TIN TỨC - VẤN ĐỀ HÔM NAY
Dịch vụ ở bảo tàng: Tại sao không?
(Ngày đăng: 11/03/2014   Lượt xem: 382)

Xây dựng hoạt động bảo tàng theo hướng mở, gắn kết với cộng đồng, tổ chức dịch vụ phù hợp để tăng sức sống, tạo sức hút của bảo tàng đối với công chúng là xu hướng phát triển của bảo tàng thế giới hiện đại. Ở Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng, chủ trương về tổ chức dịch vụ cho bảo tàng đã có từ lâu nhưng đến nay hoạt động này vẫn khá im ắng.

Khách tham quan chọn mua sản phẩm do các nạn nhân chất độc da cam thực hiện tại Bảo tàng Chứng tích chiến tranh tại TPHCM.

Nhu cầu thực tế

Ngoài việc tìm hiểu thông tin về lịch sử, văn hóa xã hội, du khách trong và ngoài nước khi đến tham quan bảo tàng còn có nhu cầu khác như ăn uống, vui chơi giải trí và mua sắm. Ngoài các hoạt động chuyên môn đơn thuần, người ta có thể tổ chức các hoạt động như: lễ trao thưởng, hội thảo, diễn thuyết, giao lưu tọa đàm, họp mặt truyền thống hay khiêu vũ, lễ cưới văn hóa… thông qua cơ sở sẵn có như phòng họp, hội trường, khuôn viên sân vườn của bảo tàng. Tất nhiên, những hoạt động này phải phù hợp với nhiệm vụ và mục tiêu giáo dục của bảo tàng.

Ở Trung Quốc, Thái Lan, Mỹ, Pháp, Áo… hầu như không nơi nào không có “Cửa hàng bảo tàng”, những nơi này thường được đầu tư rất kỹ, chăm chút; nhiều mặt hàng đặc trưng chỉ có ở bảo tàng. Họ quan niệm các cửa hàng này không đơn thuần cho tổ chức, cá nhân thuê mặt bằng để kinh doanh, mà còn là nơi để bảo tàng giới thiệu các mặt hàng có liên quan đến hiện vật hoặc chuỗi đề tài trong chuyên đề của bảo tàng. Việc bán hàng vì thế sẽ góp phần vào nguồn tài chính quan trọng cho bảo tàng, vì lợi nhuận thu được sẽ quay trở lại phục vụ cho nhiệm vụ chung của bảo tàng, không phải vì một tổ chức cá nhân nào… Trong khi đó ở Việt Nam những cửa hàng dạng này tuy khá phổ biến nhưng điểm chung là sản phẩm lưu niệm chưa phong phú, thiếu đặc sắc, chưa tạo được dấu ấn riêng của bảo tàng.

Bảo tàng là nơi lưu giữ những giá trị văn hóa, những giá trị lịch sử của dân tộc, của cộng đồng. Để những giá trị này thấm sâu, lan tỏa rất cần sự kết nối với cộng đồng thông qua việc tổ chức hoạt động dịch vụ bổ trợ, điều này vừa phục vụ cho mục tiêu phát triển của bảo tàng, vừa thỏa mãn nhu cầu của khách tham quan.

Lãng phí đáng tiếc

Ở một số bảo tàng nước ngoài, đặc biệt ở Mỹ từ lâu đã thực hiện dịch vụ thiết kế “Hộp tư liệu giáo dục của bảo tàng”. Trong các hộp này có những tư liệu, hiện vật nguyên bản hay bản sao, các cuốn phim đèn chiếu (slide) ấn phẩm liên quan đến một đề tài cụ thể nào đó để cho thuê hoặc bán. Bảo tàng nghệ thuật ở New York thiết kế hệ thống gồm 8 chương trình dành cho học sinh trung học với chủ đề “Khám phá lịch sử châu Mỹ bằng nghệ thuật”. Mỗi chương trình gồm đĩa phim, nhiều bản sao hiện vật gốc, sách giáo khoa, đĩa hát… nhằm cung cấp cho học sinh những thông tin khái quát về nghệ thuật, âm nhạc, những nghệ sĩ tên tuổi. Những chương trình trên sau đó đã được một công ty ở Chicago hợp đồng sản xuất và phân phối trong phạm vi quốc gia, sau khi đã trả tiền bản quyền cho bản tàng. Hay Bảo tàng thiếu nhi ở Boston đã ký hợp đồng với các cơ quan giáo dục của Mỹ làm ra các “Hộp tư liệu giáo dục của bảo tàng” theo các chủ đề nhỏ như “Một ngôi nhà ở Hy Lạp cổ đại” hay “Một gia đình ở Nhật Bản năm 1966”.. Các chương trình này đều được sản xuất và phân phối theo kiểu thương mại và dĩ nhiên ngoài mục đích hàng đầu là giáo dục, cung cấp tư liệu học tập, còn đem lại nguồn thu chính đáng cho bảo tàng hoạt động.

Thật ra ở Việt Nam, Luật Di sản văn hóa năm 2009 đã chính thức đưa ra chủ trương tổ chức các hoạt động dịch vụ cho bảo tàng. Tiếp đó, tại Thông tư 18-2010 Bộ VH-TT-DL cũng đã có những hướng dẫn cụ thể về việc tổ chức hoạt động dịch vụ cho bảo tàng. Thế nhưng, do một số địa phương, một số người vẫn có cái nhìn tiêu cực khi cho rằng bảo tàng phải là nơi trang nghiêm, tĩnh mịch nên đến nay hoạt động này hầu như không mấy khởi sắc, các đơn vị vì nhiều lý do cũng không mặn mà. Đây rõ ràng là một sự lãng phí đáng tiếc. Để các bảo tàng có thể phát triển bền vững, hiện đại rất cần một định hướng quy hoạch căn cơ, quản lý linh hoạt của các ngành chức năng.

                                                                                     Theo: saigongiaiphong

Ý kiến bạn đọc 0 bình luận
 
Gửi bình luận của bạn
(Bấm vào đây để nhận mã)
Gửi thông tin Nhập lại
 
 
                                

Bản quyền thuộc về:  Công ty cp Giáo dục và Đào tạo Hoàng Gia Quốc Tế
S
Ince 31-08-2010

Ban truyền thông quan hệ quốc tế - Hiệp hội làng nghề Việt Nam     

Phụ trách biên tập : Nhà báo Lê Kim Hoa       

Địa chỉ: T 16 Hàn Việt Tower- 348 Kim Ngưu, Q Hai Bà Trưng, Hà Nội

Văn phòng 1: Tầng 2 Tòa nhà 14a Khu đô thị Định Công - Quận Hoàng Mai _ Hà Nội - văn phòng Lineup

Văn phòng 2: 489 Hoàng Quốc Việt tầng 03                                             

International royal education & training.,jsc                                                

Tel: 024.73046226  Hot line; 0929805137 Viber - zalo :0929805137 

Email: irecvietnam@gmail.com   : facebook: irecvietnam,  


 

23
Đang xem:
72.663.070
Tổng truy cập: