Trong chương trình xúc tiến thương mại điện tử, tìm đầu ra cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Ban truyền thông HHLN Việt Nam, chúng tôi đã có dịp gặp lại Nghệ nhân Trần Nam Tước tại tư gia. Vẫn điệu cười thân thiện anh trao đổi những khó khăn chung nền kinh tế và khó khăn riêng của của làng nghề như hàng hóa sản xuất ra cần nhất là tiêu thụ được vẫn phải cần "lấy ngắn nuôi dài" để duy trì nghề. Anh đánh giá rất cao cổng thông tin www.langnghevietnam.vn của HHLN và mục Bán hàng ( artisanviet.com.vn). Đây sẽ là cầu nối đưa sản phẩm thủ công mỹ nghệ đến với những khách hàng trong và ngoài nước.
Là người tâm huyết với Hà Nội, với nền văn hóa truyền thống Việt, Trần Nam Tước đã chế tác thành công tác phẩm Người con của Rồng và tác phẩm đã đoạt giải cao tại các cuộc triển lãm trong nước trước sự kiện 1000 năm Thăng Long Hà Nội. Hiện tại xưởng anh đang chế tác một tác phẩm tinh xảo mang ý nghĩa tâm linh rất lớn gắn với chủ đề "An nam linh khí" để tham gia cuộc triển lãm "Tranh - tượng - đồ thờ làng nghề Việt" vào cuối năm nay tại Hà Nội.
Người con của Rồng có thể gọi là tác phẩm để đời, đã đưa tác giả, người sáng tạo ra nó - nghệ nhân Trần Nam Tước, đến vinh quang của nghề nghiệp
Người con của Rồng lấy cảm hứng từ truyền thuyết Cha rồng - Mẹ tiên. Tổng thể tác phẩm gốm sứ mang ý nghĩa nhân văn rất sâu sắc này được tác giả Trần Nam Tước, nghệ nhân làng gốm cổ truyền Bát Tràng, chọn hình tượng chủ đạo là một đầu Rồng. Phía trên đầu Rồng ở vị trí trang trọng nhất là hình ảnh Bồ Tát thiêng liêng. Trong hàm Rồng là hình tượng Phật hoàng Lý Công Uẩn lúc sinh thời gần gũi ấm áp. Vị trí an tọa trong hàm rồng của Phật hoàng là ẩn ý của tác giả khẳng định đất Thăng Long 1000 năm đã qua và mai sau, nơi đây mãi mãi là đất “Địa linh sinh nhân kiệt”.
Phía trên đầu Rồng là hình ảnh Bồ Tát thiêng liêng
Chân dung Phật hoàng Lý Công Uẩn thuở thiếu thời tọa trong hàm rồng
Bức tượng gốm cao gần 2m, trên thân tượng có khắc câu đối bằng chữ Hán nói về nguồn gốc, xuất xứ ý tưởng của tác giả về tác phẩm của mình: “Hoàng nhi xuất thế. Tinh túy thần long - Quốc gia hữu vĩnh. Sơn hà cố”.
Đây là tác phẩm hoàn hảo từ bố cục đến các khâu dựng hình, tạo cốt, sản xuất, làm men, nung đốt… đạt tới trình độ thẩm mỹ cao. Sự biến đổi màu đến kỳ ảo dưới men (sau khi đã nung chảy qua lửa) của hàm rồng, vây rồng đã tôn lên vẻ tráng lệ, thông minh và tài hoa của Ngài Phật hoàng lúc còn trẻ, như báo hiệu cho một nhân tài xuất chúng của đất nước sau này mà lịch sử đã minh chứng. Ý tưởng của nghệ nhân Trần Nam Tước về khối tượng Người con của Rồng đã có từ lâu, nhưng để tác phẩm trở thành hiện thực như hôm nay, tác giả đã phải ấp ủ mất gần 3 năm ròng.
Bài và hình: Tuấn Việt