Những ngày còn là sinh viên kỹ sư cơ khí ô tô, anh Phạm Minh Trí đã ấn tượng với tre.
Rồi khi đi làm anh
dành thời gian nghiên cứu chất liệu thuần Việt này như một sở thích để
đến năm 2012 chính thức bắt tay hiện thực hóa lý thuyết trên giấy. Câu
chuyện của thương hiệu xe đạp tre Viet Bamboo Bike bắt đầu từ đó với mơ
ước mang tre Việt đi chinh phục thế giới.
Đồng bộ hóa Bằng tre
Sau khi “nháp” với 20
chiếc khung xe đạp tre, anh mới tìm được bí quyết để tạo chiếc sườn bằng
tre rắn chắc cho xe đạp. Dẫu vẫn chỉ là “nghề tay trái” nhưng ngay từ
lúc bắt đầu, anh Phạm Minh Trí đã đưa ra kế hoạch dài hơi cho dòng sản
phẩm xe đạp bằng tre độc đáo của mình.
Anh chia sẻ: “Ban đầu
chỉ là dùng tre làm sườn thay cho kim loại, rồi tôi mày mò nghiên cứu,
thấy có nhiều phụ tùng thay thế bằng tre vẫn đạt chuẩn chất lượng mà lại
có tính mỹ thuật cao hơn. Tôi tìm cách dùng tre làm pedan, vành xe,
phuộc xe để đồng bộ hóa các chi tiết. Chỉ các khớp nối giữa yên với thân
xe, kẹp gắp kết nối với đĩa và bánh, hoặc cổ xe vẫn chưa thay thế hoàn
toàn bằng loại nguyên liệu tự nhiên”.
|
|
Hiện
nay xe đạp tre và gỗ của anh Trí có giá bán từ 15 đến 40 triệu
đồng/chiếc. Sắp tới anh sẽ cho ra mắt dòng xe đạp tre phổ thông với mức
giá dễ chịu hơn: khoảng 6 triệu đồng/chiếc. Xe nhẹ, đủ khả năng tải
trọng lượng của chủ nhân khi đạp xe ngay cả trên địa hình dốc đá, và có
độ bền hơn 20 năm.
|
|
|
Khách hàng đầu tiên mua chiếc xe đạp tre của anh Trí là một công ty của
Đức, sau này trở thành đối tác phân phối sản phẩm của anh ở thị trường
Đức. Anh kể: “Rất tình cờ, sau khi tôi hoàn thành mẫu xe đạp hoàn thiện,
thử chạy trên nhiều địa hình, đem đi kiểm định chất lượng và có đầy đủ
giấy phép để chứng minh chiếc xe tre của mình hoạt động như chiếc xe đạp
thông thường thì công ty cử người đến đề nghị mua lại sản phẩm rồi hợp
tác phát triển”.
Gần như các công nghệ,
kiểu mẫu của thế giới đều được anh áp dụng, cải tiến cho phù hợp với...
tre. “Tôi chọn tre vì chất liệu thân thiện với môi trường, hoàn toàn tự
nhiên và đẹp nữa. Ở Việt Nam có nhiều loại tre như tầm vông, tre ngà…
tùy theo từng kiểu xe mà mình chọn loại tre khác nhau. Xe đạp kiểu cổ
điển dùng đi vòng vòng thành phố thì dùng tầm vông thông thường, sấy khô
chống mối mọt, chống ẩm xong rồi đưa vào gò, dùng sợi tổng hợp quấn lại
mà thành. Thật ra lớp vỏ tre bên ngoài đã là lớp phủ tự nhiên bền đẹp
rồi, nhưng nếu muốn phá cách có thể cạo lớp vỏ, sơn nhiều màu, hoặc dùng
bút lửa khắc tên, vẽ tranh trên thân xe. Cứ mỗi ngày lại áp dụng thêm
một thứ, cho đến bây giờ, mỗi chiếc xe khi xuất xưởng có chất lượng đồng
đều nhưng có chút khác biệt về thiết kế để xe dù sản xuất hàng loạt
nhưng không đụng hàng”.
Tre gấp
Tại cuộc triển lãm vào
tháng 12 tại Q.7, anh Trí trình làng chiếc xe đạp gấp gọn. Ít những nhà
sản xuất xe đạp khung tre nghĩ đến điều này bởi chi phí cao mà lại khó
để gấp chiếc xe có chiều dài 1,6 m còn 80 cm có thể bỏ vào gầm xe hơi
khi đi xa hoặc tiết kiệm diện tích trong nhà. Anh Trí và cộng sự đã làm
được điều này, chi phí chỉ tăng lên 20% so với số tiền dùng để mua
nguyên chiếc tại nước ngoài.
Anh kể: “Tôi không
phải là người đi đầu trong xu hướng chế tạo xe đạp gấp gọn nhưng kết hợp
với xe đạp bằng tre thì tôi là người đầu tiên. Một bộ khóa để dùng cho
việc gấp xe đạp nếu nhập khẩu từ nước ngoài phải hơn 550 USD nhưng tôi
tự làm một chiếc máy để sản xuất bộ phận này. Với ưu thế về kỹ thuật
cũng như nhân công, chúng tôi tiết kiệm được chi phí sản xuất”.
Xe đạp gỗ
Không chỉ dùng tre,
anh Trí tiếp tục chế mẫu xe đạp có sườn gỗ. Anh sử dụng kỹ thuật ghép gỗ
kết hợp với sợi carbon, bên trong để rỗng giúp giảm trọng lượng của xe.
Đặc biệt với kỹ thuật ghép từng miếng gỗ nhỏ lại với nhau, anh Trí có
thể tạo cho vẻ ngoài của khung xe những hoa văn tự nhiên rất độc đáo với
vân gỗ lạ. Hơn nữa, khung gỗ còn dễ chế tác trang trí bên ngoài, chạm
trổ hoa văn mà không sợ ảnh hưởng đến kết cấu.
Anh Trí cho biết: “Xe
đạp tre hay gỗ có thể tạo nhiều hoa văn khác nhau, vẽ ảnh gia đình lên
xe, khắc tên… có thể chịu được nắng, mưa của vùng nhiệt đới nhưng chống
chỉ định với chặt chém, hay dùng xăng đốt gỗ và tre cháy đượm lắm
(cười)”.
Theo thanhnien.vn