Không vì việc vào tháng 12/2016 UNESCO
vinh danh “Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại” cho “Thực
hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” mới khiến Trần Tuấn Long
quan tâm tới không gian của Đạo Mẫu trong hội họa của mình, mà gần 20
năm qua, anh đã bị hút hồn bởi những khoảnh khắc mê hồn của sắc diện các
giá hầu đồng.
Trong đời sống dân gian ở Việt Nam, nghi
thức hầu đồng của tín ngưỡng Thờ Mẫu được thừa nhận có phần muộn màng,
nhưng ở đó, người ta lại thấy sự hòa quyện những yếu tố văn hóa như tâm
linh, nghệ thuật diễn xướng, âm nhạc, phục trang, installation art…
Ở nghi thức hầu đồng của tín ngưỡng Thờ
Mẫu, sự thăng hoa đã đến một cách thực tự nhiên vào con người qua các vũ
điệu, nghi lễ cúng tế, trong tiếng nhạc và những bộ trang phục sặc sỡ,
tất cả những điều đó tạo nên sức cuốn hút diệu kỳ của tín ngưỡng dân
gian này với con người.
Chính sự thăng hoa, cảm xúc nâng bản thể
lên tầm mức thánh thần đó đã được họa sĩ Trần Tuấn Long nắm bắt để đưa
vào tác phẩm của mình, trong 26 tác phẩm sơn mài khổ lớn. Bức đầu tiên
anh vẽ từ năm 1998. Có một điều oái oăm là, vào năm 2005, một phần của
bộ tranh này được anh gửi tham dự Triển lãm Mỹ thuật Toàn quốc, nhưng đã
bị loại từ “vòng gửi xe” - vì lý do “vẽ đề tài mê tín dị đoan”. Nhưng
Tuấn Long không nản chí, vẫn mê đắm tình yêu với nghệ thuật của tín
ngưỡng thờ Mẫu và cứ lặng lẽ sáng tác, thủy chung với đề tài này.
Nét chung dễ thấy ở các tác phẩm của
Tuấn Long một thế giới tâm linh đa sắc và có phần hoang dại của người
Việt. Mỗi bức tranh đều bập bùng sức nóng của lửa. Những ngọn lửa thần
thánh được bao quanh nhân vật, truyền dẫn tới người yêu mỹ thuật một hấp
lực nhiệt năng riêng lạ, khơi lên lòng nhiệt thành tín ngưỡng thuần
Việt, chứ không dị đoan.
Họa sĩ Trần Tuấn Long sinh năm 1967, tốt
nghiệp Đại học Mỹ thuật Việt Nam năm 1995, chuyên sáng tác chất liệu
sơn mài cổ truyền, đã triển lãm cá nhân và tham gia triển lãm nhóm tại
Việt Nam, Đài Loan, Hàn Quốc, Đức….Triển lãm “Giá thánh” sẽ kéo dài tới
hết ngày 15/3.
Theo: laodongthudo.vn