(Đất
Việt) Mộc Kim Bồng (Quảng Nam), một thương hiệu nổi tiếng đang bị xâm
phạm bản quyền một nghiêm trọng. Tuy nhiên, các quan chức năng vẫn ngó
lơ.
Ngày nay, khi nói đến mộc Kim Bồng, người
ta nhắc ngay đến cơ sở sản xuất nổi tiếng của ông Huỳnh Ri và con trai
Huỳnh Sướng. Huỳnh Ri là truyền nhân đời thứ 12 của làng mộc Kim Bồng.
Từ một cơ sở gia đình,
đến nay ông Ri đã phát triển thành một tập đoàn với tên gọi HTX Kim
Bồng gồm 23 thành viên, giải quyết việc làm cho gần 500 lao động.
Những người xây dựng thương hiệu
Nếu như hai cha con nghệ nhân Huỳnh Ri là người “giữ lửa” cho làng mộc
Kim Bồng và chế tạo những sản phẩm tinh tế, thì ông Đinh Văn Lời lại là
người đưa thương hiệu mộc Kim Bồng ra thế giới. Năm 1993, khi được vay 3
triệu đồng từ quỹ xóa đói giảm nghèo, ông Lời rủ mấy anh em trong gia
đình mở xưởng mộc để tạo công ăn việc làm vừa để sử dụng lại nghề gia
truyền. Ban đầu, hàng làm ra chẳng ai mua. Không nản, ông tiếp tục len
lỏi đến các làng mộc nổi tiếng như ở miền Bắc và miền Nam “tầm sư học
đạo”.
Trở về quê, ông tuyển chọn được khoảng chục thợ giỏi bắt
tay vào làm hàng tinh xảo và hàng thủ công mỹ nghệ. Năm 1995, ông quyết
định xâm nhập sang thị trường Lào. Năm 1996, ông thuê một căn nhà trên
đường Nguyễn Thái Học (thành phố Hội An, Quảng Nam) để trưng bày sản
phẩm với mục đích thu hút khách du lịch. Số phận đã mỉm cười với ông khi
một người Đan Mạch đặt mua 1 bộ bàn ghế. Có bàn đạp, ông Lời thiết kế
website để quảng bá, giới thiệu thương hiệu mộc Kim Bồng ra thế giới.
Nhờ vậy, mỗi năm ông Lời xuất hàng đi các nước thuộc châu Á, Âu và Bắc
Mỹ rất nhiều hàng, lợi nhuận thu về hằng năm từ 3 - 4 tỷ đồng. Nét khác
biệt giữa mộc Kim Bồng với các sản phẩm của các làng mộc nổi tiếng khác
trong nước chính là tính dân dã, đường nét chạm khắc phóng khoáng.
Để phát triển làng nghề truyền thống, cuối năm 2007, các nghệ nhân làng
Mộc Kim Bồng đã liên minh thành lập hợp tác xã với tên gọi HTX Kim
Bồng. Tiếp đó, ngày 18/12/2008, Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ KH-CN cấp Giấy
chứng nhận số 116500 công nhận HTX Kim Bồng (do anh Huỳnh Sướng làm Chủ
nhiệm) là chủ sở hữu bộ nhãn hiệu “Mộc Kim Bồng và hình”. Với nhãn hiệu
này, đồ gỗ thủ công mỹ nghệ Kim Bồng đã có mặt ở hầu hết các thành phố
lớn như Hà Nội, Hải Phòng, TP HCM và nhiều nước trên thế giới.
Nhưng thương hiệu đã bị đánh cắp
Tuy nhiên, trong thời gian gần dây, các nghệ nhân làng mộc Kim Bồng
phát hiện nhiều sản phẩm của mình bị làm nhái trên thị trường. Tìm hiểu
các nghệ nhân phát hiện Công ty cổ phần Làng Mộc Kim Bồng (có địa chỉ
tại Bầu Ốc Hạ, xã Cẩm Hà, TP.Hội An) ngang nhiên sử dụng tên và nhãn
hiệu của HTX Kim Bồng để kinh doanh. Theo tìm hiểu, Công ty CP Làng Mộc
Kim Bồng được Phòng Đăng ký kinh doanh (ĐKKD, Sở KH-ĐT tỉnh Quảng Nam)
cấp Giấy chứng nhận ĐKKD ngày 7/1/2011.
Trong đơn gửi các cơ
quan chức năng, các nghệ nhân làng Kim Bồng cho biết hầu hết các mặt
hàng thủ công mỹ nghệ của Cty cổ phần Làng Mộc Kim Bồng đều thu mua từ
các cơ sở khác để bán lại và chưa được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận nhãn
hiệu cũng như quyền SHTT. “Việc Sở KH-ĐT tỉnh Quảng Nam cho phép thành
lập Công ty cổ phần Làng Mộc Kim Bồng đã gây nhầm lẫn cho người tiêu
dùng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, thương hiệu
của làng nghề
truyền thống và là hành vi xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với
nhãn hiệu hàng hóa được quy định tại Khoản 1, Điều 129, Luật Sở hữu trí
tuệ”, anh Sướng bức xúc.
Sau nhiều lần cầu cứu các cơ quan chức
năng không có kết quả, anh Sướng và các nghệ nhân làng mộc Kim Bồng đã
hoàn tất hồ sơ chuẩn bị khởi kiện
công ty này ra tòa.
nguồn (baomoi.com)