Ý
tưởng để khách tự trải nghiệm cảm giác được nặn những sản phẩm từ đất
xuất hiện ở làng gốm Bát Tràng từ lâu. Song, thời gian gần đây, dịch vụ
này mới nở rộ và trở thành nguồn thu nhập chính của một số hộ gia đình
tại Bát Tràng.
![Thu 2 triệu đồng/ngày từ dịch vụ](http://cafef.vcmedia.vn/Images/Uploaded/Share/b84e16898de574644a5941cb7685357a/2012/09/10/DSCN0180/thu-2-trieu-dongngay-tu-dich-vu-thu-lam-nghe-nhan-bat-trang.jpg)
Kinh doanh gốm sứ tại chợ Bát Tràng ế ẩm.
Cách
trung tâm thủ đô Hà Nội chưa đầy 20 km, làng gốm Bát Tràng nằm sát bờ
bắc sông Hồng thuộc huyện Gia Lâm (Hà Nội) được biết đến là trung tâm
sản xuất, kinh doanh gốm sứ nổi tiếng, đồng thời là địa chỉ hấp dẫn
khách du lịch. Tuy nhiên, do ảnh hưởng từ khủng hoảng kinh tế, làng nghề
này đang có dấu hiệu suy thoái, kinh doanh ế ẩm.
Trước
đây, để đáp ứng nguồn cung dồi dào, mỗi doanh nghiệp thuê đến hàng trăm
công nhân, làm việc cả ca đêm. Hầu hết các sản phẩm của làng nghề đều
xuất ra nước ngoài. Tuy nhiên, các hợp đồng ngày một thưa thớt, khiến
không ít DN lâm vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan”: dừng sản xuất công ty
sẽ chết, mà sản xuất ra thì hàng hoá chất đống, không tiêu thụ được.
![Thu 2 triệu đồng/ngày từ dịch vụ](http://cafef.vcmedia.vn/Images/Uploaded/Share/b84e16898de574644a5941cb7685357a/2012/09/10/Dong-khach/thu-2-trieu-dongngay-tu-dich-vu-thu-lam-nghe-nhan-bat-trang.jpg)
Cửa hàng mở dịch vụ tô tượng chật kín khách.
Trong
khi nhiều chủ doanh nghiệp đang cố vùng vẫy tìm lối thoát, nhiều người
thức thời, quay ra “nhặt tiền lẻ” qua các dịch vụ tô tượng, nặn gốm.
Dịp
cuối tuần, nhiều cửa hàng trưng bày sản phẩm ở Bát Tràng vẫn vắng
khách, chỉ có một số cửa hàng mở dịch vụ tô tượng, nặn gốm thì chật kín
chỗ ngồi. Dịch vụ này cũng tương đối đơn giản. Chỉ cần kê mấy cái bàn,
ghế, bút, mực vẽ, tượng trắng trên một khoảng đất nhỏ tại chợ là có thể
thu được kha khá tiền, nhất là dịp nghỉ lễ, thời tiết mát mẻ hiện nay.
Hơn nữa, các cửa hàng cũng chỉ cần 1-2 người phục vụ: một người mời
chào, giới thiệu về dịch vụ, giá cả; người kia sắp xếp bàn ghế, cọ, màu
vẽ cho khách.
Đối
tượng khách hàng chủ yếu là các bậc phụ huynh ở Hà Nội và các thành phố
lớn đưa con về chơi. Các nhóm bạn trẻ là học sinh, sinh viên, các đôi
yêu nhau cũng thường xuyên đến đây chơi gốm. Vợ chồng anh Hùng ở Hai Bà
Trưng, Hà Nội tâm sự: “Khác với những trò giải trí vô bổ trên máy tính,
những chuyến đi thế này giúp các cháu mở mang tầm mắt. Con trai, con gái
tôi đều thích thú với trò nặn tượng”.
Sở hữu 2
cửa hàng tại chợ, song chị em chị Thoa không chú tâm lắm đến việc bán
hàng lưu niệm, mà dành ưu tiên chăm sóc các 'thượng đế' thích làm nghệ
nhân.
Chị cho biết: “Bức tượng to nhất cửa
hàng cũng chỉ 25.000 đồng, màu vẽ miễn phí. Sau khi vẽ xong, khách có
thể mang tượng về hoặc trả thêm 5.000 đồng để nung giúp giữ màu bền
hơn”. Với lượng khách bình quân 100 người mỗi ngày, chị Thoa cho biết
nguyên dịch vụ tô tượng, nặn gốm có doanh thu tối thiểu là 2 triệu
đồng/ngày.
Nếu muốn có không gian rộng, khách
có thể tìm đến các xưởng xung quanh để tô vẽ, nặn tượng. Không mất công
tìm kiếm, bất kỳ ai cũng có thể được những “cò mồi” lẫn trong đám khách
du lịch tại chợ chào mời, phát tờ rơi, dẫn vào tận xưởng.
Phí
thu về trên mỗi khách thấp, nhưng nhờ giá rẻ, cảm giác được tự thử sức
mình tạo ra các sản phẩm riêng đã hút khách. Vốn ban đầu không lớn,
nhiều hộ kinh doanh dịch vụ này tại Bát Tràng có thu nhập tương đối ổn
định mỗi tháng. Đây được xem là dịch vụ kinh doanh nhộn nhịp và hút
khách nhất Bát Tràng.
Theo TTVN