(langnghevietnam.vn) - Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương)
mới đây đã công nhận Hiệp hội làng nghề Việt Nam (HHLNVN) là Hiệp hội ngành
hàng, được tham gia các chương trình xúc tiến thương
mại của Nhà nước trong năm 2013.
Trong Báo cáo
nghiên cứu “Năng lực hoạt động của các Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam tháng
1/2013, Phòng Thương Mại Công nghiệp Việt Nam, trên cơ sở điều tra 28
hiệp hội ngành hàng quốc gia đã xếp Hiệp hội Làng nghề Việt Nam đứng thứ 3 về năng lực hoạt động (ở
cấp độ khá) và là 1/6 hiệp hội được đánh giá cao về năng lực quản trị.
Năm 2012, năm
“Làng nghề truyền thống Việt Nam”,
HHLNVN đã đạt được những kết quả nhất định
trong việc chấn hưng và phát triển làng nghề. Hiệp
hội đã phối hợp với Cục Công nghiệp Địa phương (Bộ Công Thương) tổ chức
6 lớp đào tạo bối dưỡng cho các doanh nghiệp
nhỏ và vừa tại các làng nghề nằm trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, Thái Bình, Vĩnh Phúc. Hiệp hội
cũng đã phân bổ chỉ tiêu đào tạo cho 9 cơ sở đào tạo thuộc
Hiệp hội tổ chức 45 lớp đào tạo về quản trị doanh nghiệp và khởi sự doanh
nghiệp tại các tỉnh: Thanh Hóa, Hà Nội, Vĩnh Phúc, Hải Dương.
Không ỷ lại vào
sự hỗ trợ của Nhà nước, hội viên HHLNVN
các tỉnh Duyên hải miền Trung, 8 tỉnh Tây Bắc... đã chủ động lồng ghép giới thiệu làng
nghề với phát triển du lịch để nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống
của người thợ làng nghề. Tham gia ngày Di sản Việt Nam với Chương trình du lịch khám phá văn minh Sông
Hồng 2013 tại Hà Nội, các nghệ nhân làng nghề một lần nữa chứng tỏ tài, sự khéo
léo trước khách du lịch bốn phương.
Theo ông Lưu Duy Dần - Chủ tịch HHLNVN, điểm nhấn trong năm 2012 là các chương trình xúc tiến thương mại trong nước và quốc tế đã giúp các hội viên xây dựng, bảo vệ
thương hiệu, mở rộng thị trường và đẩy mạnh xuất khẩu.
Hiệp hội đã phối hợp với Bộ Công Thương,
VCCI, Bộ NN&PTNT tổ chức thành công một số cuộc xúc tiến
thương mại, tổ chức các hội chợ, triển lãm sản phẩm làng nghề. Hội chợ Nông sản và Thủ công mỹ nghệ
khu vực phía Bắc là ví dụ điển hình, mang lại hiệu quả thiết thực.
![langnghevietnam.vn luu-duy-dan.jpg](/pic/news/Images/abc/nam%202013/thang%201/ngay%2031/phong%20thuy/luu-duy-dan.jpg)
Ông Lưu Duy Dần – Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam
Những hoạt động
này, ông Dần khẳng định: “đã tạo nên những sắc màu đa dạng trong đời sống
tinh thần của cộng đồng cũng như trong mỗi làng nghề truyền thống”. Thông
qua đó, “việc cải tiến mẫu mã, quảng bá sản phẩm,xây dựng thương hiệu xúc
tiến thương mại, phong trào “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”
ngày càng được quan tâm hơn trong ý thức của mỗi người thợ làng
nghề”, ông Dần nói.
Trong năm 2012 ba mô hình đào tạo nghề
truyền thống đã được
nhân rộng ở nhiều địa phương trong cả nước. Một số đơn vị thành viên Hiệp hội
Làng nghề Việt Nam như Trung tâm dạy nghề tư thục từ thiện Minh Cảnh, Trung tâm
dạy nghề Kim Môn, Trung tâm dạy nghề Kim Thành nhận chỉ tiêu đào tạo thực hiện
Quyết định 1956 của các địa phương trong năm qua vẫn tiếp tục đào tạo nhân rộng 3 mô hình dạy nghề
truyền thống và đã đạt được những kết quả tốt.
Trong năm 2012 Chủ tịch, các Phó Chủ tịch Hiệp hội
Làng nghề Việt Nam đã làm việc với lãnh đạo Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Tổng cục dạy nghề để đề
nghị Nhà nước giao kế hoạch trực tiếp cho Hiệp hội Làng nghề Việt Nam cùng với
các đơn vị thành viên Hiệp hội thực hiện nhân rộng 3 mô hình đào tạo các
nghề truyền thống nhưng rất tiếc do cơ chế nên không thể thực hiện được đề nghị
đó.
Đẩy
mạnh hội nhập kinh tế quốc tế, Hiệp hội đã và đang hợp tác với Viện nghiên cứu
Misushibi (Nhật Bản) về cải tạo và cung cấp nguồn nước
sạch trong các làng nghề, phát triển quan hệ hợp tác với Hiệp hội Phát triển
thương hiệu hàng Việt Nam tại Nhật Bản (VISMAC), Tập đoàn TESCO-
Chuỗi siêu thị lớn nhất của Vương Quốc Anh... Nhưng đến nay, ông Dần nói “chưa có kết quả cụ thể”.
Năm 2013 được dự báo vẫn là năm khó
khăn. Theo kế hoạch, Hiệp hội sẽ triển khai 6 chương trình hoạt động, hướng mạnh về các cơ sở sản xuất
kinh doanh trong làng nghề, tăng cường các hoạt động đào tạo, xây dựng thương hiệu, tạo mẫu, tiếp cận các nguồn vốn… Ông Dần cho
biết thêm: “Hiệp hội sẽ tập trung hơn vào việc
nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của hàng hóa, hướng tới phát triển
bền vững hơn”.
Box:
Danh hiệu làng nghề lần thứ 5, năm 2012
-
Danh hiệu Nghệ nhân Làng nghề Việt Nam: 41 người
-
Danh hiệu Nghệ nhân văn hóa nghệ thuật ẩm thực làng nghề Việt Nam: 10 người
-
Danh hiệu Đơn vị Kinh tế Làng nghề tiêu biểu: 6 đơn vị
-
Danh hiệu Sản phẩm tinh hoa Thủ công mỹ nghệ Làng nghề tiêu Việt Nam: 5 sản
phẩm và và .
Ngọc Huyền