Tin tức nổi bật
Nâng cao vị thế ngành hàng thủ công mỹ nghệ Việt
(Ngày đăng: 04/04/2013   Lượt xem: 1282)

Ảnh minh họa. (Nguồn: Trần Việt/TTXVN)

Việt Nam hiện đứng thứ hai trong số các quốc gia xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ ở châu Á, chỉ sau Trung Quốc. - - - - - -


Việt Nam đang có cơ hội rất lớn để thúc đẩy tăng trưởng cũng như nâng cao vị thế của ngành hàng thủ công mỹ nghệ trong bối cảnh các nhà nhập khẩu trên thế giới đang có xu hướng muốn tìm kiếm nguồn hàng từ các quốc gia khác, trong đó có Việt Nam vì chi phí nhân công ở Trung Quốc tăng cao và giá đồng Nhân dân tệ mạnh lên.

Mặc dù chưa có số liệu thống kê của toàn ngành thủ công mỹ nghệ, Hiệp hội Hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam (Vietcraft) cho biết: Trong thời điểm kinh tế khó khăn, qua khảo sát tại 200 doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ thì có tới 30% doanh nghiệp lỗ và ngừng hoạt động. Nhiều doanh nghiệp chỉ hoạt động cầm chừng và doanh nghiệp lớn thì lấy nguồn thu của các hoạt động khác để bù lỗ cho hoạt động thủ công mỹ nghệ. Nguyên nhân do sự dịch chuyển lao động làng nghề xuất phát từ lợi nhuận của mặt hàng này giảm dẫn đến lương trả cho lao động cũng giảm nên lao động nhiều làng nghề giảm đến 50%.

Ngoài ra, việc thiếu và yếu công nghệ sản xuất, cùng với thiếu các chính sách cho các đơn vị sản xuất kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ và làng nghề dẫn việc các doanh nghiệp không vượt qua khó khăn trong thời điểm hiện nay. Vì vậy, kim ngạch xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam năm 2012 chỉ đạt 1,5 tỷ USD, không tăng nhiều so với năm 2011. Đây là con số khá khiêm tốn trong tổng số hơn 100 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam .

Theo ông Lê Bá Ngọc, Tổng thư ký Vietcraft, trong kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ khách hàng càng ngày càng muốn cắt tối đa khâu trung gian. Trước đây từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng phải qua 4 khâu nhưng nay chỉ còn từ 2-3 khâu nên vai trò của công ty thương mại sẽ giảm dần và tiến tới các nhà nhập khẩu sẽ làm việc trực tiếp với nhà sản xuất. Bên cạnh đó, khách hàng quan tâm hơn về sản xuất bền vững (sử dụng nguyên liệu thân thiết với môi trường và có xuất xứ rõ ràng, không sử dụng lao động trẻ em và lao động không có tính pháp nhân). Đây sẽ là xu hướng ngày càng tăng vì qua một nghiên cứu mới đây, thị trường bền vững của mặt hàng này chưa quá 5%.

"Yêu cầu của khách cao hơn ở góc độ họ muốn có sản phẩm đẹp hơn nhưng không sẵn sàng trả giá cao hơn. Để đáp ứng điều này, Trung Quốc đã rất thành công trong việc nâng cao năng suất lao động bằng công nghệ, trong khi chúng ta vẫn sản xuất thủ công. Chính vì vậy trong thời gian tới, Việt Nam cần có sự cơ cấu lại các ngành bằng việc kết hợp hài hòa giữa thủ công và cơ khí hóa hoặc chuyên môn hóa trong sản xuất. Việc thành lập thành nhóm sản xuất cũng là một giải pháp mà nước chúng ta có thể áp dụng để ổn định giá thành sản phẩm" - ông Lê Bá Ngọc cũng cho biết thêm.

Các doanh nghiệp Việt Nam thường có xu hướng tập trung vào các thị trường quen thuộc là Mỹ, châu Âu và Nhật Bản. Tuy nhiên, khối BRICS (Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc), với số dân chiếm tỷ trọng rất lớn trên thế giới và có nền kinh tế phát triển mạnh trong những năm gần đây, có khả năng sẽ là bạn hàng của các nước xuất khẩu các mặt hàng thủ công mỹ nghệ. Vì vậy, cơ cấu xuất khẩu của Việt Nam cần mở rộng sang các nước trong khối này. Bên cạnh đó, Trung Quốc có thể vừa là thị trường cạnh tranh vừa là đối tác, hợp tác cùng phát triển với định hướng sản xuất bằng nguyên liệu của Việt Nam, phụ liệu của Trung Quốc.

Để góp phần tháo gỡ khó khăn của các doanh nghiệp xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ, Vietcrart đã có các chương trình đào tạo, cung cấp thông tin, kỹ thuật sản xuất, cung cấp thông tin thị trường, phối hợp với các tổ chức quốc tế và chuyên gia tư vấn quốc tế để thực hiện các buổi hội thảo chuyên đề về thiết kế, thị trường, xu hướng thúc đẩy xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ vào các thị trường trọng điểm. Những hoạt động này đã góp phần vào nâng cao năng lực sản xuất, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, Vietcrart cũng tổ chức hội chợ chuyên ngành Lifestyle Vietnam định kỳ mỗi năm một lần vào tháng Tư theo tiêu chuẩn quốc tế, tạo môi trường và điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước tìm kiếm khách nhập khẩu đến giao thương./.
                                                                                                Theo: TTXVN
Ý kiến bạn đọc 0 bình luận
 
Gửi bình luận của bạn
(Bấm vào đây để nhận mã)
Gửi thông tin Nhập lại
 
 
                                

Bản quyền thuộc về:  Công ty cp Giáo dục và Đào tạo Hoàng Gia Quốc Tế
S
Ince 31-08-2010

Ban truyền thông quan hệ quốc tế - Hiệp hội làng nghề Việt Nam     

Phụ trách biên tập : Nhà báo Lê Kim Hoa       

Địa chỉ: T 16 Hàn Việt Tower- 348 Kim Ngưu, Q Hai Bà Trưng, Hà Nội

Văn phòng 1: Tầng 2 Tòa nhà 14a Khu đô thị Định Công - Quận Hoàng Mai _ Hà Nội - văn phòng Lineup

Văn phòng 2: 489 Hoàng Quốc Việt tầng 03                                             

International royal education & training.,jsc                                                

Tel: 024.73046226  Hot line; 0929805137 Viber - zalo :0929805137 

Email: irecvietnam@gmail.com   : facebook: irecvietnam,  


 

25
Đang xem:
72.654.285
Tổng truy cập: