Kinh doanh đồ handmade giờ đã không còn xa lạ với giới trẻ. Tuy nhiên không phải ai cũng thành công khi chọn hướng đi này.
Tuy nhiên, nếu luôn biết cân bằng giữa đam mê và thực tế, cộng với
một đầu óc nắm bắt xu hướng kinh doanh nhạy bén, việc chưa thành công
chỉ là vận may chưa đến với những người chủ trẻ mà thôi.
|
Giờ đây có khá nhiều bạn trẻ đã biết tự lập và tự quyết con đường đi
riêng của mình ngay sau khi tốt ngiệp THPT. Vì thế, có khá nhiều bạn trẻ
không chọn thi đại học mà đầu tư kinh doanh vào đồ handmade cho tương
lai trước mắt. Tuy nhiên, trên con đường lập nghiệp còn đang nhiều ngã
rẽ, không phải ai cũng có đủ kiến thức và kinh nghiệm với những gì đã
chọn. Nếu đã quyết định gắn kết, đầu tư kinh doanh đồ handmade, những
người chủ trẻ cần trang bị cho mình những hành trang cần thiết tối
thiểu.
Trang bị kiến thức về đồ handmade
Dù đã có đam mê thì trước tiên, bạn vẫn cần trau dồi kiến thức về cách
làm đồ handmade cơ bản. Từ đó, mới làm “bàn đạp” giúp bạn nảy sinh những
ý tưởng độc và lạ cho sản phẩm cũng như nghĩ ra hướng kinh doanh phù
hợp. Ngoài việc đăng ký theo học những lớp dạy nghề, bạn cũng nên tham
gia một số câu lạc bộ làm đồ handmade hoặc tự học theo các video hướng
dẫn trên mạng và học hỏi kinh nghiệm từ bạn bè hoặc những người đã thành
công trước đó.
Đồ handmade luôn đòi hỏi tính sáng tạo và sự nắm bắt xu hướng, bởi vậy,
việc cập nhật thông tin cũng như sở thích của khách hàng là điều mà
người kinh doanh nào cũng cần lưu tâm. Bạn có thể nhanh nhạy đoán ra
được những xu hướng ấy thông qua các bộ phim, các xu hướng thời trang,
âm nhạc mà cả giới trẻ thế giới lẫn Việt Nam đang ưa chuộng. Việc đón
đầu các xu hướng cũng là điều rất cần thiết nhưng không phải ai cũng làm
được. Tuy nhiên, khá nhiều doanh nhân trẻ cũng phải qua vài lần vấp váp
mới có kinh nghiệm thương trường và đón bắt sỏ thích của giới trẻ để
đánh trúng khách hàng mục tiêu.
Tìm hiểu thị trường và khách hàng
Thị trường đồ handmade hiện nay được chia làm hai loại là bình dân và
cao cấp. Đồ bình dân là những món đồ thông thường như thiếp, hoa giấy,
khăn len, túi xách, đồ trang sức hay nhữngđồ lưu niệmđược làm bằng vỏ
ốc, vỏ sò... với giá từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng. Đồ cao cấp là
những món đồ như trang sức gắn đá quý, kim cương; gốm sứ, lụa… với giá
từ vài trăm đến vài triệu tùy vào nguyên liệu, tay nghề hay thương
hiệu.
Học sinh, sinh viên thì đa phần đềulựa chọn những mặt hàng bình dân. Còn
những người đi làm lại tìm mua những mặt hàng cao cấp, sang trọng hơn.
Những người trên 30 tuổi có xu hướng dùng đồ handmade là những vật dụng
trang trí nội thất, thủ công mỹ nghệ…Trong đó nam giới lại thích tìm mua
phụ kiện trang phục như nón, móc xích, quần áo độc, các vật dụng trang
trí nội thất... Phái nữ thì thích thiệp, vật dụng trang trí nhỏ, đồ
trang sức, quần áo, túi xách độc - lạ. Đa số mọi người đều tìm kiếm sự
độc đáo từ những mặt hàng handmade, vì đó là một trong những cách giúp
họ thể hiện cá tính bản thân.
Tìm kiếm nguồn hàng
Việc kinh doanh đồ handmade không phải là điều quá dễ dàng nếu bạn chỉ
hoàn toàn nhập đồ về bán. Quan trọng là bạn phải tạo được nét riêng, độc
đáo trong những sản phẩm của mình, điều khó tìm thấy trong các loại
hàng chợ nhan nhản của Trung Quốc. Bởi vậy, khá nhiều người trẻ yêu
thích đồ handmade cũng đang gặp phải những khó khăn trong việc tìm nguồn
hàng để kinh doanh.
Tiếp thị, quảng cáo
Đây là một khâu quan trọng không thể thiếu trong chuỗi khởi nghiệp của
người trẻ. Ngoài việc xây dựng một thương hiệu có phong cách thì cái tên
độc, lạ, dễ nhớ, dễ hiểu cũng rất ghi điểm trong lòng khách hàng.
Ngoài ra, facebook hiện tại đang là công cụ hưũ hiệu cho người trẻ khởi
nghiệp. Khá nhiều ông bà chủ trẻ đã biết chăm chút hình ảnh, tạo dựng uy
tín từ những điều nhỏ nhất như quan tâm, chăm sóc khách hàng, trao đổi
thông tin rõ ràng với khách hàng ngay trên fanpage khiến những ai đã
“theo dõi” thương hiệu đều sẽ cảm thấy hài lòng ngay từ thế giới ảo, để
rồi bước ra đời thực, mua hàng trong gang tấc.
Sau khi đã có những kiến thức đủ dùng, khá nhiều bạn trẻ cũng chọn cách
mở lớp dạy làm đồ handmade vừa giúp quảng bá cho công việc kinh doanh,
vừa tăng thêm doanh thu nhờ việc bán nguyên liệu và quan trọng là hình
thành được một cộng đồng những người đam mê, yêu thích làm đồ handmade.
Thêm vào đó, việc xác lập một cơ cấu giá, bảng giá vận chuyển cho những
khách hàng online, cũng nhưáp dụng cả chế độ bảo hành, sửa chữa sản phẩm
miễn phí sẽ chiếm thời gian và tiền bạc không nhỏ của những người chủ
trẻ để kiến tạo nên một dịch vụ chăm sóc khách hàng hoàn hảo, đi cùng
với một thương hiệu “có tiếng”.
Với trào lưu kinh doanh đồ handmade từ cái cặp tóc cho đến thời trang,
đồ nội thất, đồ da, bánh trung thu, thực phẩm… người trẻ đang tạo nên
một thị trường sôi động hơn bao giờ hết. Có điều để nổi bật và tồn tại
trong thị trường này, không phải ai cũng có đủ bản lĩnh để chống chọi
với những khó khăn phải đến. Nhưng việc thử sức đối với người trẻ chưa
bao giờ là việc khó, họ đã mạnh mẽ quyết định tương lai cho mình thì
cũng sẽ mạnh mẽ chấp nhận và vượt qua nó.
Theo infonet.vn