Danh hiệu và chế độ đãi ngộ đối với người có tài năng, tâm huyết, có
công gìn giữ, truyền dạy, quảng bá các loại hình văn hóa phi vật thể đã
được bàn nhiều nhưng đến nay vẫn chưa có chính sách thỏa đáng. Sau thời
gian dài chuẩn bị, dự thảo Nghị định quy định đối tượng, tiêu chuẩn, quy
trình, thủ tục xét tặng danh hiệu "Nghệ nhân Nhân dân" (NNND), "Nghệ
nhân Ưu tú" (NNƯT) đã được đưa ra lấy ý kiến rộng rãi.
Tuy nhiên, những trao đổi tại hội thảo được Bộ VH,TT&DL tổ chức ngày
10-4 cho thấy, dự thảo này còn nhiều nội dung chưa phù hợp với thực tế.
![Những người có tài năng, tâm huyết, có công gìn giữ và truyền dạy các loại hình văn hoá phi vật thể cần được đãi ngộ đúng mức. Ảnh: Ngọc Thắng](http://hanoimoi.com.vn/Uploads/anhthu/2013/4/13/Hat-ca-tru-.jpg) |
Những
người có tài năng, tâm huyết, có công gìn giữ và truyền dạy các loại
hình văn hoá phi vật thể cần được đãi ngộ đúng mức. Ảnh: Ngọc Thắng |
Không thể chậm trễ
Sau khi nghệ nhân Hà Thị Cầu ra đi, mang theo "gia tài" hát xẩm khổng lồ
sang bên kia thế giới, chuyện phong tặng danh hiệu và chế độ đãi ngộ
cho nghệ nhân lại được bàn luận rôm rả. Người thì đổ lỗi cho ngành văn
hóa thờ ơ, vô cảm, người lại phân tích sự bất cập, chồng chéo của chính
sách… Dù có nhiều luồng ý kiến khác nhau, song rõ ràng có một thực tế ai
cũng phải thừa nhận là rất nhiều người nắm giữ kho tàng văn hóa phi vật
thể mà UNESCO gọi là "báu vật nhân văn sống" lại sống lay lắt, "uống
nước lã" truyền dạy cho thế hệ sau.
Trong một lần trò chuyện cùng phóng viên Hànộimới, cụ Nguyễn Thị Khướu,
CLB Ca trù Chanh Thôn, xã Văn Nhân, huyện Phú Xuyên (Hà Nội), cho biết:
"CLB Ca trù Chanh Thôn duy trì sinh hoạt đều đặn, liên tục mở các lớp
truyền dạy cho thế hệ trẻ nhưng không nhận được sự hỗ trợ đáng kể nào.
Phần lớn kinh phí hoạt động do các thành viên CLB đóng góp. Khi luyện
tập để đi biểu diễn, các cháu thiếu nhi được bồi dưỡng 5.000 đồng/buổi,
còn nghệ nhân được trả "thù lao" 15.000 đồng/buổi". Cố nghệ nhân Hà Thị
Cầu ngày còn sống được nhận bằng phong tặng Nghệ nhân Dân gian của Hội
Văn nghệ dân gian Việt Nam với số tiền thưởng kèm theo là 700.000 đồng.
Và đó là khoản tiền duy nhất, lớn nhất mà cụ nhận được từ Nhà nước. Ngày
thường, cụ vẫn phải dùng giọng hát của mình để kiếm sống qua ngày. Cái
nghèo khiến cụ không có điều kiện mở lớp dạy nên hầu hết học trò của cụ
là những người yêu, mê giọng hát của cụ mà xin học. Nếu được quan tâm
đầu tư, rất có thể hôm nay, chúng ta đã có nhiều thế hệ biết hát xẩm như
ca trù hay quan họ.
Vá "lỗ thủng" cơ chế, tỉnh Bắc Ninh đã phong tặng danh hiệu Nghệ nhân
Dân ca quan họ cho 41 cá nhân tiêu biểu, kèm theo tiền thưởng 5 triệu
đồng cho mỗi người. Tương tự, năm 2012, UBND tỉnh Phú Thọ xét tặng công
nhận 34 nghệ nhân hát xoan, người già nhất là 107 tuổi, trẻ nhất là 61
tuổi. Sau thời gian ngắn được vinh danh, hai người đã ra đi, số nghệ
nhân đủ sức khỏe và khả năng truyền dạy chỉ còn lại 8 người. Như vậy, Di
sản hát Xoan rất khó thoát khỏi tình trạng "cần được bảo vệ khẩn cấp".
![Di sản hát Xoan cần được bảo vệ khẩn cấp.Ảnh: Đông Hoa](http://hanoimoi.com.vn/Uploads/anhthu/2013/4/13/Hat-xoan.jpg) |
Di sản hát Xoan cần được bảo vệ khẩn cấp.Ảnh: Đông Hoa |
Hai mươi năm qua, Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam đã phong tặng danh hiệu
Nghệ nhân Dân gian cho 320 trường hợp nhưng con số trên chỉ như "muối
bỏ biển". Hiện Cục Di sản văn hóa đã nhận được hơn 300 hồ sơ đề nghị xét
tặng danh hiệu NNND, NNƯT. Thực tế trên cho thấy, việc Chính phủ xây
dựng Nghị định quy định đối tượng, tiêu chuẩn, quy trình, thủ tục xét
tặng NNND, NNƯT tuy muộn, nhưng muộn còn hơn không.
Cần dựa vào cộng đồng
Khẳng định sự cần thiết sớm ban hành nghị định song GS Tô Ngọc Thanh,
Chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam, nhấn mạnh: Dự thảo Nghị định
quy định đối tượng xét tặng phải có thời gian thực hành, phổ biến tri
thức, kỹ năng đang nắm giữ từ 25 năm trở lên đối với danh hiệu NNND, 20
năm trở lên đối với NNƯT (khoản 7, Điều 6) là chưa phù hợp. Rất nhiều
người trẻ có tài thì tại sao không khuyến khích cho tài năng nở sớm mà
bắt họ chờ tới 20 năm? Quy định mang tính hành chính có thể khiến ai đó
"khai man" số năm hoạt động nghệ thuật để được vinh danh.
Đồng tình với quan điểm trên, ông Nguyễn Hữu Trọng, Chủ tịch Hội người
yêu quan họ Bắc Ninh, phản ánh: "Tỉnh Bắc Ninh quy định người được phong
nghệ nhân quan họ phải có tuổi đời từ 80 trở lên là hết sức vô lý.
Trong đợt xét tặng đầu tiên, nghệ nhân quan họ trẻ nhất đã 83 tuổi, già
nhất hơn 100 tuổi. Họ đều là những người xứng đáng được tôn vinh nhưng
tuổi cao sức yếu, răng rụng hết, nói còn khó nghe thì làm sao hát và
truyền dạy được".
Từ kinh nghiệm 20 năm xét tặng danh hiệu Nghệ nhân Dân gian, GS Tô Ngọc
Thanh đề xuất quy trình, thủ tục xét tặng nên đơn giản hóa bởi đa phần
nghệ nhân đã già yếu, có người lại không biết chữ. Hơn thế, việc xét
tặng nên dựa vào đánh giá của cộng đồng hoặc các hội, CLB mà người đó
tham gia sinh hoạt, bởi không ai hiểu tài năng và sự cống hiến của họ
hơn những tổ chức này. Thực tế, tỉnh Phú Thọ đã coi ý kiến đánh giá của
cộng đồng là tiêu chí quan trọng nhất để xét tặng danh hiệu nghệ nhân mà
không ai kiện cáo, thắc mắc.
Ý kiến của PGS-TS Đặng Văn Bài, Phó Chủ tịch Hội Di sản văn hóa Việt
Nam, về chế độ đãi ngộ với nghệ nhân cho rằng: "Nghị định nên có quy
định cụ thể cho nghệ nhân được biết, tránh quy trình xét phức tạp về
sau, tránh thất thoát như một số trường hợp trợ cấp chính sách khác".
Còn Nghệ nhân quan họ Tạ Thị Hình, thôn Bồ Sơn, xã Võ Cường, thành phố
Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh), bày tỏ: "Thời kháng chiến, buộc cây chuối lại
làm thuyền chúng tôi vẫn hát vì tình yêu quan họ chứ không phải vì mong
chờ một ngày nào đó được vinh danh. Tuy nhiên, hầu hết nghệ nhân sống ở
nông thôn, điều kiện kinh tế khó khăn, nếu Nhà nước vinh danh NNND, NNƯT
kèm theo chế độ đãi ngộ hợp lý sẽ giúp họ có điều kiện lao động và cống
hiến tốt hơn". Đó cũng là tâm tư, nguyện vọng của các nghệ nhân hoạt
động trong lĩnh vực văn hóa phi vật thể.
Nhìn nghệ nhân hát văn Lê Bá Cao, xã Ninh Sở, huyện Thường Tín (Hà Nội)
nhấc từng bước chân khó nhọc, nói không còn rõ lời nhưng vẫn cố hết sức
cùng người cháu đến hội thảo nói lời tâm huyết đủ để thấy các nghệ nhân
mong mỏi được Nhà nước ghi nhận đến mức nào. Dư luận kỳ vọng lời khẳng
định của Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Đặng Thị Bích Liên rằng: "Ban soạn
thảo sẽ tiếp tục lấy ý kiến các cá nhân, tổ chức có liên quan để hoàn
thiện dự thảo nghị định vào cuối tháng 4 hoặc đầu tháng 5, sau đó trình
Chính phủ ban hành trong năm 2013" sẽ không còn là lời nói suông như
nhiều lần những người có trách nhiệm của Bộ VH,TT&DL từng hứa.
Theo: Hà Nội Mới