Không ai phủ định vai trò lãnh đạo của Đảng
PV: Thưa hòa thượng, quan điểm của thầy như thế nào về vấn đề tôn giáo được quy định trong Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992?
Hòa thượng Thích Quảng Tùng: Về
vấn đề tôn giáo tôi thấy rằng, quy định Nhà nước bảo hộ cơ sở tín
ngưỡng là chưa đủ, mà còn phải bảo hộ nhiều thứ nữa. Ví dụ như bảo hộ
những di sản vật thể, di sản phi vật thể. Những cái không nằm trong cơ
sở tín ngưỡng, nhưng chúng ta cũng cần phải bảo hộ và quy định vào trong
Hiến pháp. Đơn cử như vấn đề cúng lễ, đàn Bông Sơn, hay tranh ảnh. Đó
chính là những di sản phi vật thể và cần bảo hộ. Do vậy, cần bổ sung
thêm những vấn đề trên để cho chi tiết, rõ ràng, gắn liền với các giá
trị văn hóa cần được bảo hộ, bảo tồn, và phát triển.
Vậy quan điểm của hòa thượng về Điều 4 được quy định trong Dự thảo sửa đổi Hiến pháp?
- Tôi thấy rằng, Điều 4 được quy định
trong Dự thảo sửa đổi Hiến pháp lần này là kế thừa bản Hiến pháp năm
1992. Tôi đã nhiều lần khẳng định rằng, không ai phủ định sự lãnh đạo
của Đảng Cộng sản. Thành công của hai cuộc kháng chiến đều nhờ vào sự
lãnh đạo của Đảng. Kể cả trong hòa bình xây dựng đất nước mà không có sự
lãnh đạo của Đảng thì không thể thành công được. Chúng ta không thể đa
nguyên, đa đảng được. Ngay như nhiều nước khác trên thế giới, nếu Tổng
thống và Thủ tướng mỗi người một ý, hay là chắp mối cho nhau thì người
dân khổ đủ đường. Do vậy, tôi muốn nhấn mạnh rằng, Đảng lãnh đạo là vô
cùng quan trọng. Không ai phủ định được vai trò của Đảng trong lãnh đạo
đất nước Việt Nam cả vì Đảng là người lãnh đạo toàn diện. Ngoài việc
khẳng định vai trò, sự lãnh đạo của Đảng, tôi cũng cho rằng, Điều 4 của
Hiến pháp sửa đổi cần quy định rõ hơn nữa vấn đề dân kiểm tra, dân giám
sát.
Nếu như vậy chúng ta có nhất thiết phải có Luật về Đảng như một vài ý kiến góp ý cho Hiến pháp, thưa hòa thượng?
- Tôi cho rằng, Điều lệ Đảng là cao nhất. Đảng hoạt động theo điều lệ. Cho nên, không cần phải có Luật về Đảng.
Nhà nước phải "đảm bảo” cho Mặt trận hoạt động
Hòa thượng nhận định như thế nào về vấn đề sở hữu đất đai toàn dân được quy định trong bản Dự thảo sửa đổi Hiến pháp?
- Vấn đề đất đai chúng ta đã có từ xưa
đến nay rồi. "Đất vua, chùa dân”. Chính vì vậy đất đai phải sở hữu toàn
dân. Bây giờ mà công nhận sở hữu tư nhân thì nước ngoài sẽ nhảy vào mua
đất, rồi đưa người vào thì chúng ta sẽ mất đất. Do vậy đất đai phải sở
hữu toàn dân và Nhà nước được ủy quyền thay cho dân để quản lý, vì Nhà
nước đại diện cho dân.
Vậy, hòa thượng có kiến nghị gì về những điều khoản được quy định trong Dự thảo sửa đổi Hiến pháp lần này?
- Theo tôi, Lời nói đầu trong Hiến
pháp phải viết ngắn gọn lại vì có nhiều điểm trùng lặp. Ngoài ra tôi
cũng cho rằng nên bỏ Điều về Công đoàn đi, vì Công đoàn nằm trong Mặt
trận rồi. Chứ nếu thêm vào thì phải viết đầy đủ cả Đoàn thanh niên cộng
sản, lẫn Hội phụ nữ, cùng các thành viên khác. Vì tất cả các thành viên
đều nằm trong Mặt trận rồi, nên theo tôi chỉ cần viết Mặt trận và các tổ
chức thành viên là đủ.
Ngoài ra, trong vấn đề kinh tế tôi
thấy rằng, từ thực tiễn đến lý luận không nên tách rời nhau. Nếu như mục
kinh tế quy định là xây dựng nền kinh tế theo định hướng xã hội chủ
nghĩa, nhưng chúng ta lại không quy định "kinh tế nòng cốt”. Như vậy là
rất nguy hiểm. Theo tôi, chúng ta phải xây dựng kinh tế nhà nước làm vai
trò chủ đạo. Chứ chỉ nhìn vào một loạt các sự đổ vỡ như Vinashin, mà
xóa bỏ kinh tế nhà nước là không được. Do vậy tôi đồng tình với quan
điểm kinh tế đa thành phần nhưng vai trò kinh tế Nhà nước làm chủ đạo.
Bên cạnh đó về Điều 9, tôi thấy rằng
phải quy định là, Nhà nước phải "đảm bảo” cho Mặt trận và các tổ chức
thành viên hoạt động. Bởi lẽ, Mặt trận hoạt động theo Luật Mặt trận, mà
Đảng lại là thành viên của Mặt trận. Cho nên phải sửa lại, thành Nhà
nước phải "đảm bảo” cho Mặt trận và các tổ chức thành viên hoạt động
theo đúng pháp luật hiện hành chứ không nên "tạo điều kiện” như quy định
hiện nay.
Xin cám ơn hòa thượng! Theo: Đại Đoàn Kết
|