Làng
gốm Thanh Hà (khối phố 5, P. Thanh Hà, Hội An, Quảng Nam) tồn
tại đã hơn 400 năm, góp phần tạo nên bản sắc đô thị cổ Hội An.
Đã xa cái thời nhà nhà làm gốm, người người làm gốm, những
sản phẩm làm từ đất dường như lạc lõng trước tráng lệ tiện
nghi hiện đại. Nhưng, bằng việc cách tân sản phẩm truyền thống,
sáng tạo ra sản phẩm mới, anh Đỗ Ngọc Thi Ca (1982, quê Hà
Nội) quyết tâm gầy dựng lại thương hiệu gốm Thanh Hà trên mảnh
đất không phải nơi chôn nhau cắt rốn của mình.
![](http://cadn.com.vn/data_news/Image/2016/th3/ng8/h6a.jpg) |
Đỗ Ngọc Thi Ca. |
Đỗ
Ngọc Thi Ca là người Hà Nội gốc. Thời còn sinh viên ở Hà
Nội, anh đã đam mê gốm. Hơn 4 năm sinh viên, anh tới làng gốm Bát
Tràng để nghiên cứu và đúc kết cho mình kinh nghiệm trong việc
tạo ra chất men Bát Tràng. Chừng 10 năm trước, anh đến Hội An.
"Lúc này, gốm Thanh Hà mai một lắm rồi, giá trị kinh tế của
sản phẩm rất thấp. Tôi băn khoăn rồi mai đây, ai sẽ kế thừa nét
văn hóa 400 năm này." - Đỗ Ngọc Thi Ca nói.
Nên, sau khi
nghiên cứu kỹ về gốm Thanh Hà, tìm ra kỹ thuật và mẫu mã mới
cho những sản phẩm tương lai của mình, năm 2008, anh thành lập
Công ty Cổ phần Gốm sứ Mỹ nghệ Sông Hoài (tại P. Thanh Hà, TP
Hội An, Quảng Nam). Lúc này, chính quyền Hội An đang chủ trương
khôi phục lại nghề truyền thống, nên đã cho anh thuê đất 50 năm
với giá ưu đãi, mỗi năm tham gia miễn phí 3 hội chợ, hỗ trợ
chi phí quảng bá sản phẩm... Anh dần đầu tư cơ sở hạ tầng, mở
rộng thị trường, để đến nay, với hơn 20 nhân công, tiền lương
hơn 3 triệu đồng/tháng, công ty tạo công ăn việc làm cho nhiều
người dân trong vùng, và tạo nên một diện mạo mới cho gốm Thanh
Hà.
Từ đất, làm ra một sản phẩm bằng đất, chôn dưới
đất trăm năm không rã, là cả một công trình tỉ mẩn của tay và
đất. Nhưng bây giờ, nếu đồ gỗ, đá mỹ nghệ bán rất được giá
thì với gốm, đất đã bèo, làm công phu, nhưng một cái vại bán
cũng chỉ mấy chục ngàn. Những nghệ nhân Thanh Hà vẫn quanh đi
quẩn lại với những sản phẩm gốm xưa cũ. Trong khi đó, đồ gốm
nặng, cồng kềnh, không thể theo chân khách du lịch lên máy bay
được. Hội An cũng làm hết cách để duy trì nghề gốm; 20% giá
trị tấm vé tham quan làng gốm được Hội An trích lại để duy
trì nghề, UBND tỉnh cũng đã phong tặng danh hiệu nghệ nhân cho 3
người trong làng, nhưng sự điêu tàn của gốm diễn ra như một
hiển nhiên.
"Hội An là một đô thị du lịch, những villa,
resort mọc lên rất nhiều. Nhưng khách đến Hội An để tìm hiểu
về văn hóa xứ sở, chứ không phải để trải nghiệm những tiện
nghi văn minh. Nên tôi nghĩ, tại sao không gắn kết những sản phẩm
làm từ đất là gốm, với những tiện nghi hiện đại tưởng chừng
không liên quan là villa hay resort." - Đỗ Ngọc Thi Ca nói.
![](http://cadn.com.vn/data_news/Image/2016/th3/ng8/h6d.jpg) |
Công nhân làm gốm ở xưởng. |
Từ
đấy, Đỗ Ngọc Thi Ca quyết định cách tân những sản phẩm cũ,
sáng tạo nên những sản phẩm mới. Công ty của anh giờ sản xuất
gốm với đa chủng loại. Trang trí mỹ thuật thì có lu, vại,
tranh gốm, đèn gốm... Những cái lu, cái vại bây giờ có thêm
chức năng mới là tạo không gian hoài cổ cho những villa, resort;
trên những bức tường phẳng lì màu vôi, những bức tranh gốm mờ
ảo bên cạnh đèn gốm, gợi cho du khách một hoài niệm về những
cái gì xưa cũ.
Anh còn sản xuất gốm xây dựng như gạch ốp
lát, mosiac... cả đến gốm gia dụng như ấm, chén... Ở những
sản phẩm này, anh phủ lên chất men Bát Tràng mà mình học từ
những ngày còn là sinh viên, làm lung linh hơn những ấm, những
chén... khiến chúng sang trọng hơn khi xếp chung với những vật
dụng hiện đại. Để sản xuất ra những sản phẩm của mình, anh
đầu tư lò nung gas, nhiệt độ nung lớn hơn nhiều so với lò nung
thủ công, cho ra sản phẩm bền hơn. Nhưng những công đoạn tạo
hình vẫn tuân thủ quy trình truyền thống. Bàn xoay được vận
hành bằng sức người, chứ không chạy bằng mô tơ như ở Bát
Tràng. Cũng qua đôi tay những người thợ, mà những công đoạn
nhào, xén đất, chuốt gốm... được thực hiện.
Khi được hỏi
việc cách tân sản phẩm như vậy, có lưu giữ được bản sắc gốm
Thanh Hà không, bởi Thanh Hà có hai sản phẩm chính là gốm đỏ
và gốm sành, gốm đỏ nhiều người làm được, nhưng gốm sành dần
thất truyền, anh nói: "Trong cam kết nhận hỗ trợ từ thành
phố, tôi hứa sẽ phục hưng sản phẩm từ sành. Bản sắc Thanh Hà
là gốm sành, có nguy cơ thất truyền khi 3 người biết làm sành
còn lại đều đã hơn 80 tuổi; tôi nghĩ, sau này gốm có được
cách tân đến đâu, thì cũng cần lưu giữ lại cái nghề làm sành
dù cũ kỹ đã góp phần tạo nên diện mạo văn hóa Hội An. Nhưng
trước hết, phải làm cho gốm sống lại đã".
Bây giờ, anh
đã có 3 showroom trưng bày gốm ở Hội An, Đà Nẵng, thành phố
Hồ Chí Minh. Các sản phẩm gốm của công ty với màu son đỏ đặc
trưng của xứ Quảng giờ đã trở thành thương hiệu nổi tiếng. Anh
đã kết hôn với một người con gái xứ Quảng. Và những sản
phẩm từ gốm của mình, là một món quà của anh dành tặng cho
vợ, cho người Hội An, cho xứ Quảng.
Theo cadn.com.vn