen, trả tiền trước để họ trang trải chi
phí mới có dầu cho mình SX”, ông Liêm cho hay.
Theo anh Minh, để hoàn thành một chiếc thuyền thúng phải mất khoảng 5-7
ngày, tùy vào kích cỡ. Giá bán cũng phụ thuộc vào kích thước từng chiếc
thuyền. Loại lớn có giá 4 triệu đồng, loại nhỏ giá 3 triệu đồng. Trừ hết
mọi chi phí, cha con ông Liêm lãi 2 triệu đồng/chiếc. “Nếu làm hết công
suất, mỗi tháng 3 cha con tôi hoàn thành khoảng 15 chiếc thuyền thúng”,
anh Minh khẳng định.
10-43-52_nh-2-ong-liem
Để hoàn thành một chiếc thuyền thúng phải mất khoảng 5-7 ngày, tùy vào
kích cỡ
Anh Minh tiết lộ khách hàng của cha con anh không chỉ có ngư dân trong
nước mà đã đi xa khắp nơi trên thế giới như như Anh, Nhật, Úc,
Philippines, Tây Ban Nha… Năm 2006, một đoàn khách Nhật Bản tham quan
biển Đà Nẵng tò mò ghé lại xem cha con ông Liêm đang làm việc. Ít ngày
sau, 2 vị khách người Nhật quay lại cùng với người hướng dẫn viên. Họ đề
nghị cha con ông Liêm đan cho mình 10 chiếc thuyền thúng.
“Nghe họ đòi mua, cha con tôi nghĩ họ mang về Nhật để đi đánh cá. Khi
hoàn thành sản phẩm, người hướng dẫn viên nói mua về để phục vụ trong
các khu du lịch. Anh ta khuyên chúng tôi khắc thêm chữ “thuyen thung by
Liem” (thuyền thúng được làm bởi ông Liêm) lên vành thúng để người khác
được biết. Chúng tôi làm theo. Sau này nó trở thành thương hiệu thuyền
thúng của cha con chúng tôi. Nhờ đó mà thu nhập của gia đình tôi rất ổn
định”, anh Minh nói.
Theo anh Minh, thuyền thúng xuất ngoại có giá bán cao hơn 2 triệu đồng
so với thuyền cùng loại bán cho ngư dân trong nước. Mỗi năm, cha con anh
xuất khoảng 50 chiếc thuyền thúng ra nước ngoài.
Chỉ vào 12 chiếc thuyền thúng loại trung đang phơi nắng, ông Liêm cho
biết sẽ xuất sang Philippines vào giữa tháng 6.
“Chỉ cần phơi nắng vài ngày nữa là xuất được. Thằng con tôi đang làm thủ
tục hải quan để xuất cảng bằng container. Trước khi đóng hàng, tôi còn
đính vào đó nhãn hiệu của cơ sở mình nữa mới xong: “thuyen thung by Liem
- Da Nang, Viet Nam”, ông Liêm nói. Ánh mắt ông Liêm vừa rạng ngời niềm
vui nhưng ẩn chứa sâu trong đó là nỗi lo vô hình.
“Thuyền thúng gắn bó với ngư dân Việt Nam trên biển. Đó là văn hóa của
những người đi biển. Tôi sợ sau này mình chết đi, con cháu bỏ nghề thì
những chiếc thuyền thúng truyền thống chỉ còn là dĩ vãng”, ông Liêm tâm
sự.... Đọc thêm tại: http://nongnghiep.vn/thuyen-thung-made-by-liem-post144185.html | NongNghiep.vn Thuyền thúng của cha
con ông nổi tiếng khắp vùng biển miền Trung, có mặt trên tàu cá của ngư
dân từ Đà Nẵng đến Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định ra đánh bắt ở vùng
biển Hoàng Sa, Trường Sa.
Chưa dừng lại ở đó, thuyền thúng của ông còn vượt đại dương, có mặt khắp
các khu du lịch nổi tiếng ở Philippines, Nhật Bản, Thái Lan, Hoa Kỳ,
Tây Ban Nha với thương hiệu đậm chất Việt: “Thuyen thung by Liem”.
Người đan thuyền cuối cùng
Cái nắng mùa hè chói chang không ngăn nổi nhóm du khách nước ngoài dừng
chân đứng nhìn chăm chú hai người đàn ông đang làm việc trên vỉa hè con
đường Trường Sa chạy dọc biển Đà Nẵng.
Trong căn chòi nhỏ dựng tạm, hai người đàn ông một già, một trẻ đang cặm
cụi làm việc. Lão ngư ở tuổi thất thập đang ngồi dùng rựa vót những
thanh tre dài, thẳng tắp. Người đàn ông ở tuổi trung niên mình trần,
gắng sức đan các thanh tre thành các mối liên kết.
Cô hướng dẫn viên du lịch liên tục thuyết trình bằng tiếng Anh cho nhóm
du khách: “Đây là những người làm nghề đan thuyền thúng, được làm từ cây
tre và một số vật liệu bí truyền. Họ là những người cuối cùng ở TP Đà
Nẵng còn theo nghề của cha ông. Thuyền thúng được ngư dân Việt Nam sử
dụng khi đánh bắt hải sản”. Các vị khách du lịch liên tục gật đầu, chỉ
trỏ vô cùng thích thú.
Lão ngư đó chính là ông Phan Liêm (70 tuổi, trú tổ 22, phường Thọ Quang,
quận Sơn Trà, Đà Nẵng), chủ cơ sở đan thuyền thúng mang tên chính mình.
“Gia đình tôi làm nghề ni đã 30 năm rồi. Hồi trước ở Thọ Quang nhà nào
cũng đan thuyền thúng, bán ra khắp miền Trung. Tiếng chẻ tre, tiếng đục
đẽo vang lên suốt ngày náo động cả một vùng. Vậy nhưng bây giờ, cả Đà
Nẵng này chỉ còn cha con tôi theo nghề”, ông Liêm nói.
Ông Liêm kể, thời trai trẻ cũng từng ra khơi đánh cá như bao thanh niên
lớn lên ở vùng biển Thọ Quang. Ông từng làm thuyền trưởng con tàu của
gia đình lênh đênh trên khắp vùng biển từ Cà Mau ra đến Cát Bà (Hải
Phòng). Năm 1985 khi đang đánh bắt ở vùng biển Hoàng Sa, con tàu của ông
gặp nạn trong một trận áp thấp nhiệt đới.
Ông nhớ lại: “Con tàu bị sóng đánh tan nát, 6 người trong đó có tôi trôi
dạt trên biển tưởng như đã bỏ mạng giữa biển. Tỉnh dậy, chúng tôi thấy
mình nằm trên một con tàu khác mới biết là được cứu sống. Về bờ, tôi bỏ
nghề đi biển ở nhà theo học nghề đan thuyền thúng của cha mình để mưu
sinh.
Ngày mới học nghề, hai tay tôi liên tục đổ máu vì những vết đâm của tre
nứa. Do ngồi lâu nên lưng nhức mỏi không chịu nổi, phải mất 2 năm tôi
mới nắm được những kỹ thuật cơ bản của nghề”, ông Liêm nhớ lại.
Ông Liêm cho hay cách đây chừng hai chục năm thì ngoài gia đình ông còn
có hơn 30 cơ sở khác cũng làm nghề đan thuyền thúng. Tuy nhiên, nhiều
gia đình không bám trụ nổi với nghề khi những chiếc thuyền thúng làm
bằng vật liệu composite xuất hiện.
“Thuyền composite giá rẻ hơn nên nhiều ngư dân chọn mua, thuyền tre trở
nên ế ẩm. Những năm 2000 là thời điểm khó khăn nhất với gia đình tôi, cả
tháng chỉ bán được một vài chiếc nên không đủ tiền nuôi vợ con. Người
làm nghề lần lượt bỏ việc kiếm kế khác mưu sinh.
Tôi cũng đã bỏ ghề đi làm phụ hồ kiếm tiền mua gạo nuôi vợ con. Vậy
nhưng khách hàng quen thỉnh thoảng vẫn quay lại đặt hàng, tôi lại nhớ
nghề nên không bỏ được. Tôi quay lại mở cơ sở SX, may trời không phụ làm
ăn ngày càng khấm khá”, ông Liêm khoe.
10-43-52_nh-3-ong-liem-dng-hon-thien-nhung-chiec-thuyen-thungchun-bi-xut-di-ty-bn-nh
Ông
Liêm đang hoàn thiện những chiếc thuyền thúng chuẩn bị xuất đi Tây Ban
Nha
“Nghề đan thuyền thúng vất vả, cực nhọc nên chẳng mấy ai bám trụ nổi với
nghề. Cả đời tôi nhận hàng chục đệ tử nhưng cuối cùng cũng chỉ có hai
đứa con gắn bó với nghề cùng tôi cho đến bây giờ”, ông Liêm nói.
Hai người con nối nghiệp ông Liêm là anh Phan Minh (43 tuổi) và Phan Ánh
(37 tuổi). Ông Liêm cho hay những năm gần đây cơ sở SX thuyền thúng của
cha con ông làm không hết việc vì ngư dân đang quay lại sử dụng thuyền
tre.
“Thuyền làm bằng composite giá rẻ nhưng không an toàn. Khi bà con đánh
bắt trên biển gặp gió thường hay bị lật chứ không vững chãi như thuyền
tre”, ông Liêm nhận định.
Xuất ngoại
Giữa cái nắng hè chang chang, cha con ông Liêm vẫn làm việc không ngơi
tay. “Nghề này mùa nắng phải "cày" để có sản phẩm bán quanh năm. Mùa mưa
thì cha con tôi chỉ biết ngồi nhà nhìn ra biển theo từng con sóng, thất
nghiệp mấy tháng liền”, anh Phan Minh, con trai ông Liêm nửa đùa nửa
thật.
Theo ông Liêm, một chiếc thuyền thúng phải trải qua hàng chục giai đoạn
làm việc thủ công mới hoàn thành gồm chọn tre, chẻ, vót, đan, bện, dui,
ép tre, uốn, nức vành, quét lớp chống thấm…
“Tre phải chọn mua tre già từ vùng đồi núi xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang)
và thuê xe vận chuyển về. Phải chẻ tre thành nan khi đang còn tươi, phơi
liên tục giữa nắng to mùa hè 3 - 4 ngày để các thanh nan se lại, dẻo
chắc. Vậy nên chỉ làm được việc vào mùa hè là rứa.
Từng chiếc nan tre được đan tỉ mỉ, gõ thật chặt rồi được uốn và nức vành
để ra hình hài một chiếc thuyền thúng. Chiếc thuyền sẽ được đem phơi
trong hai ngày sau đó mới được quét lớp chống thấm”, ông Liêm tỉ mỉ kể
từng công đoạn.
Ông Liêm bật mí thuyền thúng gia đình ông có chất lượng tốt, sử dụng
được lâu năm hơn các cơ sở SX khác trong cả nước, bí quyết nằm ở lớp
quét chống thấm.
“Đó là dầu rái được lấy nhựa từ những khu rừng già ở tỉnh Quảng Nam. Cây
rái cũng được thợ rừng đốt lấy dầu vào mùa hè, đem về tinh chế rồi mang
bán. Tôi phải đặt trước ở mối quen, trả tiền trước để họ trang trải chi
phí mới có dầu cho mình SX”, ông Liêm cho hay.
Theo anh Minh, để hoàn thành một chiếc thuyền thúng phải mất khoảng 5-7
ngày, tùy vào kích cỡ. Giá bán cũng phụ thuộc vào kích thước từng chiếc
thuyền. Loại lớn có giá 4 triệu đồng, loại nhỏ giá 3 triệu đồng. Trừ hết
mọi chi phí, cha con ông Liêm lãi 2 triệu đồng/chiếc. “Nếu làm hết công
suất, mỗi tháng 3 cha con tôi hoàn thành khoảng 15 chiếc thuyền thúng”,
anh Minh khẳng định.
10-43-52_nh-2-ong-liem
Để hoàn thành một chiếc thuyền thúng phải mất khoảng 5-7 ngày, tùy vào
kích cỡ
Anh Minh tiết lộ khách hàng của cha con anh không chỉ có ngư dân trong
nước mà đã đi xa khắp nơi trên thế giới như như Anh, Nhật, Úc,
Philippines, Tây Ban Nha… Năm 2006, một đoàn khách Nhật Bản tham quan
biển Đà Nẵng tò mò ghé lại xem cha con ông Liêm đang làm việc. Ít ngày
sau, 2 vị khách người Nhật quay lại cùng với người hướng dẫn viên. Họ đề
nghị cha con ông Liêm đan cho mình 10 chiếc thuyền thúng.
“Nghe họ đòi mua, cha con tôi nghĩ họ mang về Nhật để đi đánh cá. Khi
hoàn thành sản phẩm, người hướng dẫn viên nói mua về để phục vụ trong
các khu du lịch. Anh ta khuyên chúng tôi khắc thêm chữ “thuyen thung by
Liem” (thuyền thúng được làm bởi ông Liêm) lên vành thúng để người khác
được biết. Chúng tôi làm theo. Sau này nó trở thành thương hiệu thuyền
thúng của cha con chúng tôi. Nhờ đó mà thu nhập của gia đình tôi rất ổn
định”, anh Minh nói.
Theo anh Minh, thuyền thúng xuất ngoại có giá bán cao hơn 2 triệu đồng
so với thuyền cùng loại bán cho ngư dân trong nước. Mỗi năm, cha con anh
xuất khoảng 50 chiếc thuyền thúng ra nước ngoài.
Chỉ vào 12 chiếc thuyền thúng loại trung đang phơi nắng, ông Liêm cho
biết sẽ xuất sang Philippines vào giữa tháng 6.
“Chỉ cần phơi nắng vài ngày nữa là xuất được. Thằng con tôi đang làm thủ
tục hải quan để xuất cảng bằng container. Trước khi đóng hàng, tôi còn
đính vào đó nhãn hiệu của cơ sở mình nữa mới xong: “thuyen thung by Liem
- Da Nang, Viet Nam”, ông Liêm nói. Ánh mắt ông Liêm vừa rạng ngời niềm
vui nhưng ẩn chứa sâu trong đó là nỗi lo vô hình.
“Thuyền thúng gắn bó với ngư dân Việt Nam trên biển. Đó là văn hóa của
những người đi biển. Tôi sợ sau này mình chết đi, con cháu bỏ nghề thì
những chiếc thuyền thúng truyền thống chỉ còn là dĩ vãng”, ông Liêm tâm
sự.... Đọc thêm tại: http://nongnghiep.vn/thuyen-thung-made-by-liem-post144185.html | NongNghiep.vn Thuyền thúng của cha
con ông nổi tiếng khắp vùng biển miền Trung, có mặt trên tàu cá của ngư
dân từ Đà Nẵng đến Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định ra đánh bắt ở vùng
biển Hoàng Sa, Trường Sa.
Chưa dừng lại ở đó, thuyền thúng của ông còn vượt đại dương, có mặt khắp
các khu du lịch nổi tiếng ở Philippines, Nhật Bản, Thái Lan, Hoa Kỳ,
Tây Ban Nha với thương hiệu đậm chất Việt: “Thuyen thung by Liem”.
Người đan thuyền cuối cùng
Cái nắng mùa hè chói chang không ngăn nổi nhóm du khách nước ngoài dừng
chân đứng nhìn chăm chú hai người đàn ông đang làm việc trên vỉa hè con
đường Trường Sa chạy dọc biển Đà Nẵng.
Trong căn chòi nhỏ dựng tạm, hai người đàn ông một già, một trẻ đang cặm
cụi làm việc. Lão ngư ở tuổi thất thập đang ngồi dùng rựa vót những
thanh tre dài, thẳng tắp. Người đàn ông ở tuổi trung niên mình trần,
gắng sức đan các thanh tre thành các mối liên kết.
Cô hướng dẫn viên du lịch liên tục thuyết trình bằng tiếng Anh cho nhóm
du khách: “Đây là những người làm nghề đan thuyền thúng, được làm từ cây
tre và một số vật liệu bí truyền. Họ là những người cuối cùng ở TP Đà
Nẵng còn theo nghề của cha ông. Thuyền thúng được ngư dân Việt Nam sử
dụng khi đánh bắt hải sản”. Các vị khách du lịch liên tục gật đầu, chỉ
trỏ vô cùng thích thú.
Lão ngư đó chính là ông Phan Liêm (70 tuổi, trú tổ 22, phường Thọ Quang,
quận Sơn Trà, Đà Nẵng), chủ cơ sở đan thuyền thúng mang tên chính mình.
“Gia đình tôi làm nghề ni đã 30 năm rồi. Hồi trước ở Thọ Quang nhà nào
cũng đan thuyền thúng, bán ra khắp miền Trung. Tiếng chẻ tre, tiếng đục
đẽo vang lên suốt ngày náo động cả một vùng. Vậy nhưng bây giờ, cả Đà
Nẵng này chỉ còn cha con tôi theo nghề”, ông Liêm nói.
Ông Liêm kể, thời trai trẻ cũng từng ra khơi đánh cá như bao thanh niên
lớn lên ở vùng biển Thọ Quang. Ông từng làm thuyền trưởng con tàu của
gia đình lênh đênh trên khắp vùng biển từ Cà Mau ra đến Cát Bà (Hải
Phòng). Năm 1985 khi đang đánh bắt ở vùng biển Hoàng Sa, con tàu của ông
gặp nạn trong một trận áp thấp nhiệt đới.
Ông nhớ lại: “Con tàu bị sóng đánh tan nát, 6 người trong đó có tôi trôi
dạt trên biển tưởng như đã bỏ mạng giữa biển. Tỉnh dậy, chúng tôi thấy
mình nằm trên một con tàu khác mới biết là được cứu sống. Về bờ, tôi bỏ
nghề đi biển ở nhà theo học nghề đan thuyền thúng của cha mình để mưu
sinh.
Ngày mới học nghề, hai tay tôi liên tục đổ máu vì những vết đâm của tre
nứa. Do ngồi lâu nên lưng nhức mỏi không chịu nổi, phải mất 2 năm tôi
mới nắm được những kỹ thuật cơ bản của nghề”, ông Liêm nhớ lại.
Ông Liêm cho hay cách đây chừng hai chục năm thì ngoài gia đình ông còn
có hơn 30 cơ sở khác cũng làm nghề đan thuyền thúng. Tuy nhiên, nhiều
gia đình không bám trụ nổi với nghề khi những chiếc thuyền thúng làm
bằng vật liệu composite xuất hiện.
“Thuyền composite giá rẻ hơn nên nhiều ngư dân chọn mua, thuyền tre trở
nên ế ẩm. Những năm 2000 là thời điểm khó khăn nhất với gia đình tôi, cả
tháng chỉ bán được một vài chiếc nên không đủ tiền nuôi vợ con. Người
làm nghề lần lượt bỏ việc kiếm kế khác mưu sinh.
Tôi cũng đã bỏ ghề đi làm phụ hồ kiếm tiền mua gạo nuôi vợ con. Vậy
nhưng khách hàng quen thỉnh thoảng vẫn quay lại đặt hàng, tôi lại nhớ
nghề nên không bỏ được. Tôi quay lại mở cơ sở SX, may trời không phụ làm
ăn ngày càng khấm khá”, ông Liêm khoe.
10-43-52_nh-3-ong-liem-dng-hon-thien-nhung-chiec-thuyen-thungchun-bi-xut-di-ty-bn-nh
Ông
Liêm đang hoàn thiện những chiếc thuyền thúng chuẩn bị xuất đi Tây Ban
Nha
“Nghề đan thuyền thúng vất vả, cực nhọc nên chẳng mấy ai bám trụ nổi với
nghề. Cả đời tôi nhận hàng chục đệ tử nhưng cuối cùng cũng chỉ có hai
đứa con gắn bó với nghề cùng tôi cho đến bây giờ”, ông Liêm nói.
Hai người con nối nghiệp ông Liêm là anh Phan Minh (43 tuổi) và Phan Ánh
(37 tuổi). Ông Liêm cho hay những năm gần đây cơ sở SX thuyền thúng của
cha con ông làm không hết việc vì ngư dân đang quay lại sử dụng thuyền
tre.
“Thuyền làm bằng composite giá rẻ nhưng không an toàn. Khi bà con đánh
bắt trên biển gặp gió thường hay bị lật chứ không vững chãi như thuyền
tre”, ông Liêm nhận định.
Xuất ngoại
Giữa cái nắng hè chang chang, cha con ông Liêm vẫn làm việc không ngơi
tay. “Nghề này mùa nắng phải "cày" để có sản phẩm bán quanh năm. Mùa mưa
thì cha con tôi chỉ biết ngồi nhà nhìn ra biển theo từng con sóng, thất
nghiệp mấy tháng liền”, anh Phan Minh, con trai ông Liêm nửa đùa nửa
thật.
Theo ông Liêm, một chiếc thuyền thúng phải trải qua hàng chục giai đoạn
làm việc thủ công mới hoàn thành gồm chọn tre, chẻ, vót, đan, bện, dui,
ép tre, uốn, nức vành, quét lớp chống thấm…
“Tre phải chọn mua tre già từ vùng đồi núi xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang)
và thuê xe vận chuyển về. Phải chẻ tre thành nan khi đang còn tươi, phơi
liên tục giữa nắng to mùa hè 3 - 4 ngày để các thanh nan se lại, dẻo
chắc. Vậy nên chỉ làm được việc vào mùa hè là rứa.
Từng chiếc nan tre được đan tỉ mỉ, gõ thật chặt rồi được uốn và nức vành
để ra hình hài một chiếc thuyền thúng. Chiếc thuyền sẽ được đem phơi
trong hai ngày sau đó mới được quét lớp chống thấm”, ông Liêm tỉ mỉ kể
từng công đoạn.
Ông Liêm bật mí thuyền thúng gia đình ông có chất lượng tốt, sử dụng
được lâu năm hơn các cơ sở SX khác trong cả nước, bí quyết nằm ở lớp
quét chống thấm.
“Đó là dầu rái được lấy nhựa từ những khu rừng già ở tỉnh Quảng Nam. Cây
rái cũng được thợ rừng đốt lấy dầu vào mùa hè, đem về tinh chế rồi mang
bán. Tôi phải đặt trước ở mối quen, trả tiền trước để họ trang trải chi
phí mới có dầu cho mình SX”, ông Liêm cho hay.
Theo anh Minh, để hoàn thành một chiếc thuyền thúng phải mất khoảng 5-7
ngày, tùy vào kích cỡ. Giá bán cũng phụ thuộc vào kích thước từng chiếc
thuyền. Loại lớn có giá 4 triệu đồng, loại nhỏ giá 3 triệu đồng. Trừ hết
mọi chi phí, cha con ông Liêm lãi 2 triệu đồng/chiếc. “Nếu làm hết công
suất, mỗi tháng 3 cha con tôi hoàn thành khoảng 15 chiếc thuyền thúng”,
anh Minh khẳng định.
10-43-52_nh-2-ong-liem
Để hoàn thành một chiếc thuyền thúng phải mất khoảng 5-7 ngày, tùy vào
kích cỡ
Anh Minh tiết lộ khách hàng của cha con anh không chỉ có ngư dân trong
nước mà đã đi xa khắp nơi trên thế giới như như Anh, Nhật, Úc,
Philippines, Tây Ban Nha… Năm 2006, một đoàn khách Nhật Bản tham quan
biển Đà Nẵng tò mò ghé lại xem cha con ông Liêm đang làm việc. Ít ngày
sau, 2 vị khách người Nhật quay lại cùng với người hướng dẫn viên. Họ đề
nghị cha con ông Liêm đan cho mình 10 chiếc thuyền thúng.
“Nghe họ đòi mua, cha con tôi nghĩ họ mang về Nhật để đi đánh cá. Khi
hoàn thành sản phẩm, người hướng dẫn viên nói mua về để phục vụ trong
các khu du lịch. Anh ta khuyên chúng tôi khắc thêm chữ “thuyen thung by
Liem” (thuyền thúng được làm bởi ông Liêm) lên vành thúng để người khác
được biết. Chúng tôi làm theo. Sau này nó trở thành thương hiệu thuyền
thúng của cha con chúng tôi. Nhờ đó mà thu nhập của gia đình tôi rất ổn
định”, anh Minh nói.
Theo anh Minh, thuyền thúng xuất ngoại có giá bán cao hơn 2 triệu đồng
so với thuyền cùng loại bán cho ngư dân trong nước. Mỗi năm, cha con anh
xuất khoảng 50 chiếc thuyền thúng ra nước ngoài.
Chỉ vào 12 chiếc thuyền thúng loại trung đang phơi nắng, ông Liêm cho
biết sẽ xuất sang Philippines vào giữa tháng 6.
“Chỉ cần phơi nắng vài ngày nữa là xuất được. Thằng con tôi đang làm thủ
tục hải quan để xuất cảng bằng container. Trước khi đóng hàng, tôi còn
đính vào đó nhãn hiệu của cơ sở mình nữa mới xong: “thuyen thung by Liem
- Da Nang, Viet Nam”, ông Liêm nói. Ánh mắt ông Liêm vừa rạng ngời niềm
vui nhưng ẩn chứa sâu trong đó là nỗi lo vô hình.
“Thuyền thúng gắn bó với ngư dân Việt Nam trên biển. Đó là văn hóa của
những người đi biển. Tôi sợ sau này mình chết đi, con cháu bỏ nghề thì
những chiếc thuyền thúng truyền thống chỉ còn là dĩ vãng”, ông Liêm tâm
sự.... Đọc thêm tại: http://nongnghiep.vn/thuyen-thung-made-by-liem-post144185.html | NongNghiep.vn Thuyền thúng made by
Liem
Ông Liêm đan một chiếc thuyền thúng mới
Chia sẻ
Share Facebook Share Google Share Twitter Share Zingme
http://nongnghiep.vn/pioneer-nha-cung-cap-hat-giong-hang-dau-the-gioi-post140988.html
Tin
bài khác
Tonle Sap ký sự: Vương quốc cá
Hốt tiền triệu mỗi ngày nhờ hái rong mơ
Khổ như cán bộ cơ sở: Xã hơn 200 người ở 'đáy chảo'
Cây mắc ca bên kia biên giới: Trông người, nghĩ về ta
Khổ như cán bộ cơ sở: Tâm tư ông Bí thư kiêm Chủ tịch xã
Xem thêm
http://nongnghiep.vn/phan-bon-voi-bien-doi-khi-hau-36-19.html
Bộ khoan 103 mó +bắt vít không dây
lazada.vn
Bộ khoan 103 mó +bắt vít không dây
Bộ khoan 103 mó +bắt vít không dây giảm sốc chỉ 1,199,000đ tại Lazada
Đèn diệt côn trùng DAISINH DS-D6
lazada.vn
Đèn diệt côn trùng DAISINH DS-D6
Đèn diệt côn trùng DAISINH DS-D6 giảm sốc chỉ 479,000đ tại Lazada
Thuyền thúng của cha con ông nổi tiếng khắp vùng biển miền Trung, có mặt
trên tàu cá của ngư dân từ Đà Nẵng đến Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định
ra đánh bắt ở vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa.
Chưa dừng lại ở đó, thuyền thúng của ông còn vượt đại dương, có mặt khắp
các khu du lịch nổi tiếng ở Philippines, Nhật Bản, Thái Lan, Hoa Kỳ,
Tây Ban Nha với thương hiệu đậm chất Việt: “Thuyen thung by Liem”.
Người đan thuyền cuối cùng
Cái nắng mùa hè chói chang không ngăn nổi nhóm du khách nước ngoài dừng
chân đứng nhìn chăm chú hai người đàn ông đang làm việc trên vỉa hè con
đường Trường Sa chạy dọc biển Đà Nẵng.
Trong căn chòi nhỏ dựng tạm, hai người đàn ông một già, một trẻ đang cặm
cụi làm việc. Lão ngư ở tuổi thất thập đang ngồi dùng rựa vót những
thanh tre dài, thẳng tắp. Người đàn ông ở tuổi trung niên mình trần,
gắng sức đan các thanh tre thành các mối liên kết.
Cô hướng dẫn viên du lịch liên tục thuyết trình bằng tiếng Anh cho nhóm
du khách: “Đây là những người làm nghề đan thuyền thúng, được làm từ cây
tre và một số vật liệu bí truyền. Họ là những người cuối cùng ở TP Đà
Nẵng còn theo nghề của cha ông. Thuyền thúng được ngư dân Việt Nam sử
dụng khi đánh bắt hải sản”. Các vị khách du lịch liên tục gật đầu, chỉ
trỏ vô cùng thích thú.
Lão ngư đó chính là ông Phan Liêm (70 tuổi, trú tổ 22, phường Thọ Quang,
quận Sơn Trà, Đà Nẵng), chủ cơ sở đan thuyền thúng mang tên chính mình.
“Gia đình tôi làm nghề ni đã 30 năm rồi. Hồi trước ở Thọ Quang nhà nào
cũng đan thuyền thúng, bán ra khắp miền Trung. Tiếng chẻ tre, tiếng đục
đẽo vang lên suốt ngày náo động cả một vùng. Vậy nhưng bây giờ, cả Đà
Nẵng này chỉ còn cha con tôi theo nghề”, ông Liêm nói.
Ông Liêm kể, thời trai trẻ cũng từng ra khơi đánh cá như bao thanh niên
lớn lên ở vùng biển Thọ Quang. Ông từng làm thuyền trưởng con tàu của
gia đình lênh đênh trên khắp vùng biển từ Cà Mau ra đến Cát Bà (Hải
Phòng). Năm 1985 khi đang đánh bắt ở vùng biển Hoàng Sa, con tàu của ông
gặp nạn trong một trận áp thấp nhiệt đới.
Ông nhớ lại: “Con tàu bị sóng đánh tan nát, 6 người trong đó có tôi trôi
dạt trên biển tưởng như đã bỏ mạng giữa biển. Tỉnh dậy, chúng tôi thấy
mình nằm trên một con tàu khác mới biết là được cứu sống. Về bờ, tôi bỏ
nghề đi biển ở nhà theo học nghề đan thuyền thúng của cha mình để mưu
sinh.
Ngày mới học nghề, hai tay tôi liên tục đổ máu vì những vết đâm của tre
nứa. Do ngồi lâu nên lưng nhức mỏi không chịu nổi, phải mất 2 năm tôi
mới nắm được những kỹ thuật cơ bản của nghề”, ông Liêm nhớ lại.
Ông Liêm cho hay cách đây chừng hai chục năm thì ngoài gia đình ông còn
có hơn 30 cơ sở khác cũng làm nghề đan thuyền thúng. Tuy nhiên, nhiều
gia đình không bám trụ nổi với nghề khi những chiếc thuyền thúng làm
bằng vật liệu composite xuất hiện.
“Thuyền composite giá rẻ hơn nên nhiều ngư dân chọn mua, thuyền tre trở
nên ế ẩm. Những năm 2000 là thời điểm khó khăn nhất với gia đình tôi, cả
tháng chỉ bán được một vài chiếc nên không đủ tiền nuôi vợ con. Người
làm nghề lần lượt bỏ việc kiếm kế khác mưu sinh.
Tôi cũng đã bỏ ghề đi làm phụ hồ kiếm tiền mua gạo nuôi vợ con. Vậy
nhưng khách hàng quen thỉnh thoảng vẫn quay lại đặt hàng, tôi lại nhớ
nghề nên không bỏ được. Tôi quay lại mở cơ sở SX, may trời không phụ làm
ăn ngày càng khấm khá”, ông Liêm khoe.
10-43-52_nh-3-ong-liem-dng-hon-thien-nhung-chiec-thuyen-thungchun-bi-xut-di-ty-bn-nh
Ông
Liêm đang hoàn thiện những chiếc thuyền thúng chuẩn bị xuất đi Tây Ban
Nha
“Nghề đan thuyền thúng vất vả, cực nhọc nên chẳng mấy ai bám trụ nổi với
nghề. Cả đời tôi nhận hàng chục đệ tử nhưng cuối cùng cũng chỉ có hai
đứa con gắn bó với nghề cùng tôi cho đến bây giờ”, ông Liêm nói.
Hai người con nối nghiệp ông Liêm là anh Phan Minh (43 tuổi) và Phan Ánh
(37 tuổi). Ông Liêm cho hay những năm gần đây cơ sở SX thuyền thúng của
cha con ông làm không hết việc vì ngư dân đang quay lại sử dụng thuyền
tre.
“Thuyền làm bằng composite giá rẻ nhưng không an toàn. Khi bà con đánh
bắt trên biển gặp gió thường hay bị lật chứ không vững chãi như thuyền
tre”, ông Liêm nhận định.
Xuất ngoại
Giữa cái nắng hè chang chang, cha con ông Liêm vẫn làm việc không ngơi
tay. “Nghề này mùa nắng phải "cày" để có sản phẩm bán quanh năm. Mùa mưa
thì cha con tôi chỉ biết ngồi nhà nhìn ra biển theo từng con sóng, thất
nghiệp mấy tháng liền”, anh Phan Minh, con trai ông Liêm nửa đùa nửa
thật.
Theo ông Liêm, một chiếc thuyền thúng phải trải qua hàng chục giai đoạn
làm việc thủ công mới hoàn thành gồm chọn tre, chẻ, vót, đan, bện, dui,
ép tre, uốn, nức vành, quét lớp chống thấm…
“Tre phải chọn mua tre già từ vùng đồi núi xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang)
và thuê xe vận chuyển về. Phải chẻ tre thành nan khi đang còn tươi, phơi
liên tục giữa nắng to mùa hè 3 - 4 ngày để các thanh nan se lại, dẻo
chắc. Vậy nên chỉ làm được việc vào mùa hè là rứa.
Từng chiếc nan tre được đan tỉ mỉ, gõ thật chặt rồi được uốn và nức vành
để ra hình hài một chiếc thuyền thúng. Chiếc thuyền sẽ được đem phơi
trong hai ngày sau đó mới được quét lớp chống thấm”, ông Liêm tỉ mỉ kể
từng công đoạn.
Ông Liêm bật mí thuyền thúng gia đình ông có chất lượng tốt, sử dụng
được lâu năm hơn các cơ sở SX khác trong cả nước, bí quyết nằm ở lớp
quét chống thấm.
“Đó là dầu rái được lấy nhựa từ những khu rừng già ở tỉnh Quảng Nam. Cây
rái cũng được thợ rừng đốt lấy dầu vào mùa hè, đem về tinh chế rồi mang
bán. Tôi phải đặt trước ở mối quen, trả tiền trước để họ trang trải chi
phí mới có dầu cho mình SX”, ông Liêm cho hay.
Theo anh Minh, để hoàn thành một chiếc thuyền thúng phải mất khoảng 5-7
ngày, tùy vào kích cỡ. Giá bán cũng phụ thuộc vào kích thước từng chiếc
thuyền. Loại lớn có giá 4 triệu đồng, loại nhỏ giá 3 triệu đồng. Trừ hết
mọi chi phí, cha con ông Liêm lãi 2 triệu đồng/chiếc. “Nếu làm hết công
suất, mỗi tháng 3 cha con tôi hoàn thành khoảng 15 chiếc thuyền thúng”,
anh Minh khẳng định.
10-43-52_nh-2-ong-liem
Để hoàn thành một chiếc thuyền thúng phải mất khoảng 5-7 ngày, tùy vào
kích cỡ
Anh Minh tiết lộ khách hàng của cha con anh không chỉ có ngư dân trong
nước mà đã đi xa khắp nơi trên thế giới như như Anh, Nhật, Úc,
Philippines, Tây Ban Nha… Năm 2006, một đoàn khách Nhật Bản tham quan
biển Đà Nẵng tò mò ghé lại xem cha con ông Liêm đang làm việc. Ít ngày
sau, 2 vị khách người Nhật quay lại cùng với người hướng dẫn viên. Họ đề
nghị cha con ông Liêm đan cho mình 10 chiếc thuyền thúng.
“Nghe họ đòi mua, cha con tôi nghĩ họ mang về Nhật để đi đánh cá. Khi
hoàn thành sản phẩm, người hướng dẫn viên nói mua về để phục vụ trong
các khu du lịch. Anh ta khuyên chúng tôi khắc thêm chữ “thuyen thung by
Liem” (thuyền thúng được làm bởi ông Liêm) lên vành thúng để người khác
được biết. Chúng tôi làm theo. Sau này nó trở thành thương hiệu thuyền
thúng của cha con chúng tôi. Nhờ đó mà thu nhập của gia đình tôi rất ổn
định”, anh Minh nói.
Theo anh Minh, thuyền thúng xuất ngoại có giá bán cao hơn 2 triệu đồng
so với thuyền cùng loại bán cho ngư dân trong nước. Mỗi năm, cha con anh
xuất khoảng 50 chiếc thuyền thúng ra nước ngoài.
Chỉ vào 12 chiếc thuyền thúng loại trung đang phơi nắng, ông Liêm cho
biết sẽ xuất sang Philippines vào giữa tháng 6.
“Chỉ cần phơi nắng vài ngày nữa là xuất được. Thằng con tôi đang làm thủ
tục hải quan để xuất cảng bằng container. Trước khi đóng hàng, tôi còn
đính vào đó nhãn hiệu của cơ sở mình nữa mới xong: “thuyen thung by Liem
- Da Nang, Viet Nam”, ông Liêm nói. Ánh mắt ông Liêm vừa rạng ngời niềm
vui nhưng ẩn chứa sâu trong đó là nỗi lo vô hình.
“Thuyền thúng gắn bó với ngư dân Việt Nam trên biển. Đó là văn hóa của
những người đi biển. Tôi sợ sau này mình chết đi, con cháu bỏ nghề thì
những chiếc thuyền thúng truyền thống chỉ còn là dĩ vãng”, ông Liêm tâm
sự.... Đọc thêm tại: http://nongnghiep.vn/thuyen-thung-made-by-liem-post144185.html | NongNghiep.vn Thuyền thúng made by
Liem
Ông Liêm đan một chiếc thuyền thúng mới
Chia sẻ
Share Facebook Share Google Share Twitter Share Zingme
http://nongnghiep.vn/pioneer-nha-cung-cap-hat-giong-hang-dau-the-gioi-post140988.html
Tin
bài khác
Tonle Sap ký sự: Vương quốc cá
Hốt tiền triệu mỗi ngày nhờ hái rong mơ
Khổ như cán bộ cơ sở: Xã hơn 200 người ở 'đáy chảo'
Cây mắc ca bên kia biên giới: Trông người, nghĩ về ta
Khổ như cán bộ cơ sở: Tâm tư ông Bí thư kiêm Chủ tịch xã
Xem thêm
http://nongnghiep.vn/phan-bon-voi-bien-doi-khi-hau-36-19.html
Bộ khoan 103 mó +bắt vít không dây
lazada.vn
Bộ khoan 103 mó +bắt vít không dây
Bộ khoan 103 mó +bắt vít không dây giảm sốc chỉ 1,199,000đ tại Lazada
Đèn diệt côn trùng DAISINH DS-D6
lazada.vn
Đèn diệt côn trùng DAISINH DS-D6
Đèn diệt côn trùng DAISINH DS-D6 giảm sốc chỉ 479,000đ tại Lazada
Thuyền thúng của cha con ông nổi tiếng khắp vùng biển miền Trung, có mặt
trên tàu cá của ngư dân từ Đà Nẵng đến Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định
ra đánh bắt ở vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa.
Chưa dừng lại ở đó, thuyền thúng của ông còn vượt đại dương, có mặt khắp
các khu du lịch nổi tiếng ở Philippines, Nhật Bản, Thái Lan, Hoa Kỳ,
Tây Ban Nha với thương hiệu đậm chất Việt: “Thuyen thung by Liem”.
Người đan thuyền cuối cùng
Cái nắng mùa hè chói chang không ngăn nổi nhóm du khách nước ngoài dừng
chân đứng nhìn chăm chú hai người đàn ông đang làm việc trên vỉa hè con
đường Trường Sa chạy dọc biển Đà Nẵng.
Trong căn chòi nhỏ dựng tạm, hai người đàn ông một già, một trẻ đang cặm
cụi làm việc. Lão ngư ở tuổi thất thập đang ngồi dùng rựa vót những
thanh tre dài, thẳng tắp. Người đàn ông ở tuổi trung niên mình trần,
gắng sức đan các thanh tre thành các mối liên kết.
Cô hướng dẫn viên du lịch liên tục thuyết trình bằng tiếng Anh cho nhóm
du khách: “Đây là những người làm nghề đan thuyền thúng, được làm từ cây
tre và một số vật liệu bí truyền. Họ là những người cuối cùng ở TP Đà
Nẵng còn theo nghề của cha ông. Thuyền thúng được ngư dân Việt Nam sử
dụng khi đánh bắt hải sản”. Các vị khách du lịch liên tục gật đầu, chỉ
trỏ vô cùng thích thú.
Lão ngư đó chính là ông Phan Liêm (70 tuổi, trú tổ 22, phường Thọ Quang,
quận Sơn Trà, Đà Nẵng), chủ cơ sở đan thuyền thúng mang tên chính mình.
“Gia đình tôi làm nghề ni đã 30 năm rồi. Hồi trước ở Thọ Quang nhà nào
cũng đan thuyền thúng, bán ra khắp miền Trung. Tiếng chẻ tre, tiếng đục
đẽo vang lên suốt ngày náo động cả một vùng. Vậy nhưng bây giờ, cả Đà
Nẵng này chỉ còn cha con tôi theo nghề”, ông Liêm nói.
Ông Liêm kể, thời trai trẻ cũng từng ra khơi đánh cá như bao thanh niên
lớn lên ở vùng biển Thọ Quang. Ông từng làm thuyền trưởng con tàu của
gia đình lênh đênh trên khắp vùng biển từ Cà Mau ra đến Cát Bà (Hải
Phòng). Năm 1985 khi đang đánh bắt ở vùng biển Hoàng Sa, con tàu của ông
gặp nạn trong một trận áp thấp nhiệt đới.
Ông nhớ lại: “Con tàu bị sóng đánh tan nát, 6 người trong đó có tôi trôi
dạt trên biển tưởng như đã bỏ mạng giữa biển. Tỉnh dậy, chúng tôi thấy
mình nằm trên một con tàu khác mới biết là được cứu sống. Về bờ, tôi bỏ
nghề đi biển ở nhà theo học nghề đan thuyền thúng của cha mình để mưu
sinh.
Ngày mới học nghề, hai tay tôi liên tục đổ máu vì những vết đâm của tre
nứa. Do ngồi lâu nên lưng nhức mỏi không chịu nổi, phải mất 2 năm tôi
mới nắm được những kỹ thuật cơ bản của nghề”, ông Liêm nhớ lại.
Ông Liêm cho hay cách đây chừng hai chục năm thì ngoài gia đình ông còn
có hơn 30 cơ sở khác cũng làm nghề đan thuyền thúng. Tuy nhiên, nhiều
gia đình không bám trụ nổi với nghề khi những chiếc thuyền thúng làm
bằng vật liệu composite xuất hiện.
“Thuyền composite giá rẻ hơn nên nhiều ngư dân chọn mua, thuyền tre trở
nên ế ẩm. Những năm 2000 là thời điểm khó khăn nhất với gia đình tôi, cả
tháng chỉ bán được một vài chiếc nên không đủ tiền nuôi vợ con. Người
làm nghề lần lượt bỏ việc kiếm kế khác mưu sinh.
Tôi cũng đã bỏ ghề đi làm phụ hồ kiếm tiền mua gạo nuôi vợ con. Vậy
nhưng khách hàng quen thỉnh thoảng vẫn quay lại đặt hàng, tôi lại nhớ
nghề nên không bỏ được. Tôi quay lại mở cơ sở SX, may trời không phụ làm
ăn ngày càng khấm khá”, ông Liêm khoe.
10-43-52_nh-3-ong-liem-dng-hon-thien-nhung-chiec-thuyen-thungchun-bi-xut-di-ty-bn-nh
Ông
Liêm đang hoàn thiện những chiếc thuyền thúng chuẩn bị xuất đi Tây Ban
Nha
“Nghề đan thuyền thúng vất vả, cực nhọc nên chẳng mấy ai bám trụ nổi với
nghề. Cả đời tôi nhận hàng chục đệ tử nhưng cuối cùng cũng chỉ có hai
đứa con gắn bó với nghề cùng tôi cho đến bây giờ”, ông Liêm nói.
Hai người con nối nghiệp ông Liêm là anh Phan Minh (43 tuổi) và Phan Ánh
(37 tuổi). Ông Liêm cho hay những năm gần đây cơ sở SX thuyền thúng của
cha con ông làm không hết việc vì ngư dân đang quay lại sử dụng thuyền
tre.
“Thuyền làm bằng composite giá rẻ nhưng không an toàn. Khi bà con đánh
bắt trên biển gặp gió thường hay bị lật chứ không vững chãi như thuyền
tre”, ông Liêm nhận định.
Xuất ngoại
Giữa cái nắng hè chang chang, cha con ông Liêm vẫn làm việc không ngơi
tay. “Nghề này mùa nắng phải "cày" để có sản phẩm bán quanh năm. Mùa mưa
thì cha con tôi chỉ biết ngồi nhà nhìn ra biển theo từng con sóng, thất
nghiệp mấy tháng liền”, anh Phan Minh, con trai ông Liêm nửa đùa nửa
thật.
Theo ông Liêm, một chiếc thuyền thúng phải trải qua hàng chục giai đoạn
làm việc thủ công mới hoàn thành gồm chọn tre, chẻ, vót, đan, bện, dui,
ép tre, uốn, nức vành, quét lớp chống thấm…
“Tre phải chọn mua tre già từ vùng đồi núi xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang)
và thuê xe vận chuyển về. Phải chẻ tre thành nan khi đang còn tươi, phơi
liên tục giữa nắng to mùa hè 3 - 4 ngày để các thanh nan se lại, dẻo
chắc. Vậy nên chỉ làm được việc vào mùa hè là rứa.
Từng chiếc nan tre được đan tỉ mỉ, gõ thật chặt rồi được uốn và nức vành
để ra hình hài một chiếc thuyền thúng. Chiếc thuyền sẽ được đem phơi
trong hai ngày sau đó mới được quét lớp chống thấm”, ông Liêm tỉ mỉ kể
từng công đoạn.
Ông Liêm bật mí thuyền thúng gia đình ông có chất lượng tốt, sử dụng
được lâu năm hơn các cơ sở SX khác trong cả nước, bí quyết nằm ở lớp
quét chống thấm.
“Đó là dầu rái được lấy nhựa từ những khu rừng già ở tỉnh Quảng Nam. Cây
rái cũng được thợ rừng đốt lấy dầu vào mùa hè, đem về tinh chế rồi mang
bán. Tôi phải đặt trước ở mối quen, trả tiền trước để họ trang trải chi
phí mới có dầu cho mình SX”, ông Liêm cho hay.
Theo anh Minh, để hoàn thành một chiếc thuyền thúng phải mất khoảng 5-7
ngày, tùy vào kích cỡ. Giá bán cũng phụ thuộc vào kích thước từng chiếc
thuyền. Loại lớn có giá 4 triệu đồng, loại nhỏ giá 3 triệu đồng. Trừ hết
mọi chi phí, cha con ông Liêm lãi 2 triệu đồng/chiếc. “Nếu làm hết công
suất, mỗi tháng 3 cha con tôi hoàn thành khoảng 15 chiếc thuyền thúng”,
anh Minh khẳng định.
10-43-52_nh-2-ong-liem
Để hoàn thành một chiếc thuyền thúng phải mất khoảng 5-7 ngày, tùy vào
kích cỡ
Anh Minh tiết lộ khách hàng của cha con anh không chỉ có ngư dân trong
nước mà đã đi xa khắp nơi trên thế giới như như Anh, Nhật, Úc,
Philippines, Tây Ban Nha… Năm 2006, một đoàn khách Nhật Bản tham quan
biển Đà Nẵng tò mò ghé lại xem cha con ông Liêm đang làm việc. Ít ngày
sau, 2 vị khách người Nhật quay lại cùng với người hướng dẫn viên. Họ đề
nghị cha con ông Liêm đan cho mình 10 chiếc thuyền thúng.
“Nghe họ đòi mua, cha con tôi nghĩ họ mang về Nhật để đi đánh cá. Khi
hoàn thành sản phẩm, người hướng dẫn viên nói mua về để phục vụ trong
các khu du lịch. Anh ta khuyên chúng tôi khắc thêm chữ “thuyen thung by
Liem” (thuyền thúng được làm bởi ông Liêm) lên vành thúng để người khác
được biết. Chúng tôi làm theo. Sau này nó trở thành thương hiệu thuyền
thúng của cha con chúng tôi. Nhờ đó mà thu nhập của gia đình tôi rất ổn
định”, anh Minh nói.
Theo anh Minh, thuyền thúng xuất ngoại có giá bán cao hơn 2 triệu đồng
so với thuyền cùng loại bán cho ngư dân trong nước. Mỗi năm, cha con anh
xuất khoảng 50 chiếc thuyền thúng ra nước ngoài.
Chỉ vào 12 chiếc thuyền thúng loại trung đang phơi nắng, ông Liêm cho
biết sẽ xuất sang Philippines vào giữa tháng 6.
“Chỉ cần phơi nắng vài ngày nữa là xuất được. Thằng con tôi đang làm thủ
tục hải quan để xuất cảng bằng container. Trước khi đóng hàng, tôi còn
đính vào đó nhãn hiệu của cơ sở mình nữa mới xong: “thuyen thung by Liem
- Da Nang, Viet Nam”, ông Liêm nói. Ánh mắt ông Liêm vừa rạng ngời niềm
vui nhưng ẩn chứa sâu trong đó là nỗi lo vô hình.
“Thuyền thúng gắn bó với ngư dân Việt Nam trên biển. Đó là văn hóa của
những người đi biển. Tôi sợ sau này mình chết đi, con cháu bỏ nghề thì
những chiếc thuyền thúng truyền thống chỉ còn là dĩ vãng”, ông Liêm tâm
sự.... Đọc thêm tại: http://nongnghiep.vn/thuyen-thung-made-by-liem-post144185.html | NongNghiep.vn