Nằm
vùng trung tâm của đồng bằng sông Hồng, tỉnh Thái Bình có lợi thế nằm
trên QL 10 nối hai trung tâm du lịch miền Bắc là Ninh Bình với Hải Phòng
- Quảng Ninh. Được đánh giá nhiều tiềm năng, lợi thế nhưng du lịch Thái
Bình vẫn trong giai đoạn sơ khai, chưa có sản phẩm du lịch cụ thể để
giới thiệu với du khách.
Năm
du lịch quốc gia vùng đồng bằng sông Hồng 2013 được coi là dịp để Thái
Bình giới thiệu du lịch tâm linh, làng nghề và định hướng phát triển.
Chúng tôi đã có dịp trao đổi với ông Nguyễn Phúc Điền (ảnh), Phó Giám
đốc Sở VH,TT&DL tỉnh Thái Bình xung quanh chủ đề này.
Thưa ông, Thái Bình nằm ở trung tâm vùng đồng bằng sông Hồng, vậy du khách đến với Thái Bình sẽ được khám phá, tìm hiểu điều gì?Du
khách về Thái Bình sẽ được đến với đền Trần (huyện Hưng Hà), nơi được
cho là phát tích của nhà Trần, chùa Keo là nơi Chính phủ vừa cấp bằng
công nhận Di tích quốc gia đặc biệt và hàng loạt di tích lịch sử văn hóa
được xếp hạng Di tích cấp quốc gia, cấp tỉnh. Nằm ở vùng trung tâm đồng
bằng sông Hồng, Thái Bình là một trong những vùng đất nhiều di tích
lịch sử và lễ hội truyền thống. Bình quân hàng năm, lượng khách đến với
Thái Bình khoảng 600.000 lượt, chủ yếu là khách nội địa
Du khách nghe giới thiệu tại khu di tích chùa Keo. |
Trong
những năm qua, Thái Bình đã tích cực đầu tư cơ sở vật chất xây dựng cơ
sở hạ tầng cho các điểm đến du lịch, nhất là những di tích lịch sử văn
hóa bằng hai nguồn kinh phí Nhà nước và xã hội hóa.
Thưa
ông, làng nghề là một trong những thế mạnh của Thái Bình và phát triển
du lịch cũng góp phần tiêu thụ tại chỗ các mặt hàng của làng nghề. Vậy,
Sở VH,TT&DL tạo điều kiện như thế nào về không gian phát triển và
bảo tồn phát triển làng nghề cho du lịch?
Trong
quy hoạch du lịch của tỉnh, Thái Bình cũng chú ý đến lĩnh vực du lịch
làng nghề, trong đó chúng tôi quan tâm hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao
thông, không gian làng nghề, bãi đỗ xe, các công trình công cộng, trung
tâm giới thiệu sản phẩm… Tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở làng nghề
để cho bà con vừa sản xuất và quảng bá sản phẩm.
Doanh nghiệp lữ hành khảo sát điểm du lịch cộng đồng tại làng nghề chạm bạc Đồng Xâm. |
Hiện
nay Thái Bình có rất nhiều làng nghề như dệt đũi Nam Cao, mây tre Thuận
Hiền, chiếu Hới, bánh Cáy làng Nguyễn. Đặc biệt là nghề chạm bạc Đồng
Xâm (Kiến Xương) nổi tiếng trong nước và quốc tế. Hàng tháng đều có
những đoàn khách từ châu Âu về đây không chỉ tham quan mà còn đặt hàng,
mua hàng. Gần như 90% dân số làng nghề này tham gia hoạt động làng nghề
và thu nhập chủ yếu từ nghề.
Chính
vì vậy, Thái Bình đang tập trung quy hoạch các làng nghề. Trên cơ sở
quy hoạch, chúng tôi sẽ đề xuất với Trung ương và địa phương có chính
sách, đầu tư cụ thể. Và cũng trên cơ sở quy hoạch đấy kêu gọi các doanh
nghiệp đầu tư. Đấy cũng là một hình thức để tạo điều kiện cho bà con
làng nghề phát triển được nghề truyền thống của mình.
Một
số làng nghề có thế mạnh, tỉnh đã tạo điều kiện phát triển chương trình
du lịch cộng đồng. Chúng tôi cũng đã làm việc với Hội Nông dân và Tổng
cục Du lịch để làm sao có được chương trình xúc tiến đẩy mạnh du lịch
cộng đồng tại làng nghề và một số làng điển hình của miền Bắc.
Vậy Thái Bình có triển khai được dự án du lịch nào chưa ông?
Hiện
nay chúng tôi đang đề xuất và được sự hỗ trợ của Tổng cục Du lịch sẽ
phát triển du lịch cộng đồng tại làng nghề chạm bạc Đồng Xâm. Vì làng
nghề muốn phát triển được, sản phẩm đến được khắp nơi thì cơ sở hạ tầng
quan trọng nhất là đường giao thông phải tốt. Thứ hai là môi trường làng
nghề, đó chính là hiện thân của sự phát triển bền vững. Thứ ba là xúc
tiến quảng bá thương hiệu trên các phương tiện thông tin đại chúng và
chú trọng xây dựng các nhà trưng bày giới thiệu quảng bá sản phẩm cho
khách du lịch.
Trong năm du lịch quốc gia đồng bằng sông Hồng, Thái Bình chuẩn bị gì để phát huy thế mạnh nhân sự kiện này ?
Năm
2013 là năm du lịch quốc gia đồng bằng sông Hồng, Thái Bình cũng đã
tích cực chuẩn bị các hoạt động tại địa phương để hưởng ứng năm du lịch.
Đó là lễ hội đền Trần (13 tháng Giêng), lễ hội chùa Keo (từ 13-15 tháng
9 âm lịch), lễ hội văn hóa thể thao truyền thống tháng 10 của tỉnh.
Nằm
ở khu vực đồng bằng sông Hồng với văn hóa có nét tương đồng giữa các
địa phương với nhau, vậy theo ông, Thái Bình làm thế nào để tạo được đặc
trưng?
Đây
cũng là điều mà chúng tôi rất băn khoăn để tạo được những sản phẩm đặc
trưng du lịch của Thái Bình như phát triển du lịch tâm linh, bởi Thái
Bình có nét độc đáo về hát chèo, múa rối nước, hay như các di tích lịch
sử. Gần như di tích lịch sử đền Trần phân bố rải rác ở các tỉnh thành
miền Bắc nhưng Thái Bình có đặc trưng riêng là nơi phát tích của nhà
Trần và có 3 ngôi mộ vua Trần. Đây là những nét đặc trưng riêng mà chúng
tôi cố gắng khai thác những nét riêng ấy.
Đoàn khảo sát của Tổng cục Du lịch thăm đền Trần tại Thái Bình. |
Thái
Bình có 53 km bờ biển, hiện nay bãi biển Cồn Vành ở Tiền Hải, Cồn Đen ở
Thái Thụy, chúng tôi đã quy hoạch xong trở thành khu du lịch biển trong
tương lai. Bây giờ, cả hai bãi biển này đang trong giai đoạn quy hoạch
chi tiết và kêu gọi quảng bá xúc tiến đầu tư. Hy vọng trong thời gian
tới với sự nỗ lực của tỉnh và sự tham gia đầu tư của các doanh nghiệp,
kết hợp với quảng bá xúc tiến, hy vọng rằng tiềm năng du lịch Thái Bình
sẽ có điều kiện phát triển trong thời gian tới.