(langnghevietnam.vn) Mang phong cách kiến trúc nghệ thuật nhưng cũng rất gần gũi
đời thường, đó là những gì người ta có thể cảm nhận được khi đến với cơ sở gốm
sứ Cừu Nga của chị Lê Thị Mai Nga ở xã Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội). Đến nay,
gốm sứ Cừu Nga đã có mặt ở khắp các vùng miền trên cả nước, chinh phục được cả
những thị trường khó tính nhất như: châu Âu, Nhật Bản…
Làm nghề phải am hiểu văn hóa
Ấn tượng đầu tiên khi gặp chị là sự nhanh nhẹn, quyết đoán đầy nhiệt
huyết với một chút “ngông” rất nghệ sỹ. Làm gốm sứ là nghề gia truyền được gìn
giữ và phát triển qua nhiều thế hệ của gia đình chị.
Khác hẳn với quan niệm là làm ra những thứ mình thích của nhiều nghệ
nhân làng nghề Bát Tràng, chị Nga tâm niệm: Người giỏi nghề là làm ra những thứ
cho nhiều người thích. Và để làm được điều đó thì phải hiểu được văn hóa của
người thưởng thức.
Bước ngoặt lớn nhất trong sự nghiệp của chị là vào khoảng hơn chục năm
trước, khi vợ chồng chị làm chậu gốm bán cho người Đài Loan. Khách hàng không
chỉ mua chậu mà còn đặt làm theo thiết kế mẫu mã của họ. Chị thầm nghĩ: “Tại sao
mình không sáng tạo thêm nhiều mẫu mã mới để khách hàng lựa chọn”. Vì vậy, chị
tìm tòi, học hỏi trên cơ sở tôn trọng những giá trị truyền thống để phát triển,
sáng tạo và cách tân sản phẩm gốm sứ cho phù hợp với thị hiếu của người tiêu
dùng.
Cái duyên với nghề không chỉ bởi chị là người con của làng nghề Bát
Tràng mà còn bởi cái tình của chị đối với gốm. Từ những kiến thức có sẵn cùng
với sự phá cách trong tư duy đã tạo nên những mẫu gốm sứ vô cùng độc đáo và
mang lại tính ứng dụng cao. Những khoảng không gian kiến trúc được chị kết hợp
từ các chất liệu gốm sứ với mây tre, hoa tươi, hoa khô, vỏ sò… để tạo nên sự
tinh tế thuần Việt. Những chiếc đèn đốt tinh dầu do chị sản xuất bằng chất liệu
gốm sứ làm cho các căn phòng spa tỏa hương thơm nhưng rất ấm cúng và an toàn
cho người sử dụng….
![anhcat copy.jpg](/pic/news/Images/nghe%20nhan/NGA/anhcat%20copy.jpg)
Chị Lê Thị Mai Nga trong căn nhà ngập gốm
sứ
Sự kết hợp đó được chị khéo léo lựa chọn để phù hợp với văn hóa của từng
vùng miền và của mỗi đối tuợng sử dụng. Một hệ thống các nhà hàng Nhật ở Việt Nam cũng đã
đựợc chị tư vấn để thiết kế đồ dùng gia dụng. Chính những điều này mà khách
hàng ngày càng tím đến chị nhiều hơn để được tư vấn, tìm cho mình những sản
phẩm mang phong cách riêng. Chị tâm sự: “Nhiều khi để khách hàng mua một sản
phẩm của mình thì phải mất rất nhiều thời gian để tư vấn, để hiểu khách muốn
gì. Nhưng đổi lại mình được những kiến thức về văn hóa các vùng miền trên thế
giới. Đó cũng là cơ sở để bản thân có được những ý tưởng sáng tạo mẫu cho sản
phẩm”.
Thiết kế sản phẩm theo yêu cầu của khách hàng cũng như “làm dâu trăm
họ”. Nghề gì cũng có cái dễ cái khó của nó, quan trọng là phải nắm bắt được
“gu” của khách hàng trong qua trình giao tiếp với khách. Khi ý tưởng hai bên đã
thống nhất thì sự hợp tác sẽ trở nên dễ dàng và người thiết kế có thể thổi thêm
vào mình niềm đam mê với công việc. Chị Nga diễn giải: “Nghệ thuật không bao
giờ có giá trị cuối cùng. Đã làm nghệ thuật thì không bao giờ được bằng lòng
với những gì mình đã làm được mà phải luôn tìm kiếm, chỉnh sửa và nâng cao hơn
thế. Có vậy nghệ thuật mới không bị lụi tàn và luôn được phát triển”.
“Người tiêu dùng phải có kỹ năng mua bán”
Đây là lời khuyên cho tất cả những khách hàng khi mua hàng gốm của chị.
Tâm lý thường thấy của người mua là thích những sản phẩm bắt mắt về màu sắc,
kiểu dáng, nước men… mà ít người để ý tới thương hiệu. Nhưng thực chất để đảm
bảo chất lượng hàng mình mua là chất lượng tốt và giá cả phù hợp, người tiêu
dùng cần chú ý đến thương hiệu, mã số thương hiệu. Bởi thương hiệu là nhà phân
phối sản phẩm và mã thương hiệu thể hiện được nhà phân phối có xuất xứ từ đâu.
![IMG_0107 copy.jpg](/pic/news/Images/nghe%20nhan/NGA/IMG_0107%20copy.jpg)
Giá trưng bày gốm sứ trong của hàng của chị Lê Thị Mai Nga
Còn về người bán, nhà sản xuất luôn phải nghĩ đến giá trị sử dụng của
sản phẩm đối với người tiêu dùng. Có rất nhiều cơ sở sản xuất tự đánh mất đi sự
tin tưởng của khách hàng với những sai sót do thiếu hiểu biết. Mỗi nhà sản xuất
phải có những kỹ năng cần thiết khi đăng ký tên miền để khẳng định thương hiệu
mang đại diện quốc gia dân tộc. Chẳng hạn, khi đăng ký tên nhà phân phối thì có
đến gần 90% các cơ sở sản xuất viết: Bát Tràng, Gia Lâm, Việt Nam chứ không
phải là Bát Tràng, Hà Nội, Việt Nam…
“Mẫu mã là con đường then chốt để đưa nhiều khách hàng đến với mình”
Nếu ai đã từng đến kho hàng Gốm sứ của chị Nga sẽ thấy nơi đây ngập tràn
các chủng loại mẫu mã gốm sứ. Hàng mà chị thiết kế cũng có, hàng theo mẫu đặt
cũng có. Mỗi chủng loại là một kiểu dáng, màu sắc và không lẫn vào nhau. Kho
hàng của chị thực sự là một kho báu đối với bất kỳ một nghệ nhân nào bởi sự
phong phú, đa dạng của mẫu mã. Đó cũng chính là khâu then chốt của chiến lược
kinh doanh, giúp chị có được thành công như ngày hôm nay.
Đặc biệt là, chị đang dự định sẽ cải tổ xưởng gốm rộng khoảng 3000m2
của mình thành địa điểm để khách du lịch đến tham quan thực tế nơi chế
tác và trưng bày sản phẩm. Đó là một trong những cách để chị giới thiệu hình
ảnh doanh nghiệp và sản phẩm, nhưng quan trọng nhất vẫn là để chị có thể tự hào
tôn vinh nghề gốm Bát Tràng truyền thống với khách hàng trong và ngoài nước.
Một số sản phẩm của cơ sở gốm sứ Cừu Nga
![ms-15 copy.jpg](/pic/news/Images/nghe%20nhan/NGA/ms-15%20copy.jpg)
![Picture 110 copy.jpg](/pic/news/Images/nghe%20nhan/NGA/Picture%20110%20copy.jpg)
![53 copy.jpg](/pic/news/Images/nghe%20nhan/NGA/53%20copy.jpg)
Ngọc Lan