Những gia đình cha truyền, con nối
Ngay cả những nghệ nhân cao tuổi nhất cũng không biết làng nghề chế
tác đá Ninh Vân (xã Ninh Vân) có từ bao giờ, chỉ biết ở một số bia đá và
tư liệu cổ có nhắc đến nghề đá Ninh Vân. Có lẽ làng nghề có tuổi đời
khoảng hơn 400 năm với sản phẩm nổi tiếng là những chiếc cối đá đủ loại
và các sản phẩm đá trong kiến trúc đền, đình, chùa. Từng có một thời
hoàng kim khi sản phẩm đá Ninh Vân đi khắp các địa phương và các nghệ
nhân, thợ đá làng nghề được nhiều nơi mời gọi. Thế rồi, sau những biến
động thăng trầm của lịch sử, chiến tranh liên miên, làng nghề gặp nhiều
khó khăn và nghề đá có phần mai một khi những nghệ nhân, thợ đá có tay
nghề cao cùng các bí quyết nghề nghiệp cứ ít dần theo năm tháng. Hơn 20
năm trở lại đây, khi đất nước chuyển mình đổi mới, hội nhập quốc tế,
kinh tế phát triển, nhiều công trình được xây dựng, nhu cầu tăng cao
cùng sự năng động đổi mới sản phẩm, tìm hướng phát triển sản xuất, kinh
doanh của những người làm nghề tâm huyết, làng nghề điêu khắc đá của
vùng đất cố đô đã dần hồi phục và ngày càng thịnh vượng, tạo nhiều việc
làm, tăng thu nhập cho người dân.
Hiện tại, Ninh Vân có khoảng hơn 1.600 gia đình với 600 tổ hợp và hơn
80 doanh nghiệp làm nghề chế tác đá. Mười thôn trong xã đều đã được
tỉnh công nhận là làng nghề truyền thống. Mỗi cơ sở chế tác đá tùy theo
quy mô phải có ít nhất từ sáu đến bảy thợ làm việc. Phần lớn là nhân
công tại chỗ của địa phương, chiếm hơn 83% số lao động trong toàn xã,
song cũng có nhiều thợ là người từ các xã trong tỉnh và ở các địa phương
khác trong cả nước đến làm việc với số lượng có lúc lên đến hơn ba
nghìn người. Tổng doanh thu từ nghề đá của xã trung bình khoảng 200 tỷ
đồng/năm.
Cho đến nay, việc duy trì và phát triển nghề chế tác, điêu khắc đá ở
Ninh Vân chủ yếu theo hình thức cha truyền con nối, tại làng nghề có rất
nhiều gia đình nhiều đời làm nghề. Cũng vì thế, các cách chế tác đặc
sắc mang lại đặc trưng của sản phẩm đá Ninh Vân phần nào được giữ gìn,
trao truyền và ngày càng tinh xảo hơn do các nghệ nhân, thợ đá thế hệ
sau đã biết phát huy, tìm tòi sáng tạo nhiều kỹ thuật chạm khắc đá mới,
không ngừng đổi mới sản phẩm, phù hợp thị hiếu đương thời, gắn với nhu
cầu thị trường. Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ kỹ thuật số trong
thiết kế mẫu mã, dùng máy móc hiện đại trong quá trình chế tác giúp cho
thợ đá đỡ tốn sức và làm nhanh hơn.
Các nghệ nhân và thợ đá làng nghề Ninh Vân có thể chế tác đa dạng các
sản phẩm, từ những sản phẩm mỹ nghệ đơn giản như công cụ sản xuất nghề
nông, bình hoa, cấu kiện trong các công trình kiến trúc nhà ở, đình,
đền, chùa cho đến các tượng đài lớn. Các công đoạn chế tác ngày càng
chuyên nghiệp và được chuyên môn hóa ở từng khâu, từng quy trình và sản
phẩm. Có những cơ sở chỉ chuyên lo về nguyên liệu, chọn lựa, nhập và vận
chuyển đá khai thác từ các mỏ đá trong cả nước về làng, cơ sở khác thì
tập trung gia công, xử lý đá thô ban đầu... Phân chia theo sản phẩm thì
có các nhóm gia đình, các cơ sở, doanh nghiệp chuyên làm sản phẩm phục
vụ đời sống hằng ngày; có nhóm chuyên chạm khắc đá mỹ nghệ như phù điêu
đá, đài phun nước, con giống đá; rồi có nhóm chế tác các lăng mộ đá, đồ
thờ bằng đá, cuốn thư đá và cả những nhóm chuyên sâu, phối hợp các nghệ
sĩ điêu khắc thực hiện các tượng đài và tác phẩm nghệ thuật đá,...
Chúng tôi tìm đến nhà ông Đỗ Đình Vượng, một gia đình có nhiều đời
gắn bó với nghề chế tác đá ở thôn Xuân Phúc. Bữa trưa tươm tất đã được
cô con dâu dọn ra bên chái nhà rợp mát dưới giàn mướp trĩu quả chờ đợi,
nhưng hai bố con ông Vượng vẫn mải miết gọt, giũa, xe bóng đôi lộc bình
đá kích cỡ khá lớn, cao vượt đầu người ngoài sân. Đưa bàn tay phủ trắng
bụi đá gạt vội những giọt mồ hôi lấm tấm trên mặt, ông Vượng vui vẻ tiếp
chuyện, tay vẫn không ngừng làm việc. Ông bảo, nghề chế tác đá vất vả,
gian nan lắm. Muốn có một sản phẩm ưng ý phải qua nhiều công đoạn cầu
kỳ, công phu. Để theo đuổi và sống được với nghề, điều quan trọng trước
hết là phải có niềm đam mê, yêu đá, yêu nghề. Gia đình ông đã bốn đời
gắn bó với nghề chế tác đá. Bí quyết các cụ truyền lại chỉ là các kỹ
thuật cơ bản với cái búa và cây đục, bàn xoay để làm những dụng cụ đơn
giản như cối giã, cối xay, con lăn, trục lúa phục vụ nghề nông. Thế
nhưng, các cụ rèn nghề rất kỹ, có khi chỉ một tư thế ngồi đục, một kỹ
thuật nhỏ thôi mà bắt làm đi, làm lại đến thuần thục thì thôi. Ông Vượng
bộc bạch: "Hồi nhỏ khi mới chín, mười tuổi mới học nghề, mình thấy rất
khó chịu, song sau này mới thấy hết ý nghĩa dạy dỗ của các cụ. Đó không
chỉ là dạy nghề mà còn là dạy tính, dạy làm người nữa. Ông nội mình, rồi
bố mình lúc ấy vẫn thường nhắc nhở: Nghề này không thể thiếu tính kiên
nhẫn, bền chí và cả sự tỉ mẩn nữa. Nghề nuôi mình thì mình phải sống
chết, toàn tâm, toàn ý với nó, không thể cẩu thả, xuê xoa được. Ở các
nghề khác, sản phẩm bị lỗi, bị sai, có thể sửa được, chứ làm đá mà sai
thì coi như bỏ".
Chăm chỉ và yêu nghề cũng từ những dạy bảo của những nghệ nhân thế hệ
trước, ông Vượng đã trở thành một thợ đá giỏi của Ninh Vân. Ông từng
theo phường thợ trong làng đi làm nhiều công trình tượng đài bằng đá
trong cả nước. Nối nghiệp gia đình, cậu con trai của ông là Đỗ Đình Phúc
cũng theo nghề chế tác đá và theo bố lăn lộn ở nhiều công trình. Cậu
kể: "Em bắt đầu học nghề từ chuyến theo bố và các bác trong làng ra Thủ
đô Hà Nội để tham gia thực hiện công trình tượng đài Quyết tử cho Tổ
quốc quyết sinh của nhà điêu khắc Vũ Đại Bình. Hồi ấy, em chỉ quanh quẩn
xem, phụ giúp bố và các bác làm, rồi thấy thích, thấy mê và theo nghề
từ bấy đến nay". Không như các thế hệ đi trước, Phúc được đào tạo bài
bản hơn khi cậu từng theo học khóa đào tạo thợ đá mỹ nghệ của Trường cao
đẳng mỹ nghệ Nam Định. Phúc cho biết: "Thế hệ những thợ đá trẻ như em
có thế mạnh là hiểu và áp dụng công nghệ chế tác mới nhanh hơn, song vẫn
phải có những kỹ thuật trao truyền của cha ông thì mới có được những
sản phẩm độc đáo và mang nét đặc trưng của làng nghề Ninh Vân".
Ông Đỗ Văn Quảng, một nghệ nhân của Ninh Vân cũng theo nghề từ nhỏ
kiểu "cha truyền, con nối", bộc bạch: "Trước đây, ông tôi nuôi bố tôi
bằng nghề chế tác đá, đến bố tôi cũng vậy và bây giờ là tôi cũng nuôi
đàn con nhỏ lớn khôn, trưởng thành bằng nghề truyền thống". Tuy rất tự
hào về nghề cha ông truyền lại, nhưng ông Quảng cũng khá nhạy bén, tự
tìm tòi, học hỏi và phát huy, sáng tạo để trở thành một trong những nghệ
nhân giỏi của làng nghề chuyên thực hiện các sản phẩm ở những công
trình trùng tu, xây mới đình, đền, chùa, nhà thờ. Không chỉ thể hiện
được những kỹ thuật tinh xảo trong từng hoa văn trên đá, ông còn có thể
tư vấn cho cả khách hàng những kinh nghiệm về sản phẩm sao cho phù hợp
với từng thời kỳ. Có lần thực hiện trùng tu một di tích thời Lý - Trần,
ông đã khuyên ban quản lý loại bỏ hình rồng trang trí trên phù điêu theo
kiểu thời Hậu Lê để đưa vào những hình rồng mềm mại đặc trưng thời Lý -
Trần. Để có được những tư vấn như vậy, theo ông Quảng, bên cạnh vốn
kinh nghiệm, ông đã phải tự tìm đọc, tự bổ túc kiến thức về lịch sử, văn
hóa, nghệ thuật.
Cũng giống như bố con ông Vượng, ông Quảng, nhiều nghệ nhân, thợ đá
làng nghề Ninh Vân đã và đang vượt qua những khó khăn, biết giữ và phát
huy nghề của cha ông.
![](http://nhandan.com.vn/cdn/vn/images/nddt/a979450f9641/2017/thang07-2017/29-07-2017/xd2807nn2.jpg.pagespeed.ic.uOSJSG69fe.jpg)
Thợ đá Công ty CP xuất nhập khẩu đá mỹ nghệ Ninh Bình chế tác sản phẩm.
Để làng nghề vươn xa
Những năm vừa qua, sự phát triển của nghề chế tác đá Ninh Vân đã góp
phần không nhỏ vào sự tăng trưởng kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy
nhiên, để làng nghề vươn xa hơn, nâng cao hơn giá trị sản phẩm, cần
nhiều biện pháp tích cực hơn nữa. Bên cạnh việc nghiên cứu tìm hiểu các
giá trị văn hóa của các sản phẩm làng nghề, cần đánh giá đúng về thực
tiễn sản xuất để có thể hoạch định phương hướng và giải pháp bảo tồn,
phát huy những giá trị văn hóa, duy trì sự ổn định và phát triển bền
vững của làng nghề. Trên thực tế, làng nghề chế tác đá Ninh Vân vẫn đang
hoạt động sản xuất thiếu tập trung, mang tính tự phát; chưa mở rộng sản
phẩm sang lĩnh vực du lịch. Bên cạnh đó, phần lớn các doanh nghiệp, cơ
sở sản xuất chưa có kế hoạch phát triển cụ thể và sự liên kết cần thiết
để tạo nên sức mạnh tổng hợp.
Theo Giám đốc Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu đá mỹ nghệ Ninh Bình
(Ninh Bình Stone) Lê Ngọc Tùng, sự liên kết của các doanh nghiệp sẽ góp
phần quảng bá, giới thiệu sản phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ. Đây
cũng là những cầu nối rút ngắn khoảng cách giữa người tiêu dùng, giới mỹ
thuật điêu khắc với các nghệ nhân và người thợ đá. Những đơn vị như
Ninh Bình Stone đang nỗ lực liên kết các hộ sản xuất cá thể thành một
nhóm hay một hợp tác xã có năng lực sản xuất quy mô hơn, lớn mạnh hơn,
nhằm giúp thương hiệu đá mỹ nghệ Ninh Vân đi xa hơn.
Chung tay giải quyết những vấn đề khó khăn mà làng nghề đang phải đối
mặt, UBND xã Ninh Vân đã thành lập Ban quản lý làng nghề và UBND tỉnh
Ninh Bình cũng đã phê duyệt dự án thành lập làng nghề tập trung với diện
tích 23 ha. Đến nay, khu làng nghề tập trung đã hoàn thành giai đoạn 1
với diện tích 11 ha, đưa 69 cơ sở, hộ sản xuất đá mỹ nghệ, trong đó có
19 doanh nghiệp vào hoạt động tại đây. Tuy nhiên, việc đào tạo bồi dưỡng
nâng cao trình độ chuyên môn cho các thợ chế tác đá cần chú trọng cả về
số lượng và chất lượng tay nghề với sự giúp đỡ hiệu quả của các nghệ
nhân. Sự kết hợp giữa nhiều thế hệ lao động không những sẽ giúp làng
nghề phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa mà còn duy trì
và phát huy được thế mạnh của những kỹ thuật truyền thống và vai trò
quan trọng của các nghệ nhân.
Dù còn nhiều khó khăn, nhưng với sự vào cuộc, hỗ trợ của các cấp
chính quyền, sự năng động sáng tạo của nghệ nhân, thợ nghề và doanh
nghiệp, chắc chắn làng nghề chế tác đá Ninh Vân sẽ tiếp tục phát triển
mạnh mẽ, góp phần bảo tồn những giá trị văn hóa nghề truyền thống, phát
triển du lịch và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.
Theo: nhandan.com.vn