Làng Trà Đông, xã Thiệu Trung, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã từ
lâu nổi tiếng với nghề đúc đồng truyền thống. Nơi đây, sản sinh ra những
nghệ nhân tài năng và tâm huyết nên đã sản xuất ra nhiều sản phẩm tinh
xảo, độc đáo trong đó có trống đồng. Một trong những nghệ nhân đúc trống
đồng Đông Sơn là nghệ nhân Lê Văn Bảy...
Truyền thống là điểm tựa
Làng
Kẻ Chè, Kẻ Rỵ xưa, nay là làng Trà Đông, cách thành phố Thanh Hóa khoảng
12km về phía tây bắc, nằm trong địa phận cái nôi nền văn hóa Đông Sơn.
Là làng nghề đúc đồng truyền thống có từ rất lâu đời, theo như các bậc
cao niên, làng nghề có từ hàng nghìn năm được bao thế hệ con cháu lưu
giữ và phát triển cho đến ngày hôm nay. Theo như những ghi chép lịch sử
và người dân trong làng kể lại, từ thời nhà Lê có dòng họ Vũ đã làm nghề
đúc đồng, ban đầu chủ yếu đúc sản phẩm thô sơ nhưng cũng đã tạo nên
phường buôn bán giao thương sản phẩm đồ đồng. Vì thế, người dân trong
vùng vẫn mãi truyền miệng câu “Đất họ Lê - nghề họ Vũ”.
Cũng
có ghi chép cho rằng, làng nghề đúc đồng Trà Đông được hình thành từ
khoảng thế kỷ 17, do nghệ nhân Khổng Minh Không truyền nghề cho dân làng
và trong tâm thức của người dân, ông được xem là ông tổ của nghề đúc
đồng. Đến khoảng giữa thế kỷ thứ 19 thời vua Tự Đức, với sự tôn kính và
biết ơn, người dân trong làng đã lập đền thờ được suy tôn Thánh đức Sư
Khổng Minh Không. Từ đó, người dân trong vùng xem Khổng Minh Không và
ông tổ họ Vũ là ông tổ của của nghề đúc đồng, được thờ chung trong đền.
Người dân trong vùng cũng như lân cận hết sức tôn kính, hàng năm vào
ngày 8-4 đến 13-4 âm lịch, dân làng nghề Trà Đông lại tổ chức tế lễ,
dâng hương để tưởng nhớ đến người đã truyền nghề và cầu mong người phù
hộ cho công việc làm ăn, buôn bán được thuận buồm xuôi gió.
Trải
qua bao nhiêu thăng trầm của thời gian, có nhiều lúc tưởng như đã mai
một nhưng làng nghề Trà Đông vẫn giữ cho đến ngày hôm nay một phần nhờ
công sức nỗ lực, cố gắng với niềm đam mê, gìn giữ và phát huy nghề thủ
công truyền thống của bao thế hệ các nghệ nhân trong làng, trong đó phải
kể đến nghệ nhân Lê Văn Bảy.
Chúng
tôi về Trà Đông, tới thăm cơ sở sản xuất trống đồng của anh Bảy, từng
tiếng búa, tiếng gõ nhịp nhàng như gợi lại không khí của một thời thịnh
đạt của nghề đúc đồng nơi đây. Đón chúng tôi, nghệ nhân Lê Văn Bảy với
dáng người thấp nhỏ, nước da bánh mật và giọng nói trầm ấm vồn vã mời
chúng tôi vào nhà thăm phòng trưng bày các sản phẩm đồ đồng mỹ nghệ. Đây
cũng là nơi mua sắm, tham quan không chỉ của người dân trong vùng mà
còn có khách hàng thập phương từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và nhiều tổ
chức, khách quốc tế đến mua, đặt hàng, được họ đánh giá cao về độ thẩm
mỹ, sự tinh xảo trong chế tác.
Anh
Bảy hào hứng kể: "Nghề đúc đồng có từ hàng nghìn năm ở làng Trà Đông,
trong gia đình cũng không rõ có từ đời nào, chỉ biết khi còn nhỏ đã thấy
ông cụ thân sinh ra tôi đúc các sản phẩm có nhiều mẫu mã phong phú và
đa dạng như: Tượng, ấm đồng, soong nồi, lư hương... Làng Trà Đông xưa
kia là trung tâm giao thương buôn bán sầm uất về đồ đồng trong và ngoài
tỉnh, có khi đưa cả sang nước bạn Lào và Cam-pu-chia. Khi đó, hộ gia
đình làm nghề có thể nuôi sống cả gia đình. Nhưng do chiến tranh, làng
nghề cũng mai một đi rất nhiều, có nhiều hộ gia đình khi đó đã bỏ nghề".
Khuôn
mặt bừng sáng, ánh mắt đầy tự hào, nghệ nhân Lê Văn Bảy tâm sự: Dù trải
qua nhiều biến cố của thời gian, thăng trầm của lịch sử, chiến tranh hay
tác động xấu của kinh tế thị trường, nghề đúc đồng của gia đình tôi vẫn
được duy trì phát triển cho đến ngày hôm nay.
Trò
chuyện với anh, chúng tôi được biết, năm 1999, nghệ nhân Lê Văn Bảy được
mời tham gia Hiệp hội các Doanh nghiệp nhỏ và vừa để đúc và khôi phục
lại một số tượng đồng đã hư hỏng. Anh kể tiếp:
![](http://image.qdnd.vn/Upload/vuhuyen/2013/11/23/590627520131123202150953.jpg) |
Nghệ nhân Lê Văn Bảy bên chiếc trống đồng được đúc bằng phương pháp thủ công.
|
- Thật
may mắn, giống như một cơ duyên sắp đặt cho tôi được gặp các nhà nghiên
cứu trong đó có nhà sử học Dương Trung Quốc. Sau khi tổng kết hội nghị,
nhà sử học Dương Trung Quốc có nói Thanh Hóa là vùng đất giàu truyền
thống về đúc đồng, các anh hôm nay đúc rất giỏi, vậy sao không đúc trống
đồng? Với ý chí và quyết tâm giữ nghề nên từ đó, tôi quyết tâm đi tìm
hiểu, sưu tầm các tư liệu về trống đồng, đến Bảo tàng Lịch sử Thanh Hóa
để tìm hiểu thêm. Thú thật cho đến thời điểm đó, tôi chỉ mới nghe chứ
chưa được nhìn tận mắt chiếc trống đồng.
Qua
gần hai năm tìm hiểu cộng với sự đam mê học hỏi, tâm huyết muốn khôi
phục lại nghề đúc trống đồng và những hoa văn tinh xảo một thời, năm
2001, anh Bảy là người đầu tiên của làng Trà Đông đã đúc thành công 3
chiếc trống đầu tiên với đường kính mặt trên lần lượt là 60cm; 70cm;
80cm được các nghệ nhân trong làng khen ngợi.
Mới lĩnh hội được 2/3 kinh nghiệm của tiền nhân
Chúng
tôi thật bất ngờ khi được biết nghệ nhân Lê Văn Bảy mới bước sang tuổi
46, là nghệ nhân trẻ nhất làng. Khi tôi hỏi trong cuộc đời làm nghề, kỷ
niệm nào khiến anh nhớ nhất và ấn tượng nhất, anh chia sẻ: Suốt bao
nhiêu năm làm nghề đúc đồng có một kỷ niệm khiến tôi nhớ nhất và không
bao giờ quên là năm 2006 được đền Đồng Cổ, ở huyện Yên Định, tỉnh Thanh
Hóa nhờ phục dựng lại trống đồng cổ bằng phương pháp thủ công truyền
thống có đường kính mặt trên 80cm. Thú thật khi đúc xong tôi không dám
tháo khuôn mà phải nhờ anh em thợ tháo giúp, không phải là mình yếu về
kinh nghiệm tay nghề, sợ không thành công mà là so với những nghệ nhân
cao niên, mình vẫn còn khiêm tốn về nghề lắm. Đây là chiếc trống đồng
lần đầu tiên tôi đúc dưới sự chứng kiến của công chúng nên áp lực để
thành công rất cao, mà bắt buộc phải thành công. Đây không chỉ là đúc
cái trống đơn thuần, bản thân chiếc trống cũ đã là vật linh thiêng,
chiếc trống mới sau khi đúc xong cũng sẽ làm lễ nhập linh thay thế cho
chiếc trống cũ đã bị hư hỏng và được xem như tái tạo thần linh, là biểu
tượng tâm linh của cả một vùng. Khi đó, tôi rất tự hào và hạnh phúc,
mình đã thành công khi phục dựng lại được biểu tượng linh thiêng này,
mang ý nghĩa lớn đối với đời làm nghề của tôi.
Chia
sẻ những kinh nghiệm để đúc thành công một chiếc trống đồng bằng phương
pháp thủ công truyền thống, anh Bảy cho biết: Tất cả các công đoạn đều
được làm thủ công, khâu đầu tiên phải chọn được loại đất sét mịn nhào
trộn với vỏ trấu, đắp thành khuôn rồi tìm thợ có kinh nghiệm và bàn tay
khéo léo để tạo ra các hoa văn họa tiết. Đàn chim Lạc phải tuân theo
đúng như mẫu hoa văn cổ. Đây cũng là công đoạn khó khăn và tỉ mỉ nhất,
đòi hỏi người phải có tay nghề cao, trình độ tinh xảo mới đảm nhiệm
được. Công đoạn tiếp theo phải chọn được nguyên liệu đồng nguyên chất từ
các vật dụng hư hỏng.
Mới
đây, nghệ nhân Lê Văn Bảy đã đúc thành công một chiếc trống đồng bằng
phương pháp thủ công truyền thống, được xem là lớn nhất thế giới, mô
phỏng theo trống đồng Ngọc Lũ xưa với trọng lượng 8 tấn, chiều cao 2m,
đường kính mặt trên của trống là 2,75m. Để đúc thành công chiếc trống
này, anh Bảy cho biết: Đây là công việc hết sức khó khăn vất vả, là thử
thách lớn để khẳng định tay nghề của người thợ. Khâu quan trọng nhất là
tạo ra các hoa văn, họa tiết tỷ lệ hài hòa với kích thước của trống,
mang hơi thở của hiện đại nhưng vẫn giữ được nguyên bản, thần thái của
trống Ngọc Lũ xưa.
Không
giống như những lần trước, nghệ nhân cùng với 20 thợ có kinh nghiệm đã
làm liên tục ngày đêm trong vòng 8 tháng đắp khuôn, se khuôn, tạo mẫu
các hoa văn, chim Lạc trên mặt trống, khắc họa hình ảnh sinh hoạt của
người Việt cổ trên thân trống, đó là những công việc hết sức khó khăn và
tỉ mỉ. Để ra được chiếc trống đồng 8 tấn, phải thu gom được 11 tấn đồng
nguyên liệu, 3 tấn sắt thép để định khuôn trống, huy động 3 máy cẩu cỡ
lớn để rót đồng vào khuôn và phải mất hơn một tháng mài giũa mới hoàn
thành.
Chúng
tôi vào thăm xưởng của anh đúng lúc chiếc trống đang bước sang giai đoạn
hoàn thiện, sắp bàn giao cho khách hàng. Chiếc trống sẽ được đặt trước
tiền sảnh của tòa nhà Quốc hội mới. Nghệ nhân Lê Văn Bảy khẳng định, đây
là chiếc trống đồng lớn nhất thế giới được đúc bằng phương pháp thủ
công truyền thống, phiên bản theo trống đồng Ngọc Lũ.
- Để
đúc được chiếc trống giống như các bậc tiền nhân thì vô cùng khó. Trước
đây, các bậc tiền nhân chỉ dùng xương thú, vỏ trấu để chà sát, đánh bóng
mà đã đạt đến độ thẩm mỹ cao. Nếu tính về độ thẩm mỹ tạo ra các hoa văn
thì tôi chỉ đạt 60 đến 70% so với các bậc tiền nhân. Để trống phát ra
âm thanh vang vọng, thì chỉ có đồng nguyên chất thôi chưa đủ mà phải có
bí quyết và kinh nghiệm mới làm được. - Nghệ nhân Lê Văn Bảy cho hay.
Gìn giữ và phát huy truyền thống của cha ông
Sinh
ra và lớn lên trong cái nôi của nghề đúc đồng truyền thống, tuy đạt được
nhiều thành công trong nhiều năm trở lại đây nhưng nghệ nhân Lê Văn Bảy
vẫn luôn trăn trở làm sao để truyền nghề, dìu dắt các thế hệ con cháu
tiếp nối truyền thống của cha ông.
Hiện
nay, trong xưởng của anh Bảy đã tạo việc làm ổn định cho hơn 20 thợ với
mức thu nhập bình quân từ 3,5-4 triệu đồng người/tháng, người lâu năm
cũng đã được 12-13 năm, người ít cũng 7-8 năm theo nghề và đa phần là
con cháu trong nhà. Được anh chỉ dạy từ chọn đất làm khuôn, phân loại
nguyên liệu đồng, khắc hoa văn, họa tiết thật sắc nét, độ thẩm mỹ cao
nhưng vẫn giữ được nét hồn xưa. Điều làm anh vui hơn cả là cậu con trai
đầu Lê Văn Quý đã theo nghề, nối nghiệp cha ông.
Cùng
với sự say mê, tài năng, óc sáng tạo của mình, nghệ nhân Lê Văn Bảy đang
ngày đêm góp phần tô đẹp, gìn giữ giá trị văn hóa truyền thống của cha
ông để lại, để làng nghề đúc đồng còn mãi với thời gian. Trước khi chia
tay, nghệ nhân Lê Văn Bảy bật mí với chúng tôi, đầu năm 2013, có khách
hàng đã đặt làm chiếc trống với kích thước lớn hơn rất nhiều so với
chiếc trống mà thời gian qua mà báo chí đã đưa tin. Dự tính khi đúc hoàn
chỉnh, trọng lượng của trống khoảng 33 tấn, cao 3,2m, đường kính mặt
trên 4,5m…
Theo: QĐND