Nói
đến việc hồi sinh cho những con tàu hư hỏng, ngư dân Quảng Ngãi, Khánh
Hòa và cán bộ chiến sĩ đảo Đá Tây luôn nhắc về ông. Họ bảo, nếu bà con
ngư dân đi đánh bắt cá ở khu vực đảo Đá Tây không được ông giúp đỡ những
lúc tàu của họ bị hư hỏng, thì chỉ trở về tay trắng và sạt nghiệp. Và
đã từ lâu ông được cán bộ chiến sĩ đảo Đá Tây A,B,C gọi một cái tên trìu
mến "Người hùng trên đảo Đá Tây”.
Nói đến việc hồi sinh cho những con tàu hư
hỏng, ngư dân Quảng Ngãi, Khánh Hòa và cán bộ chiến sĩ đảo Đá Tây luôn
nhắc về ông. Họ bảo, nếu bà con ngư dân đi đánh bắt cá ở khu vực đảo Đá
Tây không được ông giúp đỡ những lúc tàu của họ bị hư hỏng, thì chỉ trở
về tay trắng và sạt nghiệp. Và đã từ lâu ông được cán bộ chiến sĩ đảo Đá
Tây A,B,C gọi một cái tên trìu mến "Người hùng trên đảo Đá Tây”.
Ông
là Mai Khả Dục, thợ sửa máy tàu ở Công ty khai thác dịch vụ hải sản
Biển Đông. Lần đầu tiên gặp tôi không tin ông mới 42 tuổi. Quanh năm lăn
lộn với biển cả khiến ông già hơn tuổi rất nhiều. Ông Dục bảo: "Người
thợ sửa máy tàu cả ngày lầm lũi dưới hầm sâu, nên không có khái niệm về
thời gian không gian. Cứ nghe tin ghe tàu của bà con ngư dân hư hỏng là
bất kể ngày đêm tôi đều có mặt. Mình vất vả một chút nhưng bù lại bà con
lại tiết kiệm được rất nhiều chi phí vì ở trên biển một ngày là tốn cả
trăm triệu đồng. Nghề sửa máy tàu cực nhọc, nhưng mỗi con tàu sửa thành
công, nhìn bà con phấn khởi trở về đất liền, niềm vui của tôi như được
nhân lên gấp bội”.
"Thợ máy tàu” là từ dùng để chỉ những
người chuyên làm việc trong những hầm tàu. Nhiều người quan niệm "thợ
sửa máy tàu” lúc nào tiền cũng ăm ắp trong túi, nhưng họ không thể hiểu,
để có chừng 6-8 triệu đồng/tháng, ông Dục phải làm việc trong môi
trường cực kỳ khắc nghiệt. Bám quanh người ông là mùi hôi của xăng,
không gian ngột ngạt của hầm máy. Ở tận đáy con tàu tối tăm, ông Dục
phải lần mò vặn từng con ốc, ráp các bộ phận trong điều kiện tàu chao
đảo mạnh.
Làm việc trong điều kiện cực nhọc như thế,
nhưng với ông đó lại là niềm vui, nhất là mỗi khi tiếng máy tàu của ngư
dân giòn giã vang lên sau nhiều giờ chết ngấm. Ông Dục chia sẻ: "Đây vừa
là trách nhiệm của Công ty Khai thác dịch vụ biển Đông, vừa thể hiện
tinh thần đoàn kết, giúp đỡ bà con ngư dân trên biển”.
Ông
Dục kể, trong nhiều lần cứu tàu, có một lần ông không thể nào quên
được, đó tháng 12 năm 2011. Đêm ấy, hơn 1 giờ sáng, ông và đồng nghiệp
nhận được tín hiệu cấp cứu của một tàu ngư dân. Giữa đêm tối mịt mùng
sóng gió cấp 8 cấp 9, ông và đồng nghiệp nhanh chóng cho tàu cơ động về
vị trí cấp cứu, tiếp cận tàu dân trong tình trạng máy vỡ, nước tràn vào
khoang giữa, tàu có nguy cơ chìm. Không kịp hỏi han, ông lao luôn xuống
hầm máy. Hơn 4 giờ hì hục, tiếng máy tàu giòn giã vang lên khiến những
ngư dân như vỡ òa niềm vui. Ra khơi đánh bắt bao ngày, sự mong mỏi trở
về với gia đình khắc đậm trên từng gương mặt, tàu được sửa chữa kịp thời
khiến họ như không thể kìm nén cảm xúc.
Tàu VT-04953
của ông Trần Văn E, (quen gọi là ông Tư) ở cảng Cát Lở - Vũng Tàu, đã
được ông Dục "cấp cứu” kịp thời trong một lần hư hỏng nặng khi đánh bắt ở
vùng biển đảo Đá Lát. Ông Tư kể: "Ngoài đảo khi hỏng máy tàu, nếu không
có người thợ như ông Dục chúng tôi chỉ còn cách là nhờ ghe của người
khác kéo về bờ, tốn kém ít nhất từ 200-300 triệu đồng, chưa kể hàng trăm
triệu đồng mua đá lạnh, và các vật dụng khác trước khi tàu ra khơi”.
…Và khi biển là nhà
Tôi
gặp ông Dục ở đảo Đá Tây A trong lần đoàn "góp đá xây Trường Sa” đến
đây khánh thành nhà ở lâu bền. Mắt ông rưng rưng khi được tặng chiếc áo
"góp đá xây Trường Sa”, ông nhìn ngôi nhà ở lâu bền mới được khánh thành
rồi lại nhìn ra biển, nơi con tàu của ông và đồng đội ngày đêm lênh
đênh trên biển cứu dân. Ông Dục bảo: "Đời tôi gắn liền với biển đảo và
ngư trường. Tuy vợ con ở tận quê xa, nhưng cứ về thăm được dăm bữa nửa
tháng là tôi lại nhớ biển nên bà xã thường đùa, nhớ biển hơn nhớ vợ con
rồi”. Năm nay các anh đã cứu được bao nhiêu ghe tàu của ngư dân hỏng hóc
rồi. Từ đầu năm đến giờ chữa được 12 chiếc. Các ghe tàu của bà con ngư
dân khi hỏng hóc chủ yếu là hư lốc máy. Giữa biển khơi, nếu bị bo lốc
máy thì chỉ có nước thả trôi chờ cứu chứ không còn cách nào khác.
Ông
Dục sinh ra ở vùng quê nghèo xã Nga Yên, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa.
Năm 1989, ông lên đường nhập ngũ. Sau những tháng ngày huấn luyện ở đảo
Phú Quốc (Kiên Giang), ông được cử đi học sửa chữa máy tàu ở Trường
Trung cấp Kỹ thuật Hải quân Sài Gòn. Ông Dục vào Đoàn vận tải Trường Sa
955 công tác từ năm 1991. Đảo đầu tiên ông đặt chân đến là Nam Yết, sau
đó là Sinh Tồn, rồi về Đá Tây. Ông đã nói với chúng tôi trước lúc chia
tay, "tôi quyết định cả đời gắn bó với nghề thợ sửa máy tàu ở đảo Đá Tây
cũng là muốn góp một phần sức nhỏ bé của mình cùng bà con ngư dân và
lính đảo trong việc bảo vệ, khai thác giữ gìn chủ quyền của Tổ quốc”.
Theo baomoi