Kinh doanh đồ handmade giờ đã không còn xa lạ với giới trẻ. Tuy nhiên không phải ai cũng thành công khi chọn hướng đi này.

Tuy nhiên, nếu luôn biết cân bằng giữa đam mê và thực tế, cộng với một đầu óc nắm bắt xu hướng kinh doanh nhạy bén, việc chưa thành công chỉ là vận may chưa đến với những người chủ trẻ mà thôi.

Giờ đây có khá nhiều bạn trẻ đã biết tự lập và tự quyết con đường đi riêng của mình ngay sau khi tốt ngiệp THPT. Vì thế, có khá nhiều bạn trẻ không chọn thi đại học mà đầu tư kinh doanh vào đồ handmade cho tương lai trước mắt. Tuy nhiên, trên con đường lập nghiệp còn đang nhiều ngã rẽ, không phải ai cũng có đủ kiến thức và kinh nghiệm với những gì đã chọn. Nếu đã quyết định gắn kết, đầu tư kinh doanh đồ handmade, những người chủ trẻ cần trang bị cho mình những hành trang cần thiết tối thiểu.
 
Trang bị kiến thức về đồ handmade
 
Dù đã có đam mê thì trước tiên, bạn vẫn cần trau dồi kiến thức về cách làm đồ handmade cơ bản. Từ đó, mới làm “bàn đạp” giúp bạn nảy sinh những ý tưởng độc và lạ cho sản phẩm cũng như nghĩ ra hướng kinh doanh phù hợp. Ngoài việc đăng ký theo học những lớp dạy nghề, bạn cũng nên tham gia một số câu lạc bộ làm đồ handmade hoặc tự học theo các video hướng dẫn trên mạng và học hỏi kinh nghiệm từ bạn bè hoặc những người đã thành công trước đó.
 
Đồ handmade luôn đòi hỏi tính sáng tạo và sự nắm bắt xu hướng, bởi vậy, việc cập nhật thông tin cũng như sở thích của khách hàng là điều mà người kinh doanh nào cũng cần lưu tâm. Bạn có thể nhanh nhạy đoán ra được những xu hướng ấy thông qua các bộ phim, các xu hướng thời trang, âm nhạc mà cả giới trẻ thế giới lẫn Việt Nam đang ưa chuộng. Việc đón đầu các xu hướng cũng là điều rất cần thiết nhưng không phải ai cũng làm được. Tuy nhiên, khá nhiều doanh nhân trẻ cũng phải qua vài lần vấp váp mới có kinh nghiệm thương trường và đón bắt sỏ thích của giới trẻ để đánh trúng khách hàng mục tiêu.
 
Tìm hiểu thị trường và khách hàng
 
Thị trường đồ handmade hiện nay được chia làm hai loại là bình dân và cao cấp. Đồ bình dân là những món đồ thông thường như thiếp, hoa giấy, khăn len, túi xách, đồ trang sức hay nhữngđồ lưu niệmđược làm bằng vỏ ốc, vỏ sò... với giá từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng. Đồ cao cấp là những món đồ như trang sức gắn đá quý, kim cương; gốm sứ, lụa… với giá từ vài trăm đến vài triệu tùy vào nguyên liệu, tay nghề hay thương hiệu. 
 
Học sinh, sinh viên thì đa phần đềulựa chọn những mặt hàng bình dân. Còn những người đi làm lại tìm mua những mặt hàng cao cấp, sang trọng hơn. Những người trên 30 tuổi có xu hướng dùng đồ handmade là những vật dụng trang trí nội thất, thủ công mỹ nghệ…Trong đó nam giới lại thích tìm mua phụ kiện trang phục như nón, móc xích, quần áo độc, các vật dụng trang trí nội thất... Phái nữ thì thích thiệp, vật dụng trang trí nhỏ, đồ trang sức, quần áo, túi xách độc - lạ. Đa số mọi người đều tìm kiếm sự độc đáo từ những mặt hàng handmade, vì đó là một trong những cách giúp họ thể hiện cá tính bản thân.
 
Tìm kiếm nguồn hàng
 
Việc kinh doanh đồ handmade không phải là điều quá dễ dàng nếu bạn chỉ hoàn toàn nhập đồ về bán. Quan trọng là bạn phải tạo được nét riêng, độc đáo trong những sản phẩm của mình, điều khó tìm thấy trong các loại hàng chợ nhan nhản của Trung Quốc. Bởi vậy, khá nhiều người trẻ yêu thích đồ handmade cũng đang gặp phải những khó khăn trong việc tìm nguồn hàng để kinh doanh.
 
Tiếp thị, quảng cáo
 
Đây là một khâu quan trọng không thể thiếu trong chuỗi khởi nghiệp của người trẻ. Ngoài việc xây dựng một thương hiệu có phong cách thì cái tên độc, lạ, dễ nhớ, dễ hiểu cũng rất ghi điểm trong lòng khách hàng.
 
Ngoài ra, facebook hiện tại đang là công cụ hưũ hiệu cho người trẻ khởi nghiệp. Khá nhiều ông bà chủ trẻ đã biết chăm chút hình ảnh, tạo dựng uy tín từ những điều nhỏ nhất như quan tâm, chăm sóc khách hàng, trao đổi thông tin rõ ràng với khách hàng ngay trên fanpage khiến những ai đã “theo dõi” thương hiệu đều sẽ cảm thấy hài lòng ngay từ thế giới ảo, để rồi bước ra đời thực, mua hàng trong gang tấc.
 
Sau khi đã có những kiến thức đủ dùng, khá nhiều bạn trẻ cũng chọn cách mở lớp dạy làm đồ handmade vừa giúp quảng bá cho công việc kinh doanh, vừa tăng thêm doanh thu nhờ việc bán nguyên liệu và quan trọng là hình thành được một cộng đồng những người đam mê, yêu thích làm đồ handmade.
 
Thêm vào đó, việc xác lập một cơ cấu giá, bảng giá vận chuyển cho những khách hàng online, cũng nhưáp dụng cả chế độ bảo hành, sửa chữa sản phẩm miễn phí sẽ chiếm thời gian và tiền bạc không nhỏ của những người chủ trẻ để kiến tạo nên một dịch vụ chăm sóc khách hàng hoàn hảo, đi cùng với một thương hiệu “có tiếng”.
 
Với trào lưu kinh doanh đồ handmade từ cái cặp tóc cho đến thời trang, đồ nội thất, đồ da, bánh trung thu, thực phẩm… người trẻ đang tạo nên một thị trường sôi động hơn bao giờ hết. Có điều để nổi bật và tồn tại trong thị trường này, không phải ai cũng có đủ bản lĩnh để chống chọi với những khó khăn phải đến. Nhưng việc thử sức đối với người trẻ chưa bao giờ là việc khó, họ đã mạnh mẽ quyết định tương lai cho mình thì cũng sẽ mạnh mẽ chấp nhận và vượt qua nó.

                                                                                    Theo infonet.vn